กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการหนูน้อยปันแต ฟันสวย สุขภาพช่องปากดี

ให้ความรู้และจัดกิจกรรรม ตามกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้21 มิถุนายน 2561
21
มิถุนายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลปันแต
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-กลวิธีการดำเนินการ   1. สำรวจข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย   2 จัดทำแผนงานโครงการ/ขออนุมัติโครงการ   3 ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   4 ดำเนินงานตามแผนงานโครงการ   5 ให้ความรู้และจัดกิจกรรรม ตามกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้   6 สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน -เป้าหมาย 1  ผู้ปกครองเด็กนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสำนักกอ        จำนวน 45 คน 2  ผู้ปกครองเด็กนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านควนปันแต      จำนวน 43 คน -ระยะเวลาดำเนินการ
วันที่ 19 มิถุนายน 2561  ให้ความรู้และจัดกิจกรรรม ศพด. บ้านควนปันแต วันที่ 21 มิถุนายน 2561 ให้ความรู้และจัดกิจกรรรม ศพด. บ้านสำนักกอ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มผู้ปกครองกลุ่มเป้าหมายได้เข้าร่วมกิจกรรม และสามารถดูแลสุขภาพช่องปากบุตรหลานได้ถูกต้อง 2.กลุ่มเป้าหมายมีความรู้เพิ่มขึ้น  ร้อยละ 84.1 3.กลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจในการเข้าร่วมโครงการ ร้อยละ 90.9 -บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ 3.การเบิกจ่ายงบประมาณ งบประมาณที่ได้รับการอนุมัติ.................. 5,072...........................บาท ดังนี้

- ค่าแปรงสีฟัน จำนวน 88 ด้าม  x 10  บาท  เป็นเงิน 880 บาท - ค่ายาสีฟัน จำนวน ๘๘ ด้าม x  20 บาท  เป็นเงิน  1,760 บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมอบรมและผู้จัด จำนวน 90 คน x 1 มื้อ x 25 บาท เป็นเงิน 2,250 บาท - ค่าถ่ายเอกสารหนังสือเชิญเข้าร่วมโครงการจำนวน 88 แผ่น x 0.5 บาท  เป็นเงิน  44 บาท - ค่าถ่ายเอกสารแบบทดสอบความรู้ก่อนและหลังเข้าร่วมโครงการ จำนวน 176 แผ่น x 0.5 บาท เป็นเงิน 88  บาท - ค่าถ่ายเอกสารแบบประเมินความพึงพอใจผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 100 แผ่น x 0.5 บาท เป็นเงิน 50 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น  5,072 บาท (ห้าพันเจ็ดสิบสองบาท) งบประมาณเบิกจ่ายจริง ......................... 5,072.....................บาทคิดเป็นร้อยละ 100 งบประมาณเหลือส่งคืนกองทุนฯ............. .-........................บาท คิดเป็นร้อยละ- 4.ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงาน ปัญหา/อุปสรรค (ระบุ) 1. ผู้ปกครองส่วนใหญ่ยังไม่ทราบถึงปัญหาและความรุนแรงของโรคฟันผุ ที่จะเกิดขึ้นในกลุ่มเด็กอายุ 3 – 5 ปี
2. พ่อ-แม่ เด็กบางส่วนไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมโครงการเนื่องจากต้องไปทำงาน เลยให้ปู่ ย่า ตา หรือยายของเด็กมาร่วมกิจกรรมแทน ทำให้พ่อ-แม่เด็กอาจจะไม่ได้รับความรู้ที่ถ่ายทอดตรงจากวิทยากร แนวทางแก้ไข(ระบุ) 1. ควรมีการอธิบายให้ผู้ปกครองเข้าใจถึงปัญหาสุขภาพช่องปากที่เกิดในกลุ่มเด็กอายุ 3–5 ปี เพื่อให้ผู้ปกครองตระหนักถึงความสำคัญในการทำความสะอาดช่องปากให้กับบุตรหลาน 2. ควรจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองเด็กรับทราบถึงความสำคัญในการจัดโครงการครั้งนี้ รวมทั้งจัดทำเอกสารเพื่อให้ผู้ปกครองได้นำกลับไปอ่านทบทวนซ้ำอีกครั้ง ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ โครงการหนูน้อยปันแต ฟันสวย สุขภาพช่องปากดี ปี 2561 ทำให้ผู้ปกครองกลุ่มเป้าหมายได้รับความรู้ความเข้าใจ ที่ถูกต้องและถูกวิธีในการดูแลความสะอาดช่องปากของบุตรหลาน เพื่อลดการเกิดโรคฟันผุ และปัญหาสุขภาพช่องปากในเด็กเล็ก และผู้ปกครองสามารถทำความสะอาดช่องปากให้บุตรหลานได้ถูกถูกวิธี จึงควรให้มีการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง