กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการสุขภาพดี ด้วยวิถีพอเพียง ประจำปี 2561

กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการตามโครงการสุขภาพดี ด้วยวิธีพอเพียง จำนวน 10 รุ่นๆ ละ 1 วัน 18 กรกฎาคม 2561
18
กรกฎาคม 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลคลองแห
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-จัดทำโครงการเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองคลองแหเพื่อพิจารณาอนุมัติ -ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ - จัดซื้อ จัดหา จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ ที่จำเป็นตามโครงการ -

-ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมอบรม -เปิดโครงการฯ โดยนายอนันต์ การันสันติ (นายกเทศมนตรีเมืองคลองแห) -บรรยาย 9 คำสอนพ่อเพื่อชีวิตพอเพียง บรรยาย เรื่อง "การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพด้วยวิถีพอเพียง" โดย อาจารย์ภานุ พิทักษ์เผ่า -พักรับประทานอาหารว่างและเครื่องดื่ม (เพื่อสุขภาพ) -สาธิตการทำน้ำผัก/ผลไม้เพื่อสุขภาพ/การปรุงเมนูจากผัก (ปลอดเนื้อสัตว์) โดย อาจารย์ภานุ พิทักษ์เผ่า และวิทยากรร่วม -รับประทานอาหารกลางวัน (อาหารเพื่อสุขภาพ) -สาธิตและแบ่งกลุ่มฝึกปฎิบัติการทำสารชีวภาพและผลิตภัณฑ์ใช้ในครัวเรือน เพื่อลดค่าใช้จ่ายและปลอดภัยจากสารเคมี เช่น การทำสบู่ น้ำยาอเนกประสงค์ น้ำหมักชีวภาพ ปุ๋ยอินทรีย์ เป็นต้น โดย สท.อุดม เพ็ชรธนู และวิทยากรร่วม -พักรับประทานอาหารว่างและเครื่องดื่ม (เพื่อสุขภาพ) -สาธิตและแบ่งกลุ่มฝึกปฎิบัติการทำสารชีวภาพและผลิตภัณฑ์ใช้ในครัวเรือน เพื่อลดค่าใช้จ่ายและปลอดภัยจากสารเคมีฯ (ต่อ) โดย สท.อุดม เพ็ชร และวิทยากรร่วม -การดำเนินงานกิจกรรมอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถล.) คลองแห โดย นาศิริวรรณ ทองบัว นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ -สรุปผลการฝึกอบรม/พิธีปิดการฝึกอบรม

-ประสานติดต่อ สถานที่และวิทยากร สำหรับจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการตามโครงการฯ -ประชาสัมพันธ์โครงการผ่านสถานศึกษา/คณะกรรมการชุมชน/คณะทำงานเครือข่ายสาธารณสุขฯ หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในแต่ละชุมชน
- จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถล.)นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป จำนวน 500 คน ณ ศูนย์เรียนรู้คลองแห 4 ดี วิถีพอเพียง (วัดคลองแห) ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยแบ่งกิจกรรมอบรมเป็น จำนวน 10 รุ่นๆ ละ 1 วัน รายละเอียดตามเอกสารแนบท้ายโครงการ
- ประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการฯ - ส่งเสริม สนับสนับ ให้ผู้ผ่านอบรมจัดตั้งเป็นเครือข่ายแกนนำรักษ์สุขภาพและสิ่งแวดล้อมในระดับครัวเรือนและชุมชน เพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาสุขภาพและสิ่งแวดล้อมในชุมชนต่อไป
- สรุปและรายงานผลการดำเนินโครงการให้ผู้บริหารฯ และคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองคลองแหทราบ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-ประชาชนได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างพฤติกรรมสุขภาพที่ดีและให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพตนเองมากขึ้น
-มีเครือข่ายแกนนำรักษ์สุขภาพและสิ่งแวดล้อมในระดับครัวเรือนและชุมชน สามารถปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สมาชิกในครอบครัวและชุมชนได้ -ทำให้ประชาชนในชุมชนมีสุขภาพกายแข็งแรงและสุขภาพใจที่สดชื่นแจ่มใส อายุยืนยาว
-ทำให้สภาพสิ่งแวดล้อมในครัวเรือนและชุมชนดีขึ้น -ทำให้ประหยัดงบประมาณทั้งของประชาชนและภาครัฐสำหรับเป็นค่ารักษาพยาบาลลงได้