กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย(โรงเรียนพ่อแม่)ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดารุลญันนะห์
รหัสโครงการ 61-L7580-3-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดารุลญันนะห์
วันที่อนุมัติ 10 พฤษภาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 กรกฎาคม 2561 - 15 สิงหาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 15 สิงหาคม 2561
งบประมาณ 44,043.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางรุชฎาบุญลาภ
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวนิสากร บุญช่วย
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.725,100.035place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 149 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ผลของการจัดโครงการเมื่อครั้งที่แล้วผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีความรู้ในการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย มีความรู้ในการคัดเลือกอาหารและเตรียมอาหารให้กับเด็กถูกต้องตามหลักโภชนาการในการกระตุ้นพัฒนาการเด็กปฐมวัยและผู้ปกครองเด็กปฐมวัยรู้จักสังเกตอาการเบื้องต้นของโรคติดต่อชนิดต่างๆและสามารถป้องกันการเกิดโรคสำหรับพัฒนาการที่ดีในเด็กปฐมวัย เด็กปฐมวัย เป็นวัยที อยากรู้ อยากเห็น อยากลอง ชอบเลียนแบบ ช่างจดจำ และเป็นวัยที่เริ่ม ช่วยเหลือตนเองได้ ความต้านทานโรคต่ำ ซึ่งสามารถที่จะติดเชื้อต่างๆได้ง่าย อีกเป็นวัยที่ซุกซน การดูแลและส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กเติบโตสุขภาพสมบูรณ์ ทั้งร่างกายและจิตใจ อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข เป็นบุคคลที่มีคุณภาพ ทางด้านร่างกาย ด้านจิตใจ-อารมณ์ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา และในช่วง 6 ปีแรกของชีวิตจะมีผลต่อการวางรากฐานที่สำคัญในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยดังนั้นการจัดกระบวนการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา วิธีการและรูปแบบที่เหมาะสมจึงมีความสำคัญยิ่ง ในการจัดการศึกษาปฐมวัยมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครอง พ่อ แม่ และผู้ใกล้ชิดเด็กเป็นผู้ช่วยเหลือให้เด็กมีพัฒนาการและเตรียมความพร้อมอย่างเหมาะสม ซึ่งการดูแลส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัย ให้บรรลุเป้าหมายต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะในการอบรมเลี้ยงดู การดูแลเอาใจใส่สุขภาพร่างกาย สุขภาพจิตที่ถูกต้อง เรื่องการดูแลรักษาเอาใจใส่ลูกให้มีสุขถาพอนามัยที่ดี และ ปัญหาสุขภาพและโรคที่เกิดบ่อยๆในเด็ก สาเหตุที่ทำให้เกิดโรค อาการของโรค เพื่อการปฏิบัติดูแล เอาใจใส่บุตรหลานอย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดโรคที่ถูกวิธี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดารุลญันนะห์ได้ตระหนักและมองเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวข้างต้น หากไม่ดำเนินการป้องกันและแก้ไขเร่งด่วน จะส่งผลต่อพัฒนาการทั้งในด้านสมอง ร่างกายและจิตใจของ เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดารุลญันนะห์ จึงได้ร่วมมือกับผู้ปกครอง จัดทำโครงการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย เพื่อเป็นการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ปกครอง ในการป้องกัน เฝ้าระวัง รักษาสุขภาพ บุตรหลาน ของตนเองได้อย่างถูกต้อง อนึ่งการดำเนินงานโครงการดังกล่าวจะส่งผลให้นักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดารุลญันนะห์มีคุณภาพ ทางด้านร่างกาย ด้านจิตใจ-อารมณ์ ด้านสังคม และด้านสติปัญญาที่ดี สมวัย ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยมีความรู้ความเข้าใจในด้านการดูแลสุขภาพของเด็กในช่วงปฐมวัยในเรื่องการแปรงฟันพัฒนาการเด็กโภชนาการและโรคติดต่อ

ผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมร้อยละ 90

0.00
2 เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีความรู้ในการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย

แบบประเมินความรู้จากการอบรม

0.00
3 เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีความรู้ในการคักเลือกอาหารและเตรียมอาหารให้กับเด็กถูกต้องตามหลักโภชนาการในการกระตุ้นพัฒนาการเด็กปฐมวัยได้

แบบประเมินความรู้จากการอบรม

0.00
4 เพื่อให้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยรู้จักสังเกตอาการเบื้องต้นของโรคติดต่อชนิดต่างๆและสามารถป้องกันการเกิดโรค สำหรับพัฒนาการที่ดีในเด็กปฐมวัยได้

แบบประเมินความรู้จากการอบรม

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 44,043.00 1 44,043.00
25 ก.ค. 61 กิจกรรมฐานการเรียนรู้ 4 ฐาน 0 44,043.00 44,043.00
  1. ติดต่อและประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องและประสานวิทยากร
    1. จัดบอร์ดให้ความรู้4 ด้าน ขั้นตอนดำเนินกิจกรรม -ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยที่เข้าร่วมกิจกรรม ทำแบบทดสอบก่อนอบรมให้ความรู้ จำนวน 20 ข้อ -ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยจำนวน 149 คน แบ่ง ออกเป็น 4 กลุ่ม จัดอบรมให้ความรู้โดยวิทยากรจากสาธารณสุข ฐานละ 30นาทีได้แก่
       ฐานฟัน
      การแปรงฟันให้ถูกวิธี
      สาธิตการแปรงฟัน ย้อมสีฟัน

 ฐานพัฒนาการ
พัฒนาการตามช่วงอายุของเด็กปฐมวัย
การเสริมสร้าง IQ และ EQ เด็กปฐมวัย ประเมินพัฒนาการเด็กตามแบบประเมินคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย  ฐานโภชนาการ
สารอาหารที่ครบถ้วนและเพียงพอสำหรับเด็กปฐมวัย เมนูอาหารบำรุงสมองเด็กปฐมวัย
 ฐานโรคติดต่อ โรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก การป้องกัน สาเหตุและการสังเกตอาการเบื้องต้นและการรักษาโรคติดต่อ -สรุปความรู้ที่ได้รับจากตัวแทนผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยที่เข้าร่วมกิจกรรม แต่ละกลุ่ม -ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยที่เข้าร่วมกิจกรรม ทำแบบทดสอบหลังอบรม พร้อมเฉลยและมอบรางวัลแก่ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยที่เข้าร่วมกิจกรรม ที่ได้คะแนนมากที่สุด 3. ประเมินผลการดำเนินงาน 4. รายงานผลให้กองทุนหลักประกันสุขภาพและเทศบาล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจในด้านการดูแลสุขภาพ ของเด็กในช่วงปฐมวัย ในเรื่อง การแปรงฟัน พัฒนาการเด็กโภชนาการและโรคติดต่อ
  2. ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีความรู้ในการเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
  3. ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีความรู้ในการคักเลือกอาหารและเตรียมอาหารให้กับเด็กถูกต้องตามหลักโภชนาการในการกระตุ้นพัฒนาการเด็กปฐมวัยได้

4.ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยรู้จักสังเกตอาการเบื้องต้นของโรคติดต่อชนิดต่างๆและสามารถป้องกันการเกิดโรค สำหรับพัฒนาการที่ดีในเด็กปฐมวัยได้

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2561 15:05 น.