กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการสนับสนุนกองทุนสุขภาพตำบลโดยพี่เลี้ยง ปี 2561 จังหวัดปัตตานี

ประชุม พัฒนา สรุปผลการเยี่ยมครั้งที่ 1 ของทีมพี่เลี้ยงกองทุนสุขภาพตำบลระดับจังหวัดปัตตานี 18 เมษายน 2561
18
เมษายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย รอมซี สาและ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

มีการประชุมทีมพี่เลี้ยงระดับจังหวัด(Coaching team)ครั้งที่ 2 วันที่ 18 เมษายน 2561 ณ ห้องประชุมร้านอาหารติสต์ ต.รูสะมีแล อ.เมือง จ.ปัตตานี
ผู้เข้าร่วมประชุม 1.นายรอมซีสาและ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สสจ.ปัตตานี
2.นายการียายือแร ผอ.รพ.สต.ยะรัง
3.นายอับดุลกอเดร์การีนา ผอ.กองสาธารณสุขอบต.บานา
4.นายมะรอกีเวาะเล็ง ผอ.กองสาธารณสุข ทต.หนองจิก
5.นางกัลยาเอี่ยวสกุล ประธานศูนย์ประสานงานหลักประกันฯจ.ปัตตานี
6.น.ส.ซาลีนากอเสง จพ.สาธารณสุขชุมชนปฏิบัติการ
7.นายอาแวลือโมะ นวก.สาธารณสุขชำนาญการ สสอ.ยะหริ่ง
8.นางวรรณาพรบัวสุวรรณ นวก.สาธารณสุขชำนาญการ รพ.ยะหริ่ง 9.นางประภัสสร ขวัญกะโผะ ปลัดอบต.นาเกตุ
10.นายอับดุลก้อเดชโต๊ะยะลา หัวหน้าสำนักปลัด อบต.นาประดู่ 11.นายมูฮำหมัดนาเซร์ดอเลาะ นวก.สาธารณสุขชำนาญการ สสอ.ยะรัง
12.นายไพจิตรบุญทอง ปลัดเทศบาลตำบลยะหริ่ง
13.นายมูหะหมัด วันสุไลมาน ผอ.กองสาธารณสุข อบต.ดอนรัก
14.นายอานัติหวังกุหลำ สมาคมศิษย์เก่าบัณฑิตอาสา มอ.
15.นายแวอิลยัสอีบุ๊ ผอ.รพ.สต.เมาะมาวี
ผู้ไม่มาประชุม ติดภารกิจ 2. นายสราวุฒิวิชิตนันท์ สาธารณสุขอำเภอไม้แก่น 3. นายประสพพรสังข์ทองผอ.รพ.สต.นาเกตุ 4. นางเต็มดวงวงศาปลัดอบต.ดอนทราย
5. นายอับดุลตอเละจะปะกียา ผอ.กองสาธารณสุขอบต.เขาตูม 6. นางสาวอาซีซะกาเรงอบต.บ้านน้ำบ่อ
7. นายอดุลย์มามะ ผอ.กองสาธารณสุขทม.ตะลุบัน 8. นายรอซาลีสะรีเดะ นวก.สาธารณสุขชำนาญการ สสอ.ยะรัง ประธาน นายอับดุลกอเดร์การีนา เริ่มประชุมเวลา11.30 น.
ระเบียบวาระที่ 1 เรื่องประธานแจ้งที่ประชุมทราบ มติที่ประชุม......ไม่มี............
ระเบียบวาระที่ 2 เรื่องรับรองรายงานการประชุมครั้งที่แล้ว มติที่ประชุม.......รับรอง........... ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเสนอเพื่อทราบ มติที่ประชุม......ไม่มี............ ระเบียบวาระที่ 4 เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา 4.1 สรุปผลจากการกองทุนของพี่เลี้ยงครั้งที่ 1มีการดำเนินลงเยี่ยมกองทุน โดยมีกิจกรรมที่ปฏิบัติ และให้ถือเป็นแนวเดียวกันทั้งหมด ดังนี้คือ ให้ดู 1.ด้านการบริหารจัดการ เช่น มีการประชุมกี่ครั้ง กี่คน ใครบ้าง มีวาระการประชุมหรือไม่ 2.วิธีการพิจารณาอนุมัติโครงการภายใต้ความเห็นชอบของคณะกรรมการองทุน 3.สถานการณ์เงินคงเหลือของกองทุน ปี 60 ตามโจทย์สำคัญ คือทุกกองทุนสุขภาพตำบลมีแผนการใช้เงินของตนเองและทุกหน่วยงานต้องเข้ามาใช้เงินจากกองทุน เช่น โรงพยาบาลชุมชน, รพ.สต., กลุ่มองค์กรชุมชน, ศูนย์พัฒนาต่างๆในพื้นที่ มีเป้าหมายคือ แผนการใช้เงินดำเนินโครงการให้เงินคงเหลือไม่เกิน 10% ของงบทั้งหมดและการเบิกจ่ายงบประมาณ 4. ติดตามการบันทึกข้อมูลโปรแกรมกองทุนผ่านเว็บไซต์ มติที่ประชุม......