กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการผู้สูงวัย ใส่ใจสุขภาพ

1 อบรมให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพในวัยสูงอายุและความรู้เรื่องการส่งเสริมสุขภาพจิตในวัยผู้สูงอายุ 2 การออกกำลังกายและกายภาพเบื้องต้น 3.อบรมให้ความรู้การส่งเสริมสุขภาพจิตในวัยสูงอายุ24 กันยายน 2561
24
กันยายน 2561รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลเขาปูน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เวลา 08.00 น-08.30 น  ลงทะเบียน/รับเอกสาร เวลา 08.30 น.-09.00 น. พิธีเปิด เวลา 09.00 น.-10.30 น. ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพในวัยสูงอายุ เวลา 10.30 น.-10.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง เวลา 10.45 น.-12.15 น. ความรู้เรื่องการออกกำลังกายและกายภาพเบื้องต้น เวลา 12.15 น.-13.00 น. รับประทานอาหารเที่ยง เวลา 13.00 น.-14.30 น. ความรู้เรื่องการส่งเสริมสุขภาพจิตในวัยสูงอายุ เวลา 14.30 น.-14.45 น. พักรับประทานอาหารว่าง เวลา 14.45 น.-16.15 น. ความรู้เรื่องการส่งเสริมสุขภาพจิตในวัยสูงอายุ (ต่อ) เวลา 16.15 น.-16.30 น. พิธีปิด

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

การดูแลผู้สูงอายุประกอบด้วยการเรียนรู้่และความเข้าใจวิธีดูแลที่ถูกต้อง โดยต้องใส่ใจการดูแลสุขภาพและจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมให้แก่ผู้สูงอายุ นอกจากนี้ การดูแลผู้สูงอายุมีปัญหาสำคัญที่บุคคลในครอบครัวต้องเตรียมรับมือคือผู้สูงอายุมักไม่ยอมให้สมาชิกภายในบ้านดูแลตนเอง ผู้ใกล้ชิดที่ทำหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุและบุคคลในครอบครัวคนอื่นควรทำความเข้าใจสาเหตุและรับมือกับปัญหาดังกล่าว การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ การทำงานของร่างกายจะเสื่อมลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น ผู้สูงอายุจำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ โดยวิธีดูแลสุขภาพผู้สูงอายุประกอบด้วยการดูแลอวัยวะต่าง ๆ และจัดการเรื่องเข้ารับการตรวจและรักษาปัญหาสุขภาพจากโรงพยาบาลหรือสถานอนามัยที่เชื่อถือได้ การดูแลสุขภาพจิต : 1.หมั่นชวนผู้สูงอายุพูดคุยอย่างสม่ำเสมอ หรือติดต่อพูดคุยทางโทรศัพท์ในกรณีที่ไม่ได้เจอกัน 2.เข้าร่วมกิจกรรมของสมาคมหรือชุมชน เพื่อทำกิจกรรมและสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นมากขึ้น 3.วางแผนทำกิจกรรมร่วมกับผู้สูงอายุอย่างสม่ำเสมอ กระตุ้นให้เคลื่อนไหวร่างกาย: 1.พาผู้สูงอายุออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดการเกิดโรคร้ายแรงต่าง ๆ เช่น โรคกระดูกผุ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรือโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง รวมทั้งเสริมสร้างการนอนหลับ อารมณ์ และความจำ 2.กระตุ้นให้ผู้สูงอายุทำกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น ประมาณครั้งละ 30 นาที โดยเลือกกิจกรรมให้เหมาะสม เช่น เดินเร็ว ขึ้นลงบันได ว่ายน้ำ เป็นต้น 3.ชวนทำสวน ทำกิจกรรมเข้าจังหวะอื่น ๆ หรือกิจกรรมที่กระตุ้นการเดิน จากการทำกิจกรรมโครงการผู้สูงวัย ใส่ใจสุขภาพ พบว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ซึ่งคณะทำงานของศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการตำบลเขาปูน ได้สรุปดังนี้
1. ผู้เข้าร่วมกิจกรมม ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปิดการอบรม 2. วิทยากรให้ความเป็นกันเองและให้ความรู้อย่างทั่วถึง