กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการฝากครรภ์คุณภาพ เพื่อป้องกันภาวะซีด งบปี 2565

ส่งเสริมโภชนาการหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะโลหิตจางจากผลเลือดHCT1 กันยายน 2565
1
กันยายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย รพ.สต.หนองแรต
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูงหญิงตั้งครรภ์ทุกราย
  2. เจาะเลือดในหญิงตั้งครรภ์ทุกรายที่มาฝากครรภ์ก่อนและหลังร่วมโครงการเจาะHct
  3. ในรายที่ผลเลือด - HCT < กว่า 36 % ให้ยาเสริมธาตุเหล็ก 1 เม็ด วันละ 2 ครั้ง พร้อมสมุดบันทึกการกินยาและอาหารแต่ละมื้อ โดยให้สามีหรือญาติเป็นผู้บันทึก - HCT < กว่า 33 % ให้ยาเสริมธาตุเหล็ก 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง พร้อมสมุดบันทึกการกินยาและอาหารแต่ละมื้อ โดยให้สามีหรือญาติเป็นผู้บันทึก
    4.ติดตามผล ประชุมผู้ร่วมโครงการกับทีม “ANCเคลื่อนที่ แม่และเด็ก” เดือนละ 1 ครั้ง โดยให้ทีม“ANC เคลื่อนที่” ติดตามการรับประทานยาเสริมธาตุเหล็กของหญิงมีครรภ์ที่มีภาวะซีด (HCT < กว่า 33 %)  และเกือบซีด    (HCT < กว่า 36 %)
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ตารางที่ 3 พบว่าผลการเจาะ เลือดของหญิงตั้งครรภ์ก่อนการใช้ระบบการเฝ้าระวังภาวะโลหิตจางจากขาดธาตุเหล็กในหญิง  ตั้งครรภ์ เมื่อ เปรียบเทียบกับหลังการเข้าสู่ระบบการเฝ้าระวังภาวะโลหิตจางจากขาดธาตุเหล็กในหญิงตั้งครรภ์ลดลงอย่างมีนัยสำคัญหลังจากฝากครรภ์ 1 สัปดาห์และหลังจากเจาะเลือดครั้งที่ 2 (อายุครรภ์ 31-32 สัปดาห์)  หญิงตั้งครรภ์มีพฤติกรรมด้านการรับรู้ต่อภาวะโลหิตจางการปฏิบัติตัว ในการรับประทานอาหาร
และยาเพื่อแก้ไขปัญหาภาวะโลหิตจางจากแบบสังเกตพฤติกรรมของหญิงตั้งครรภ์ การสนใจ ซักถาม ความเข้าใจในการความเข้าใจในการรับประทานอาหาร การรับประทานยาเสริมธาตุเหล็ก การสนับสนุนจากครอบครัวที่ก่อนการ ให้บริการต่อเนื่องถึงช่วงเวลาที่ได้รับบริการในคลินิกฝากครรภ์ และจากการสังเกตพฤติกรรมในเยี่ยมบ้านของอสม.