กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการณรงค์ประชาสัมพันธ์คัดแยกขยะในครัวเรือน ปลอดโรค ปลอดขยะ ตำบลเขาปูน อำเภอห้วยยอด จังหวังตรัง ปีงบประมาณ 2566

1.ให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะที่ต้นทาง ให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะแบบ 3Rs การคัดแยกประเภทขยะแต่ละชนิด การคัดแยกขยะรีไซเคิลเพื่อการจำหน่าย สาธิตการจัดการขยะเปียกครัวเรือนด้วยวิธีถังขยะอันทรีย์ฝังดิน 2.รณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการคัดแย2 มิถุนายน 2566
2
มิถุนายน 2566รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลเขาปูน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมที่ 1 1.1 อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะที่ต้นทางและการจัดการขยะแบบ3Rs 1.2 ให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะที่ต้นทาง ให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะแบบ 3Rs การคัดแยกประเภทขยะแต่ละชนิด การคัดแยกขยะรีไซเคิลเพื่อการจำหน่าย สาธิตการจัดการขยะเปียกครัวเรือนด้วยวิธีถังขยะอันทรีย์ฝังดิน กิจกรรมที่ 2 2.1 รณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการคัดแยกขยะในครัวเรือนค่าไวนิลรณรงค์ประชาสัมพันธ์ จำนวน ๗ หมู่บ้าน กิจกรรมที่ 3
3.1 ครัวเรือนต้นแบบการจัดการขยะเปียกในครัวเรือนด้วยวิธีถังขยะอินทรีย์ฝังดินโดยแกนนำสุขภาพ/อสม. จำนวน ๗๔ คน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ปัจจุบันขยะพลาสติกในชุมชนมีจำนวนมากจากการไปจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวัน วิธีการกำจัดขยะพลาสติกเหล่านี้นอกจากการเผา ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดมลพิษทางอากาศ  การแก้ปัญหาจากต้นเหตุเป็นสิ่ง ที่สำคัญที่สุด เพื่อให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและนำมาปรับใช้ให้เข้ากับวิถีการดำเนินชีวิตประจำวันได้ โดยการคัดแยกขยะก่อนทิ้งของแต่ละครัวเรือนในชุมชน การจัดการขยะมูลฝอยในครัวเรือน การคัดแยกขยะแต่ละประเภทที่พบเห็นในชุมชนเพื่อจำหน่ายสร้างรายได้ในครัวเรือน หรือการนำขยะพลาสติกที่ ย่อยสลายยาก เช่น ขวดน้ำ ถุงพลาสติก มาดัดแปลงเป็นของใช้ในครัวเรือน โครงการการจัดการขยะให้มีมูลค่า พัฒนาชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีจึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยให้ ประชาชนกลุ่มเป้าหมายนำความรู้เรื่องการจัดการขยะ เช่น การคัดแยกขยะที่สามารถจำหน่ายได้ และขยะมูลฝอย จากเศษอาหารในครัวเรือนนำมาเป็นปุ๋ยบำรุงดินเป็นสารอาหารให้แก่ต้นไม้ ผักสวนครัว เป็นชุมชนสีเขียว เศษอาหารจะไม่ปนเปื้อนกับขยะที่สามารถนำมารีไซเคิลหรือจำหน่ายได้ถ้าชุมชนมีความรู้เรื่องการคัดแยกขยะใน ชุมชน ลดการใช้ถุงพลาสติกที่ย่อยสลายยากในชุมชนนำมารีไซเคิลให้มีมูลค่า การนำวัสดุเหลือใช้หรือที่ไม่ใช้แล้ว มาดัดแปลงให้เป็นถังคัดแยกขยะให้น่าใช้และมีประโยชน์ต่อชุมชน ดังนั้น ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลเขาปูนได้เล็งเห็นถึงสภาพปัญหาขยะดังกล่าวว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชนในการจัดการขยะให้มีมูลค่า พัฒนาชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีประชาชนร่วมใจ ลดปริมาณขยะและคัดแยกขยะในครัวเรือนเพื่อจัดการให้ถูกวิธีทำถังคัดแยกขยะ การสร้างรายได้จากขยะ พลาสติกที่นำมาเพิ่มมูลค่าสร้างความตระหนักและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการคัดแยกขยะให้ถูกวิธีเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการคัดแยกขยะ ผู้ผ่านการอบรมสามารถคัดแยกขยะได้เพื่อสร้างความตระหนัก ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการคัดแยกขยะในครัวเรือนป้องกันการเกิดโรคที่ได้รับผลกระทบ  จากกองขยะมูลฝอยที่เป็นแหล่งเชื้อโรคเพื่อป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคติดต่อมีพาหะของโรคจากกองขยะมูลฝอยเช่น การก่อกำเนิดลูกน้ำยุงลายในกองขยะที่มีน้ำขังทำให้เกิดเช่น โรคไข้เลือดออก โรคไข้ปวดข้อยุงลาย ทำให้มีอัตราในการเกิดโรคในพื้นที่ตำบลเขาปูนลดลงลดการก่อเกิดการหมักหมมของขยะที่ก่อเกิดกลิ่นและมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม/สุขภาพ