กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการขยับกายใส่ใจสุขภาพ "ที่นี่นาท่อม"

ประชุมสร้างความเข้าใจสมาชิกกลุ่มออกกำลังกาย หมู่บ้านนำร่อง14 กุมภาพันธ์ 2565
14
กุมภาพันธ์ 2565รายงานจากพื้นที่ โดย กลุ่มออกกำลังกายตำบลนาท่อม
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เวทีสร้างความเข้าใจโครงการขยับกายใส่ใจสุขภาพ ที่นี่นาท่อม มีผู้เข้าร่วมรับทราบการชี้แจง วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัด เป้าหมาย โครงการ จำนวน 80 คน เป็นสมาชิกกลุ่มออกกำลังกาย คณะทำงานโครงการ แกนนำออกกำลังกาย โดยมี ผู้รับผิดชอบโครงการ นาง ทิวาพร บริรักษ์ ชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการ โครงการขยับกายใส่สุขภาพ ที่นี่ นาท่อม เพื่อ เพิ่มการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในผู้ใหญ่ อายุ 18-64 ปี ของหมู่บ้านนำร่อง หมู่ที่ 2,4,6, เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน ในตำบล นาท่อม มีการขบัยกายอยู่บ้างแล้ว โดย มีกลุ่มออกกำลังกายตำบลนาท่อม ขยับการกาย ในรูปแบบ การเต้นแอโรบิค การเต้นบาสโบล การรำวงย้อนยุค ที่สามารถสร้างการขยับกายในสมาชิก มีการขยับกายเพิ่มขึ้น มีผลการเปลี่ยนแปลงของสมาชิก ทางกลุ่มออกกำลังจึงเล้งเห็นว่า สามารถต่อยอด ขยายผลการขยับกายใน ระดับตำบลได้ โดยมีการเสนอโครงการของทุนสนุบสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลนาท่อม ได้รับการสนับสนุน งบประมาณ โครงการ 26,320 บาท มีแผนดำเนินการโครงการ 7 กิจกรรม
1. ประชุมสร้างความเข้าใจสมาชิกกลุ่มออกกำลังกาย หมู่บ้านนำร่อง
2. กิจกรรมขยับกาย
3. ติดตามประเมินผลการขยับกายครั้งที่ 1
4. ติดตามประเมินการขยับกายครั้งที่ 2
5. สร้างแกนนำในการออกกำลังกาย
6. นำเสนอการขยับกายในกิจกรรมของตำบล
7. เวทีสรุปคืนข้อมูลผลลัพธ์ เป้าหมายโครงการ
เพื่อเพิ่มกิจกรรมทางกายของคนในตำบลนาท่อมเพิ่มขึ้น


ต่อจากการชี้แจงวัตถุประสงค์ มีการอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ ในเรื่องการทำกิจกรรมทางกายให้เพียงพอ เหมาะสมกับวัย และการรับประทานอาหารที่ถูกหลักอนามัย โดย ทีม กลุ่มออกกำลังกาย 3 วัย ใส่ใจสุขภาพ นำทีมโดย อาสาสมัครด้านกีฬาและผู้นำออกกำลังกาย(อสก)

- กิจกรรมทางกาย คือ การขยับเคลื่อนไหวร่างกายทั้งหมดในชีวิตประจำวันในอิริยาบถ ต่างๆ ทำให้เกิดการใช้และเผาผลาญพลังงาน เคลื่อนไหวร่างกายทั้งหมด รวมถึงการประกอบกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน เช่น (การทำงานบ้านทำไร่ ทำสวน การยกของ) การเดินทาง เช่น (เดิน และขี่จักรยาน) และกิจกรรมนันทนาการ เช่น การเดินชมสวน การออกกำลังกายแบบต่าง ๆ และการเล่นกีฬา เป็นต้น

แนวทางการมีกิจกรรมทางกายเพื่อ ส่งเสริมสุขภาพ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม
1. กลุ่มอายุ 5-17 ปี
2 กลุ่มอายุ 18-64 ปี กลุ่ม อายุ 65 ปีขึ้นไป

