กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการพัฒนารูปแแบบการดูแลเฝ้าระวังป้องกันปัญหาการฆ่าตัวตายในกลุ่มเสี่ยงปีงบประมาณ 2566

ติดตามเยี่ยมบ้านผู้มีภาวะซึมเศร้าโดยเจ้าหน้าที่ รพ.สต.5 มิถุนายน 2566
5
มิถุนายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปากคลอง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เจ้าหน้าที่รพ.สต.ติดตาม เยี่ยมบ้านพูดคุยให้กำลังใจ กลุ่มเป้าหมาย ที่มีภาวะซึมเศร้า ที่ได้ผ่านการคัดกรอง 2Q Plus จาก อสม. เพื่อติดตามประเมิน 9Q 8Q ต่อและวางแผนการส่งต่อตามระบบของ รพ.ควนขนุน และติดตามต่อเนื่องเมื่อได้รับการส่งกลับจากโรงพยาบาล

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กลุ่มเป้าหมายที่มีภาวะซึมเศร้า 2Q positive จากการคัดกรองเบื้องต้น จำนวน 14 ราย ได้รับการประเมิน 9Q 8Q โดยเจ้าหน้าที่ รพ.สต.และได้รับการส่งต่อเพื่อพบพยาบาลจิตเวช รพ.ควนขนุน เพื่อเข้าระบบการรักษา และติดตามเยี่ยมบ้านหลังการรักษา ร้อยละ 100
จากการคัดกรอง2Q กลุ่มเป้าหมาย  412 คน พบ 2Q positive 14 คน ทั้ง 14 คน ได้ประเมิน 9Q พบว่า
- มีภาวะโรคซึมเศร้าระดับน้อยมาก  (คะแนน น้อยกว่า 7 คะแนน )        จำนวน 9 ราย  ไม่ได้รับยาต้านเศร้า - มีภาวะโรคซึมเศร้าระดับน้อย      (คะแนน  7-12 คะแนน )              จำนวน 2 ราย ไม่ได้รับยาต้านเศร้า - มีภาวะโรคซึมเศร้าระดับปานกลาง (คะแนน  13-18 คะแนน )            จำนวน 2 ราย รับยาต้านเศร้าทั้ง 2 ราย - มีภาวะโรคซึมเศร้าระดับรุนแรง    (คะแนน มากกว่าหรือเท่ากับ 19 คะแนน ) จำนวน 1 ราย รับยา      ต้านเศร้า ประเมิน 8Q พบว่า
- ไม่มีแนวโน้มฆ่าตัวตายในปัจจุบัน  (คะแนน  0 คะแนน )                          จำนวน 12 ราย - มีแนวโน้มที่จะฆ่าตัวตายในปัจจุบันระดับน้อย  (คะแนน 1-8 คะแนน )          จำนวน 1 ราย - มีแนวโน้มที่จะฆ่าตัวตายในปัจจุบันระดับปานกลาง  (คะแนน 9-16 คะแนน )  จำนวน 1 ราย ผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าระดับปานกลางและระดับรุนแรง ซึ่งได้รับยาต้านเศร้าจำนวน 3 ราย ได้ประเมินระดับซึมเศร้าซ้ำเมื่อได้รับยาต้านเศร้า 15 วัน พบว่า ระดับโรคซึมเศร้าลดลง 2 ราย และเสียชีวิตจากโรคประจำตัว 1 ราย