กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการตลาดสดนครตรังสะอาดได้มาตรฐาน อาหารปลอดภัย ปี 2565

ตรวจสอบคุณภาพอาหารด้วยชุดทดสอบเบื้องต้นตามเกณฑ์มาตรฐานอาหารปลอดภัยของกรมอนามัย พารามิเตอร์ในการตรวจ27 พฤษภาคม 2565
27
พฤษภาคม 2565รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครตรัง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ได้ดำเนินการสุ่มเก็บตัวอย่างอาหารในตลาดสดในเขตเทศบาลนครตรัง ทั้ง 6 ตลาด เพื่อตรวจสอบคุณภาพอาหารด้วยชุดทดสอบเบื้องต้นตามเกณฑ์มาตรฐานอาหารปลอดภัยของกรมอนามัยโดยเจ้าหน้าที่จากกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
และตรวจวิเคราะห์ทางเคมี ในตัวอย่างอาหารด้วยชุดทดสอบเบื้องต้นเพื่อหาวัตถุเจือปนที่เป็นพิษทำให้อันตรายต่อสุขภาพ 7 ชนิด ได้แก่ บอแรกซ์ ฟอร์มาลีน สารฟอกขาว สารกันรา ยาฆ่าแมลง สารเร่งเนื้อแดง สารโพลาร์ และตรวจวิเคราะห์ทางชีวภาพ ในตัวอย่างอาหารด้วยชุดทดสอบเบื้องต้นในการตรวจสอบการปนเปื้อนแบคทีเรียในภาชนะ มือผู้สัมผัสอาหาร และอาหารปรุงสุก โดยชุดหาเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรีย (SI-2)

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

โดยผลการวิเคราะห์คุณภาพอาหารเป็นดังต่อไปนี้ 1. สุ่มเก็บตัวอย่างทั้งหมด 289 ตัวอย่าง โดยผ่านเกณฑ์ 247 ตัวอย่าง (ร้อยละ 85.47) ไม่ผ่านเกณฑ์ 42 ตัวอย่าง (ร้อยละ 14.53) โดยตัวอย่างอาหารที่ไม่ผ่านเกณฑ์การตรวจ ได้แก่สารฟอร์มาลีน เจอใน ปลาหมึกกรอบ(2ตัวอย่าง)และหมึกดำ(1 ตัวอย่าง) สารเคมีตกค้างในผักและผลไม้ เจอในผักคะน้า (2ตัวอย่าง), มะเขือเปราะ (3ตัวอย่าง), ผักกาดหอม (2ตัวอย่าง),พริกชี้ฟ้า (1ตัวอย่าง),บล็อกโคลี่ (1ตัวอย่าง),ต้นหอม (1ตัวอย่าง),ผักชี (1ตัวอย่าง),ถั่วฝักยาว (1ตัวอย่าง),ผักแขนง (2ตัวอย่าง)และผักโขม(1ตัวอย่าง) และการปนเปื้อนเชื้อโคลิฟอร์มแบคทีเรีย เจอในตัวอย่างอาหารปรุงสุก (2 ตัวอย่าง),น้ำแข็งบริโภค (8 ตัวอย่าง), ผักเครื่องเขียง (2 ตัวอย่าง), มือผู้สัมผัสอาหาร (11 ตัวอย่าง) ทั้งนี้ผู้รับผิดชอบโครงการได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลการตรวจวิเคราะห์และแนวทางการป้องกันและหลีกเลี่ยงการได้รับการปนเปื้อนสารอันตรายที่สามารถประยุกต์ใช้ได้ชีวิตประจำวัน