  • กลุ่มอายุ 5-17 ปี ควรมีกิจกรรมทางกายแบบแอโรบิก ระดับปานกลางถึงหนักสะสมอย่างน้อย 60นาทีทุกวัน หรือมากกว่า 60 นาทีทุกวัน และกิจกรรมสร้างเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและกระดูกอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์

  • กลุ่มอายุ 18-64 ปีควรมีกิจกรรมทางกายระดับปานกลางอย่างน้อย 150นาทีต่อสัปดาห์ หรือระดับหนักอย่างน้อย 75 นาทีต่อสัปดาห์ หรือกิจกรรมทางกายระดับปานกลางถึงหนัก รวมกัน และควรเพิ่มกิจกรรมทางกายแบบแอโรบิก ระดับปานกลาง 300 นาทีต่อสัปดาห์หรือระดับหนัก 150 นาทีต่อสัปดาห์ หรือระดับปานกลางถึงหนักรวมกัน และกิจกรรมสร้างเสริมความแข็งแรงกล้ามเนื้อมัดใหญ่ 2 วันหรือมากกว่าต่อสัปดาห์

  • กลุ่ม อายุ 65 ปีขึ้นไป มีแนวทางเดียวกับผู้ใหญ่อายุ 18-64 ปี และ กำหมดให้ผู้สูงอายุมีกิจกรรมทางกายตามความสามารถหรือข้อจำกัดเท่าที่ปฏิบัติได้
    กิจกรรมทางกาย กิจกรรมดีดี เพื่อสุขภาพที่ดี ควบคุมน้ำหนัก ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง สร้างความแข็งแรงของกระดูกและกล้ามเนื้อ ช่วยให้มีสุขภาพดี สร้างทักษะการเคลื่อนไหวป้องกันการบาดเจ็บจากการหกล้มในวัยผู้ใหญ่และวัยผู้สูงอายุ


    ในส่วนของการรับประทานอาหารที่ถูกหลักอนามัย กินอาหารครบ 5 หมู่ แต่ละหมู่ให้หลากหลายและหมั่นดูแลน้ำหนักตัว กินข้าวเป็นอาหารหลัก สลับกับอาหารประเภทแป้งเป็นบางมื้อ กินพืชผักให้มาก และกินผลไม้เป็นประจำ กินปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ และถั่วเมล็ดแห้งเป็นประจำ ดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย กินอาหารที่มีไขมันแต่พอควร หลีกเลี่ยงการกินอาหารรสหวานจัด และเค็มจัด กินอาหารที่สะอาด ปราศจากการปนเปื้อน งดหรือลดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์


จากนั้นสมาชิกกลุ่มขยับกายใส่ใจสุขภาพ ที่นี่นาท่อม ร่วมกัน กำหนดกติกา การขยับกาย 3 ข้อ
1. การมาขยับกายสมาชิกลงทะเบียนการทุกครั้ง ขยับการอย่างน้อย 3 วัน /สัปดาห์
2. การขยับกายของสมาชิกต้องขยับกายอย่างน้อย 30-40 นาที
3. มีการนำเสนอการขยับกายในกิจกรรมทางสังคมและกิจกรรมของตำบล

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • มีสมาชิกรับทราบการชี้แจงวัตถุประสงค์ ตัวชี้วัด เป้าหมายโครงการ จำนวน 80 คน
  • สมาชิกได้เรียนรู้กิจกรรมทางร่างกายการดูแลสุขภาพ ในเรื่องการทำกิจกรรมทางกายให้เพียงพอ เหมาะสมกับวัย และการรับประทานอาหารที่ถูกหลักอนามัย
  • มีกติกา ในการขยับกาย 3 ข้อ ที่สมาชิกจะนำปฏิบัติให้เกิดผลการเปลี่ยนแปลงในกิจกรรมทางกาย