กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ผู้สูงอายุในตำบลเขาชัยสนให้ความสนใจและร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี รวมทั้งบุคลากรสาธารณสุขในเขตรับผิดชอบให้ความร่วมมือดี มีผู้เข้าร่วมโครงการเกินเป้าหมายที่วางไว้ 600 คน มีผู้ร่วมโครงการจำนวน 806 คน ใช้ระยะเวลาในการดำเนินงานประมาณ 6 เดือน ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจ สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลสุขภาพฯ ให้ความสนใจในการบริหารข้อเข่า ข้อเท้ามากขึ้น ได้พบปะเพื่อนฝูงในวัยเดียวกัน สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะแก่กลุ่มเป้าหมาย มีขวัญและกำลังใจ ผู้สูงอายุมีทัศนคติที่ดีต่อการดุแลสุขภาพและดำรงอยู่ในสังคมอย่างมีคุณค่า มีการแนะนำและชักชวนวัยเดียวกันเข้าร่วมกิจกรรม เกิดนวัตกรรมการใช้วัสดุหาง่าย/เหลือใช้ในชุมชน มาปรับใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อสำหรับทุกกลุ่มวัย เช่น - กะลากระตุ้นฝ่าเท้า สำหรับกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และกล้ามเนื้อ
- กะลายืดชีวิต สำหรับยืดเหยียดกล้ามเนื้อแขน ขา ในผู้ที่มีปัญหาการเคลื่อนไหว และไม่สะดวกออกกำลังกลางแจ้ง - ไม้ห่วงสุขภาพ สำหรับยืดเหยียดกล้ามเนื้อ หัวไหล่ แก้ปัญหาข้อไหล่ติด กล้ามเนื้อขา ข้อเข่า ข้อสะโพก ป้องกันภาวะข้อเข่าเสื่อม เสื่อมความแข็งแรงข้อสะโพก ช่วยนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ฯ
- ยางยืดเหยียดกล้ามเนื้อ

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพิ่มพื้นที่สาธารณะที่เอื้อต่อการมีกิจกรรมทางกายของคนในชุมชน
ตัวชี้วัด : ร้อยละ ๕๐ ของกลุ่มเป้าหมายมีการใช้ประโยชน์ของพื้นที่สาธารณะที่เอื้อต่อการมีกิจกรรมทางกายของคนในชุมชน
50.00

 

2 เพิ่มการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในผู้ใหญ่
ตัวชี้วัด : ร้อยละ ๓๐ ของผู้ใหญ่อายุ ๑๘-๖๔ ปี ที่มีกิจกรรมทางกายเพียงพอ(ระดับปานกลางถึงมาก อย่างน้อยที่สุด ๑๕๐ นาทีต่อสัปดาห์)
30.00

 

3 เพิ่มการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในผู้สูงอายุ
ตัวชี้วัด : ร้อยละ ๔๐ ของผู้สูงอายุ ๖๕ ปีขึ้นไป ที่มีกิจกรรมทางกายเพียงพอ(ระดับปานกลางถึงมาก อย่างน้อยที่สุด ๑๕๐ นาทีต่อสัปดาห์)
40.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 600 806
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 200 206
กลุ่มผู้สูงอายุ 400 600
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพิ่มพื้นที่สาธารณะที่เอื้อต่อการมีกิจกรรมทางกายของคนในชุมชน (2) เพิ่มการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในผู้ใหญ่ (3) เพิ่มการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในผู้สูงอายุ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ วิธีดำเนินการ
-ตรวจสุขภาพเบื้องต้น คัดกรองข้อเข่าเสื่อม คัดกรองกลุ่มเสี่ยงเพื่อเฝ้าระวัง-อบรมให้ความรู้โดยวิทยากรทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ -แช่น้ำแร่บำบัดโรค –กิจกรรมสันทนาการ -กิจกรรมประเมินผล ก่อนและหลัง
ระยะเวลาดำเนินการ ม.ค.๖1 – ก.ย.๖2
สถานที่ดำเนินการ บ่อน้ำร้อน ต.เขาชัยสน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง

ประโยชน์ที่ประชาชนได้รับ กลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการ
-ได้รับคำแนะนำการส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพกายรวมทั้งสุขภาพจิตโดยผู้ที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะด้าน
-หลังร่วมโครงการวารีบำบัดแต่ละครั้ง อาการปวดกล้ามเนื้อข้อเท้า ข้อเข่าลดลง อาการชาปลายมือปลายเท้าลดลง การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น การกำจัดของเสียในร่างกายดีขึ้น
-ได้รับความสนุกสนาน ผ่อนคลายความตึงเครียด
-ได้พบปะเพื่อนฝูงในวัยเดียวกัน
-ได้มีโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทรัพยากรทางธรรมชาติ -เป็นอีกทางเลือกในการดูแลรักษาสุขภาพของตนเองเป็นแพทย์ทางเลือก แทนการรักษาด้วยยา ความโดดเด่นของโครงการ -ความเป็นเอกภาพขององค์การบริหารส่วนตำบลเขาชัยสนในการบริหารจัดการทรัพยากรทางธรรมชาติ -การดึงศักยภาพของบ่อน้ำร้อนเขาชัยสน มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
-การบูรณาการ การทำงานร่วมกันของภาคีเครือข่ายสุขภาพ ที่เข้มแข็งและจริงจัง -การเป็นแพทย์ทางเลือก ในการรักษาอาการปวดกล้ามเนื้อ ข้อเข่า ข้อเท้าฯ -ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ของบ่อน้ำร้อนให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้น -เกิดนวัตกรรมการใช้วัสดุหาง่าย/เหลือใช้ในชุมชน มาปรับใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อสำหรับทุกกลุ่มวัย

