กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการติดตามและสนับสนุนกองทุนสุขภาพตำบล LTC และกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัดผ่านกลไกพี่เลี้ยง 3 กองทุน จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2562

เยี่ยมติดตามกองทุนอบต.อุไดเจริญ โดย อับดุลเลาะฮ์6 มีนาคม 2562
6
มีนาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย นางสาวนิสากร บุญช่วย
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ได้มีการลงพื้นที่เพื่อติดตามงบประมาณและโครงการของกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลอุไรเจริญ โดยมีคุณสาวิตรี เป็นผู้รับชอบดูแลกองทุน ผมได้มีการสอบถามความคืบหน้าของกองว่ามีการเบิกจ่ายไปแล้วเท่าไรในงบปี 2562 และมีที่ใดบ้างมีการเสนอโครงการ หลังจากที่มีการพุดคุยกับผู้รับผิดชอบได้ข้อมูลดังนี้ -ในปีงบ 2562 มีการเบิกจ่ายไปแล้วประมาณ 30% ส่วนใหญ่จะเป็นโครงการประเภทที่ 4 และประเภทที่ 2
-สำหรับโครงการประเภทที่ 1 มีการเบิกจ่ายน้อยกว่าประเภทที่ 2 และ 4 เนื่องจาก รพ.สต.จะให้เหตุผลว่าไม่ทัน ไม่มีเวลาที่จะเขียนเสนอโครงการ -ในการเสนอโครงการต่อคณะกรรมการในการพิจารณาจะแบ่งเป็นไตรมาส เนื่องจากมีการเสนอโครงการน้อย จึงต้องมีการรวบรวมเพื่อเสนอเป็นครั้งคราว หลังจากที่ลงพื้นที่และได้ข้อมูล ผมได้มีการให้คำแนะนำเพื่อให้กองทุนได้มีการบริหารจัดการให้มีการเคลื่อนไหวของงบประมาณให้มากกว่านี้ครับ

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-จากการลงพื้นพี่ผมได้มีการให้คำแนะนำเรื่องการนำโครงการเสนอต่อคณะกรรมการเพื่อให้ผู้ที่เสนอโครงการสามรถได้รับงบประมาณที่เร็วขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเดิมมีการพิจารณาไตรมาสละ 1 ครั้ง ถ้าหากมีการเปลี่ยนรูปแบบการพิจารณาโครงการเดือนละ 1 ครั้ง ก็จะทำให้มีการเคลื่อนไหวของงบประมาณและโครงการของกองทุนมากกว่าเดิม -ให้คำแนะนำในการประชาสัมพันธ์ในการของบประมาณหรือเสนอโครงการของกองทุน โดยทำหนังสือเวียนไปยังหน่วยงานราชการหรือในหมู่บ้าน เช่น โรงเรียน มัสยิด คณะกรรมการหมู่บ้าน เป็นต้น เพื่อเป็นการตระตุ้นให้มีการเสนอโครงการมากขึ้น -แนะนำให้เจ้าหน้าที่รับผิดชอบโครงการ ทำตัวอย่างโครงการที่หมู่บ้านหรือหน่วยงานอิสระ สามารถของบประมาณได้ เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการเขียนโครงการต่อไป ลดขั้นความยุ่งยากของกลุ่มเป้าหมายที่ไม่คล่องตัวในการเขียนโครงการ