กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการแม่สมส่วน ลูกสมบูรณ์ ซีชั่น 5

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอสม.ติดตามเยี่ยมบ้านหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะน้ำหนักตัวน้อยหรือมีภาวะซีดเพื่อติดตามการฝากครรภ์และให้ความรุ้ในการปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์และให้อาหารเสริม(นมและไข่)25 เมษายน 2561
25
เมษายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลท่ามิหรำ
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เจ้าหน้าที่ขึ้นทะเบียนหญิงตั้งครรภ์ทุกราย และคัดเลือกหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะน้ำหนักตัวน้อยหรือมีภาวะซีดเพื่อให้อาหารเสริม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและ อสม.ติดตามเยืี่ยมบ้านหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะน้ำหนักตัวน้อย หรือมีภาวะซีด เพื่อติดตามการฝากครรภ์และให้ความรู้ในการปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์พร้อมให้อาหารเสริม(นม ไข่)เป็นระยะๆ ติดตามเยี่ยมบ้านหญิงหลังคลอด การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ติดตามน้ำหนักทารกแรกคลอด ภาวะสุขภาพทั่วไป การเจริญเติบโต พัฒนาการและการรับวัคซีนตามช่วงวัยของทารก

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ในปีงบประมาณ 2561 (ตั้งแต่ 1 ต.ค.60-30 ก.ย.61)มีหญิงตั้งครรภ์ในพื้นที่ ต.ท่ามิหรำ จำนวน 36 ราย  ตามโครงการแม่สมส่วน  ลูกสมบูรณ์ซีซั่น 5  เน้นแก้ไขปัญหาหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะน้ำหนักตัวน้อยขณะตั้งครรภ์(ทุพโภชนาการ) หรือหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะซีด (ความเข้มข้นเลือดมีค่าน้อยกว่า 33 %) จำนวนเป้าหมายหญิงตั้งครรภ์ตามโครงการจำนวน 10 คน
      1. พบหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะน้ำหนักตัวน้อย หรือหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะซีด จำนวน 10 คน ได้สนับสนุนอาหารเสริม เป็นนมคนละ 200  กล่องและไข่ไก่คนละ จำนวน 200 ฟอง  ได้อธิบายการปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์ เน้นการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อมารดาและทารกในครรภ์  จากนั้นมีการติดตามน้ำหนักทุกเดือน และมีการติดตามความเข้มข้นเลือด เป็นระยะๆ
2.จำนวนหญิงตั้งครรภ์ที่น้ำหนักน้อยขณะตั้งครรภ์  จำนวน 3 คน หลังได้รับอาหารเสริม(นม และไข่) มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นตามเกณฑ์  ทั้ง 3 คน  จากการติดตามการฝากครรภ์ การเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ปกติ       3.จำนวนหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะซีด จำนวน 7 คน หลังได้รับอาหารเสริม          (นม และไข่)  พบว่าหญิงตั้งครรภ์ทั้ง 7 คน มีความเข้มข้นเลือดเป็นปกติ  ไม่มีภาวะซีด  การเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ปกติ         4. จำนวนหญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับอาหารเสริม ที่คลอดแล้ว ในปีงบประมาณ 2561จำนวน 7 คน ยังไม่คลอดอีก 3 คน 5.จากการเยี่ยมหลังคลอด มารดาและทารก ( ภายใน 45 วันหลังคลอด) พบว่า ทารก 6 คน ทารกมีสุขภาพที่แข็งแรง น้ำหนักขึ้นตามเกณฑ์ และมีพัฒนาการตามวัย มารดาเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  ไม่มีภาวะแทรกซ้อนหลังคลอด  มีบุคคลในครอบครัวช่วยในการดูแลมารดาหลังคลอดและทารก ส่วนทารกอีก 1คน หลังคลอดมีน้ำหนักแรกคลอด 3,300 กรัม แต่พบว่า ทารกมีความผิดปกติของหัวใจแต่กำเนิด เสียชีวิต ตอนอายุได้ 10 วัน       6.สำหรับในปี งบประมาณ 2560  ยังมีหญิงตั้งครรภ์ที่รับอาหารเสริมที่ยังไม่คลอดอีก จำนวน 3 คน  ปัจจุบันคลอดหมดแล้วทั้ง 3 คน จากการติดตาม  พบว่าหญิงตั้งครรภ์ทั้ง 3 คน  คลอดทารก 3 คน ซึ่งมีน้ำหนักแรกคลอดมากกว่า 2,500 กรัม    ทารกทั้ง 3 คน มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์     ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน     - ในปีนี้ ไม่มี
      หญิงตั้งครรภ์มารับอาหารเสริมตามนัด ให้ความร่วมมือกับ อสม.และเจ้าหน้าที่ในการติดตามเป็นอย่างดี