ความยั่งยืนของการดำเนินการ -องค์การบริหารส่วนตำบลเขาชัยสนมี บ่อน้ำร้อนเขาชัยสน อยู่ในพื้นที่ ส่งผลให้โครงการวารีบำบัดบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้และยั่งยืน
-มีกลุ่มเป้าหมาย ผู้สูงอายุ ที่ให้ความสนใจ กระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมโครงการวารีบำบัด
-มีทีมภาคีเครือข่าย รพ.เขาชัยสน สสอ.เขาชัยสนที่มีการทำบันทึกข้อตกลงในการสนับสนุนด้านวิชาการและด้านอื่นๆในการดำเนินโครงการวารีบำบัด
-มีภาคประชาชน เช่น อสม.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ส.อบต. แกนนำสุขภาพฯที่มีจิตอาสาในการช่วยเหลือประสานงานฯ -มีหน่วยงานราชการ เช่น สสอ.เขาชัยสน รพ.สต.ในพื้นที่ ที่สนับสนุนในหลายๆด้านเช่นข้อมูลด้านสุขภาพ
สามารถเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรักษาโรคได้ -มีศูนย์ฟื้นฟูผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการ ผู้สูงอายุ อบต.เขาชัยสน ที่เป็นคณะทำงานในโครงการวารีบำบัด
-มีกองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.เขาชัยสน ที่สนับสนุนงบประมาณ
-อบต.เขาชัยสน คณะผู้บริหารที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพผู้สูงอายุ อำนวยความสะดวกในการดำเนินงาน พนักงานเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ร่วมกันดำเนินงานโครงการวารีบำบัดให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

บทเรียนที่ได้รับ
โครงการวารีบำบัด เป็นการนำศักยภาพของทรัพยากรทางธรรมชาติคือบ่อน้ำร้อนเขาชัยสน มาใช้ประโยชน์เชิงสุขภาพ เน้นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาชน ผ่านการค้นคว้าศึกษาข้อมูลหลายๆด้าน เช่นงานวิจัย งานวิชาการต่างๆเพื่อเป็นตัวช่วยในการป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นกับกลุ่มเป้าหมาย ก่อนการดำเนินโครงการ ซึ่งสามารถเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มการเข้าถึงแหล่งทรัพยากรทางธรรมชาติของผู้สูงอายุ และเป็นแพทย์ทางเลือกสำหรับการช่วยบรรเทาอาการของผู้ที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อ ข้อเข่า ข้อเท้าฯ แหล่งทรัพยากรทางธรรมชาติต่างๆ ถ้าได้รับการสนับสนุนงบประมาณ บุคลากร หรือวิชาการต่างๆในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลอย่างละเอียดถี่ถ้วน อาจจะพบช่องทางหรือคุณสมบัติพิเศษที่สามารถเป็นทางเลือกให้กับประชาชนในพื้นที่ได้นำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชน สังคม หรือประเทศได้ มากกว่าการใช้แหล่งทรัพยากรทางธรรมชาติที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว

ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด การบรรลุตามวัตถุประสงค์  บรรลุตามวัตถุประสงค์ 1.เพิ่มพื้นที่สาธารณะที่เอื้อต่อการมีกิจกรรมทางกายของคนในชุมชน
๒.เพิ่มการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในผู้ใหญ่ ๓.เพิ่มการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในผู้สูงอายุ จำนวนผู้เข้าร่วมใน แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม 806 คน การเบิกจ่ายงบประมาณ งบประมาณที่ได้รับการอนุมัติ 40,000 บาท
งบประมาณเบิกจ่ายจริง 40,000 บาท คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐
งบประมาณเหลือส่งคืนกองทุนฯ - บาท คิดเป็นร้อยละ –


ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงาน □ ไม่มี มี ปัญหา/อุปสรรค
เขตพื้นที่ของตำบลเขาชัยสนมีบริเวณกว้างมีจำนวนหมู่บ้าน ๑๔หมู่บ้านมีกลุ่มผู้สูงอายุจำนวนมากทำให้ดูแลไม่ครบทุกคน
บุคลากรที่ดำเนินงานมีจำกัด ทำให้ล่าช้าในการดำเนินงานโครงการ การใช้จ่ายงบประมาณมีข้อจำกัด สถานที่จำกัด ทำให้บางครั้งจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากเกินสถานที่รองรับได้

แนวทางการแก้ไข
จัดตารางการดำเนินโครงการโดยการแบ่งเป็นรายหมู่บ้าน รายชุมชน เพื่อแก้ปัญหา ด้านบุคลากรและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh