กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการออกกำลังกายโดยวิธีรำไม้พลอง

อบรมให้ความรู้เรื่องอาหาร, อารมณ์, และการออกกำลังกายโดยไม้พลอง9 พฤษภาคม 2565
9
พฤษภาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนเทศบาลตำบลกำแพงเพชร
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. จัดอบรมให้ความรู้การใช้หลัก 3อ. (อาหาร ออกกำลังกายและอารมณ์) ในการใช้ชีวิตประจำวัน ใช้เวลา 3 ชม. ในวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 เวลา 13.00 - 16.00 น. โดยเชิญวิทยากร คือนางสาวสงวนศรี แต่งบุญงาม อดีตนักสังคมสงเคราะห์ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มาให้ความรู้
  2. นัดออกกำลังกายโดยวิธีรำไม้พลอง จำนวน 40 ครั้ง โดยเริ่มตั้งแต่ วันที่ 9 พฤษภาคม 18 กรกฎาคม 2565 เวลา 16.30 - 17.30 น. สัปดาห์ละ 5 วัน วันจันทร์ - วันศุกร์ ยกเว้นวันเสาร์/อาทิตย์
  3. มีการตรวจสุขภาพเบื้องต้น คือ ชั่งน้ำหนัก วัดรอบเอว วัดความดันโลหิต ในวันเริ่มต้นของการออกกำลังกาย และรับการอบรม คือวันที่ 9 พฤษภาคม 2565 และในวันสุดท้ายของการออกกำลังกายเปรียบเทียบกับวันแรกและวันสุดท้าย
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. โดยการสังเกตและสัมภาษณ์ผู้ร่วมกิจกรรม ทุนคนพึงพอใจกับการออกกำลังกายโดยวิธีรำไม้พลอง ทุกคนมีสุขภาพกายและจิตแข็งแรง ทุกคนบอกว่าจากการรำไม้พลองทำให้นอนหลับสบาย หายปวดเมื่อย ความยืดหยุ่นของร่างกายดีขึ้น ระบบขับถ่ายดี ระบบการหายใจดี สมองปลอดโปร่ง ไม่รู้สึกปวดหัว มึนหัว มีสมาธิความจำดี เพราะขณะรำไม้พลองมีการกำหนดลมหายใจเข้า-ออก มีการนับครั้งไปด้วย และทุกคนมีความรู้ความเข้าใจ การยึดหลัก 3อ. ใช้ในชีวิตประจำวัน ทำให้สุขภาพของทุกคนดีขึ้นมาก สังเกตได้จากผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน
  2. โดยการใช้แบบประเมิน
        ระดับความพึงพอใจ  มากที่สุด  5  คะแนน                     มาก      4  คะแนน                     ปานกลาง  3  คะแนน                     น้อย      2  คะแนน                     น้อยที่สุด  1  คะแนน     สมาชิก  พึงพอใจมากที่สุด  68.89%             พึงพอใจมาก    28.89%             พึงพอใจปานกลาง  2.22%             พึงพอใจน้อยและน้อยที่สุด ไม่มี