กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรง ที่ส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ไม่พร้อม และการเกิดโรคติดต่อ
รหัสโครงการ 61-L7850-2-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาตำบลฉลุง
วันที่อนุมัติ 10 พฤษภาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2561 - 30 สิงหาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 สิงหาคม 2561
งบประมาณ 62,047.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอลิซโส๊ะประจิน
พี่เลี้ยงโครงการ นางสาวนิสากร บุญช่วย
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.725,100.035place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอนามัยแม่และเด็ก
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มวัยทำงาน 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในปัจจุบันสังคมไทยได้เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางของการเกิดวิกฤตมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน หรือวัยรุ่น ซึ่งอยู่ในช่วงวัยเรียน เป็นวัยแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งทางร่างกาย อารมณ์ และพฤติกรรม เป็นช่วงรอยต่อของความเป็นเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งกลุ่มเหล่านี้จะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดปัญหาที่เกี่ยวกับความรุนแรง การและปัญหาโรคติดต่อที่มาจากการมีเพศสัมพันธ์ได้
ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวเป็นปัญหาเบื้องต้นของความสงบสุขของสังคม ปัญหาความรุนแรงที่พบบ่อย ได้แก่ สามีทำร้ายภรรยา การทารุณเด็ก การใช้แรงงานเด็ก ความรุนแรงเหล่านี้มีผลกระทบต่อบุคคลทำให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าว เก็บกด อาฆาต ขาดความไว้เนื้อเชื้อใจซึ่งกันและกัน นอกจากนั้นครอบครัวที่พ่อ แม่ ดื่มเหล้า ใช้สารเสพติด ใช้อาวุธต่อสู้กัน ทำร้ายบุตร รวมทั้งการหย่าร้าง เป็นสาเหตุให้เด็กหวาดระแวงผู้ใหญ่และสูญเสียสัมพันธภาพกับบุคคลอื่น อาจทำให้ตั้งแก๊งก้าวร้าวทารุณเด็กอื่น หนีออกจากบ้าน รู้สึกว่าตนเองหมดคุณค่าหันไปหาที่พึ่งอื่นๆ เช่น สารเสพติด มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันสมควรและขาดความรับผิดชอบ ผลต่อครอบครัว คือ ขาดสัมพันธภาพกายภายในครอบครัว แยกตัวกลายเป็นเด็กเร่ร่อน ส่งผลกระทบต่อสังคมกลายเป็นเด็กก่ออาชญากรรม สร้างปัญหาความรุนแรงเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ ทำให้สูญเสียกำลังบุคคลของประเทศ จากสถานการณ์การตั้งครรภ์ในหญิง 15-19 ปี ในจังหวัดสตูล ปี 2560 พบว่ามีหญิงตั้งครรภ์ ร้อยละ 42.91ซึ่งเกินเกณฑ์มาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข โดยจะต้องไม่เกิน ≥ 42 ซึ่งเมื่อเทียบเป็นจำนวนพบว่ามีอัตราการตั้งครรภ์ทั้งหมด 157 คนโดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลฉลุง มีอัตราการตั้งครรภ์จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 35.35 ซึ่งเป็นค่าที่ค่อนข้างสูง
ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาลตำบลฉลุง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้จัดทำโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรง ที่ส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ไม่พร้อม และการเกิดโรคติดต่อ เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน ทั้งทางด้านความรู้ ความเข้าใจ และความคิดที่จะสามารถนำไปใช้เป็นภูมิคุ้มกันตนเอง การดำเนินงานดังกล่าว จะสามารถแก้ไขปัญหาผลกระทบที่จะตามมาได้ เช่น ปัญหาความรุนแรง ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อม และปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และปัญหาอื่นๆ ทั้งในด้านสุขภาพกาย จิต สังคม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชน หรือวัยรุ่น ผู้ปกครอง และศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาลตำบลฉลุง ในเรื่องความรุนแรงในครอบครัว ชุมชน และสังคม ผลกระทบที่ตามมา และปัญหาอื่นๆ ทั้งในด้านสุขภาพกาย จิต สังคม

เด็กและเยาวชน หรือวัยรุ่น ผู้ปกครอง และศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาลตำบลฉลุง มีความรู้ในเรื่องความรุนแรงในครอบครัว ชุมชน และสังคม ผลกระทบที่ตามมา และปัญหาอื่นๆ ทั้งในด้านสุขภาพกาย จิต สังคม ร้อยละ 80

0.00
2 เพื่อให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชน หรือวัยรุ่น ผู้ปกครอง และศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาลตำบลฉลุง ตระหนักถึงผลเสียที่ตามมาจากการตั้งครรภ์ไม่พร้อม ก่อนวัยอันควร ผลกระทบที่ตามมา และปัญหาอื่นๆ ทั้งในด้านสุขภาพกาย จิต สังคม

เด็กและเยาวชน หรือวัยรุ่น ผู้ปกครอง และศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาลตำบลฉลุง ตระหนักถึงผลเสียที่ตามมาจากการตั้งครรภ์ไม่พร้อม ก่อนวัยอันควร ผลกระทบที่ตามมา และปัญหาอื่นๆ ทั้งในด้านสุขภาพกาย จิต สังคม ร้อยละ 80

0.00
3 เพื่อให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชน หรือวัยรุ่น ผู้ปกครอง และศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาลตำบลฉลุง ในเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และปัญหาอื่นๆ ทั้งในด้านสุขภาพกาย จิต สังคม

เด็กและเยาวชน หรือวัยรุ่น ผู้ปกครอง และศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาลตำบลฉลุง ได้มีความรู้ในเรื่องการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และปัญหาอื่นๆ ทั้งในด้านสุขภาพกาย จิต สังคม ร้อยละ 80

0.00
4 เพื่อให้เด็กและเยาวชน หรือวัยรุ่น มีทักษะในการป้องกันตนเองจากปัญหาความรุนแรง การตั้งครรภ์ไม่พร้อม และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ได้อย่างถูกต้อง

เด็กและเยาวชน หรือวัยรุ่นมีทักษะในการป้องกันตนเองจากปัญหาความรุนแรง การตั้งครรภ์ไม่พร้อม และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ได้อย่างถูกต้อง ร้อยละ 80

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 59.00 5 62,027.00
14 ก.ค. 61 อบรมให้ความรู้ เรื่อง ความรุนแรง เช่น สาเหตุของการเกิดความรุนแรงทั้งในครอบครัว ชุมชน และสังคม และผลกระทบที่ตามมา แล้วสรุปแผนผังความคิด 0 13.00 13,800.00
14 ก.ค. 61 อบรมให้ความรู้ เรื่อง การตั้งครรภ์ไม่พร้อม เช่น สาเหตุของการตั้งครรภ์ไม่พร้อม และผลกระทบที่ตามมา แล้วสรุปแผนผังความคิด 0 4.00 4,400.00
14 ก.ค. 61 กิจกรรมละลายพฤติกรรม สันทนาการร่วมกันระหว่างเด็กและครอบครัว 0 19.00 19,200.00
15 ก.ค. 61 อบรมให้ความรู้ เรื่อง โรคติดต่อ ทางเพศสัมพันธ์ เช่น โรคหนองใน โรคติดเชื้อเอชไอวี (HIV) โรคเอดส์ (AIDS) เป็นต้น และวิธีการป้องกันโรค แล้วสรุปแผนผังความคิด 0 14.00 14,800.00
15 ก.ค. 61 กิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ครอบครัว ร่วมกับศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาลตำบลฉลุง โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ได้วิเคราะห์สภาพปัญหาต่างๆ วิธีการป้องกันปัญหาพร้อมทั้งแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน 0 9.00 9,827.00
  1. ขั้นเตรียม 1.1 ประชุมชี้แจงคณะทำงานศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาลตำบลฉลุง ให้ทราบถึง วัตถุประสงค์ของโครงการ 1.2 ติดต่อและประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น สถานที่ดำเนินการ และประสานวิทยากร
    1. ขั้นดำเนินการ 2.1 อบรมให้ความรู้
      (1) อบรมให้ความรู้ เรื่อง ความรุนแรง เช่น สาเหตุของการเกิดความรุนแรงทั้งในครอบครัว ชุมชน และสังคม ผลกระทบที่ตามมา แล้วสรุปแผนผังความคิด (2) อบรมให้ความรู้ เรื่อง การตั้งครรภ์ไม่พร้อม เช่น สาเหตุของการการตั้งครรภ์ไม่พร้อม ผลกระทบที่ตามมา แล้วสรุปแผนผังความคิด
      (3) อบรมให้ความรู้ เรื่อง โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่นโรคหนองใน โรคติดเชื้อเอชไอวี (HIV) โรคเอดส์ (AIDS) เป็นต้น และวิธีการป้องกันโรค แล้วสรุปแผนผังความคิด 2.2 กิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ครอบครัว คณะทำงานศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาลตำบลฉลุง

- ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ร่วมพูดคุยสนทนาระหว่างกันเพื่อให้ครอบครัว และศูนย์พัฒนาครอบครัวฯได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ได้วิเคราะห์สภาพปัญหาต่างๆ วิธีการป้องกันปัญหาพร้อมทั้งแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน
2.3 กิจกรรมละลายพฤติกรรม กิจกรรมละลายพฤติกรรมและสันทนาการร่วมกันระหว่างเด็กและครอบครัว 3. ขั้นประเมินผล 3.1แบบทดสอบความรู้เรื่องความรุนแรงในครอบครัว ชุมชน และสังคม การตั้งครรภ์ไม่พร้อมและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 3.2 แบบสรุปแผนผังความคิด 4. ขั้นสรุปและเขียนรายงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กและเยาวชน หรือวัยรุ่น และศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาลตำบลฉลุง มีความรู้ในเรื่องความรุนแรงในครอบครัว ชุมชน และสังคม ผลกระทบที่ตามมา และปัญหาอื่นๆ ทั้งในด้านสุขภาพกาย จิต สังคม
  2. เด็กและเยาวชน หรือวัยรุ่น และศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาลตำบลฉลุง มีความรู้ในเรื่องการตั้งครรภ์ไม่พร้อม สาเหตุของการการตั้งครรภ์ไม่พร้อมและผลกระทบที่ตามมา และปัญหาอื่นๆ ทั้งในด้านสุขภาพกาย จิต สังคม
  3. เด็กและเยาวชน หรือวัยรุ่น และศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเทศบาลตำบลฉลุงมีความรู้ใน เรื่องการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อย่างถูกต้อง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2561 09:31 น.