กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพในชมรมผู้สูงอายุตำบลเขาปูนและผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงในเขตตำบลเขาปูน อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรังปี 2566

กิจกรรมตรวจสุขภาพช่องปาก ให้สุขศึกษาเรื่องทันตสุขภาพ ทาฟลูออไรด์วานิชป้องกันรากฟันผุ7 กรกฎาคม 2566
7
กรกฎาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลเขาปูน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ดำเนินโครงการ กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมตรวจสุขภาพช่องปาก กิจกรรมที่ 2 ให้สุขศึกษาเรื่องทันตสุขภาพ กิจกรรมที่ 3 ทาฟลูออไรด์วานิชป้องกันรากฟันผุ กิจกรรมที่4 เยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลการดำเนินการ วัตถุประสงค์ข้อที่ ๑ : เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก เครื่องมือวิธีการ :  แบบสำรวจสภาวะทันตสุขภาพ กิจกรรม : ตรวจสุขภาพช่องปาก/สำรวจสภาวะช่องปากและพฤติกรรมการดูแลทันตสุขภาพในกลุ่มผู้สูงอายุตำบลเขาปูน จำนวน ๑๐๐ คน วิธีการดำเนินการ :  ๑. ตรวจ/สำรวจสภาวะช่องปากและพฤติกรรมการดูแลทันตสุขภาพในกลุ่มผู้สูงอายุโดยทันตบุคลากร                           ๒. ประเมินความเสี่ยงจากผลการตรวจสุขภาพช่องปากและแบบบันทึกข้อมูลการสำรวจสภาวะช่องปากและพฤติกรรมการดูแลทันตสุขภาพในกลุ่มผู้สูงอายุ ผลการใช้จ่ายงบประมาณ :    - ค่าถ่ายเอกสารแบบสำรวจสภาวะทันตสุขภาพช่องปาก จำนวน 100 แผ่นๆละ 1 บาท เป็นเงิน 100 บาท จากการดำเนินโครงการในครั้งนี้ ผู้สูงอายุทุกคนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากประเมินความเสี่ยงจากผลการตรวจสุขภาพช่องปาก ในการจัดโครงการในครั้งนี้ บรรลุตามวัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ข้อที่ ๒ : เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้เรื่องโรคในช่องปากและการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกต้อง เครื่องมือวิธีการ : เอกสารทดสอบก่อน-หลังให้ความรู้และสาธิตการแปรงฟัน กิจกรรม : ให้สุขศึกษาเรื่องทันตสุขภาพ วิธีการดำเนินการ :  ๑. ให้ทันตสุขศึกษาและสาธิตการแปรงฟันที่ถูกวิธีแก่ผู้สูงอายุในตำบลเขาปูน   ๒. กลุ่มผู้สูงอายุมีความรู้เรื่องโรคในช่องปากและการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกต้องและสามารถสาธิตการแปรงฟันให้ถูกวิธีหลังจากที่ทันตบุคลากรให้สุขศึกษาและสาธิตการแปรงฟัน ผลการใช้จ่ายงบประมาณ :  - ป้ายไวนิลทันตสุขภาพ ขาตั้ง ขนาด 60 × 160 เซนติเมตร  จำนวน 2 ชิ้นๆละ 1,350 เป็นเงิน  2,700  บาท จากการดำเนินโครงการในครั้งนี้ ผู้สูงอายุมีความรู้เรื่องโรคในช่องปากและการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกต้อง ในการจัดโครงการในครั้งนี้ บรรลุตามวัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์ข้อที่ ๓ : เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการทาฟลูออไรด์วานิชป้องกันรากฟันผุ เครื่องมือวิธีการ :  แบบบันทึกการทาฟลูออไรด์วานิช กิจกรรม : ทาฟลูออไรด์วานิชป้องกันรากฟันผุในกลุ่มผู้สูงอายุ
วิธีการดำเนินการ :  ๑. ตรวจ/สำรวจสภาวะช่องปากและพฤติกรรมการดูแลทันตสุขภาพในกลุ่มผู้สูงอายุโดยทันตบุคลากร                           ๒.  ทาฟลูออไรด์วานิชให้กับผู้สูงอายุเพื่อช่วยในป้องกันฟันผุที่จะเกิดขึ้นใหม่ได้ โดยเฉพาะการผุบริเวณรากฟัน
ผลการใช้จ่ายงบประมาณ :    - ค่าจัดซื้อฟลูออไรด์วานิช  จำนวน 5 หลอดๆ ละ 1,250 บาท      เป็นเงิน  6,250 บาท จากการดำเนินโครงการในครั้งนี้ ผู้สูงอายุทุกคนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการทาฟลูออไรด์    วานิชป้องกันรากฟันผุ ในการจัดโครงการในครั้งนี้ บรรลุตามวัตถุประสงค์

วัตถุประสงค์ข้อที่ ๔ : เพื่อให้ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงได้รับการเยี่ยมบ้าน เครื่องมือวิธีการ :  ทะเบียนการเยี่ยมบ้านโดยทันตบุคลลากร กิจกรรม : เยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง วิธีการดำเนินการ :  ๑. สำรวจกลุ่มเป้าหมาย/ติดต่อประสานงาน อสม.                           ๒. ลงเยี่ยมบ้านโดยทันตบุคลากร/เจ้าหน้าที่ รพ.สต./อสม.       ๓. ตรวจสุขภาพช่องปากและพฤติกรรมการดูแลทันตสุขภาพในกลุ่มผู้ป่วยติดบ้านโดยทันตบุคลากร       ๔.  มอบชุดอุปกรณ์ทำความสะอาดช่องปาก ให้แก่ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ผลการใช้จ่ายงบประมาณ : - ชุดอุปกรณ์ทำความสะอาดช่องปาก จำนวน 18 ชุดๆ ละ 200 บาท  เป็นเงิน  3,600 บาท จากการดำเนินโครงการในครั้งนี้ ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงได้รับการเยี่ยมบ้านและตรวจสุภาพช่องปาก ในการจัดโครงการในครั้งนี้ บรรลุตามวัตถุประสงค์