เห็นชอบ........ 4.2 การใช้งานโปรแกรมกองทุนตำบลสำหรับพี่เลี้ยง ได้แก่ การloginใช้งาน การปรับชื่อจริง(เอกสารประกอบการประชุม) การใช้ข้อมูลในโปรแกรมเพื่อกำกับติดตามกองทุนที่รับผิดชอบ การรายงานผลการติดตาม มติที่ประชุม......ขอความร่วมมือพี่เลี้ยงทุกท่านจัดการ ปรับปรุง ตั้งค่าข้อมูลส่วนตัวต่างๆให้เป็นปัจจุบันและสามารถเข้าใช้งานได้ และให้ศึกษาเมนูต่างๆเพื่อใช้ประโยชน์ในการกำกับติดตามกองทุนฯในความรับผิดชอบ รวมทั้งการรายงานผลหลังจากการออกเยี่ยมแล้ว 4.3 ชี้แจงเรื่องงบประมาณตามโครงการสนับสนุนกองทุนขภาพตำบลโดยพี่เลี้ยง จังหวัดปัตตานี ปี 2561 ได้ปรับเพิ่มวงเงินจัดสรรงบประมาณจาก 87,600 บาท เป็น 135,600 บาท สปสช.เขต 12 สงขลา จะมีการแบ่งจ่าย ทั้งหมด 3 งวด คือ จะโอนเข้าบัญชีธนาคาร ธกส.สาขาปัตตานี ชื่อบัญชีในนามพี่เลี้ยงกองทุนสุขภาพตำบลระดับจังหวัดปัตตานี และวิธีการแบ่งจ่ายใช้งบประมาณดังกล่าว จะแบ่งงบประมาณเป็น 3 ส่วน
ส่วนที่ 1 ค่าบริหารจัดการต่างๆ เช่น รายการหักค่าประกันวงเงิน,ภาษี,หักค่าอาหาร/อาหารว่างเวลานัดคุยประชุมทีม และอื่นๆ ส่วนที่ 2 เป็นค่าตอบแทนพี่เลี้ยง(โดยคำนวณคร่าวๆจากการลงติดตามเยี่ยมกองทุนที่จับคู่รับผิดชอบ) ส่วนที่ 3 ส่วนที่เหลือจะเก็บไว้ใช้งานในกรณีจำเป็นที่ต้องทดรองจ่ายของปีหน้า ปี62 มติที่ประชุม.........เห็นชอบ......... -พี่เลี้ยง-คณะกรรมการกองทุน เครือข่ายร่วมจัดทำแผนสุขภาพกองทุนในพื้นที่- งบบริการกองทุน- พี่เลี้ยง-คณะกรรมการกองทุน-ผู้รับทุน นำเสนอโครงการเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยง PA และบูรณาการอาหาร ถอดบทเรียนผลการทำโครงการ(เวทีกลาง) การจับคู่กองทุนกับพี่เลี้ยงปี61(เอกสารประกอบการประชุม) มติที่ประชุม...........ประธานให้ปรับการจับคู่ให้นายรอมซีสาและจับคู่กองทุนที่มีปัญหาปีที่แล้วคือกองทุนฯกระหวะของอำเภอมายอแทน และให้นายมูฮำหมัดนาเซร์ดอเลาะจับคู่แทนของกองทุนฯที่นายรอมซี สาและจับคู่เมื่อปีที่แล้ว นอกเหนือจากนั้นให้เป็นไปตามที่เลขาฯแจ้งให้ทราบตามเอกสารการจับคู่....... 4.7 การออกแบบกิจกรรมโครงการสำหรับพี่เลี้ยงปี61 งบประมาณบาท มติที่ประชุม........เห็นชอบดำเนินการตามที่เสนอทั้งหมด4 กิจกรรม ... 4.8 การลงเยี่ยมกองทุน ได้แก่ การจัดทีม, วิธีการลงเยี่ยม, การกำหนดวันเดือนปี(ครั้งที่ 1 ระยะเวลาจนถึงธันวาคม 60 จำนวน 1 ครั้ง) มติที่ประชุม......ให้ใช้วิธีการลงเยี่ยมคล้ายๆปีที่ผ่านมาโดยเน้นลงเยี่ยมในภาพรวมอำเภอเป็นหลักและใช้ทีมพี่เลี้ยงอย่างน้อย2-3 คนและพี่เลี้ยงส่งแผนการลงเยี่ยมทางไลน์มาให้เลขาฯเพื่อที่จะบันทึกในโครงการบนเว็บไซต์ต่อไป...........
มติที่ประชุม.........รับทราบและถือปฏิบัติ......... ระเบียบวาระที่ 5 เรื่องอื่นๆ ไม่มี เลิกประชุม เวลา 14.30 น. ผู้จดรายงานผู้ตรวจสอบ (นายนายรอมซีสาและ) (นายอับดุลกอเดร์การีนา) ตำแหน่ง เลขาฯพี่เลี้ยงกองทุนสุขภาพตำบลฯตำแหน่ง ประธานพี่เลี้ยงกองทุนสุขภาพตำบลฯ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

มติที่ประชุม มีการประเมินผลและทบทวนแนวทางการลงเยี่ยมกองทุนฯ โดยเฉพาะการนำข้อมูลบนเว็บไซต์ของแต่ละกองทุนมาใช้ในการติดตามประเมินผล พี่เลี้ยงทุกท่านเข้าใจและสามารถถือฏิบัติได้