กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. ผลการดำเนินงาน การดำเนินงานตามวัตถุประสงค์และตัวชี้วัด โครงการบ้านสวยเมืองสุข 1.1 การเพิ่มพื้นที่สีเขียวในตำบลแป-ระ ให้มากขึ้นและลดปัญหาโลกร้อน
    • กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลแป-ระ โดยพนักงาน เจ้าหน้าที่ องค์การบริหารส่วนตำบลแป-ระ เพาะชำกล้าไม้ ซึ่งเป็นต้นโกศล จำนวน 600 ต้น เพื่อนำไปปลูกปรับภูมิทัศ สองข้างทางในพื้นที่  ตำบลแป-ระ
    • จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ปรับภูมิทัศริมถนนสายควนเก-ผัง 1 หน้าหอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา องค์การบริหารส่วนตำบลแป-ระ โดยมีนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแป-ระ พนักงานเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลแป-ระ อาสาสมัครท้องถิ่นรักโลก และผู้นำชุมชนในตำบลแป-ระ ร่วมกิจกรรม จำนวน 60 คน
      1.2 ส่งเสริมให้ประชาชนช่วยลดปริมาณขยะในพื้นที่
    • อบรมให้ความรู้แก่แกนนำชุมชนในพื้นที่ตำบลแป-ระ เรื่อง การจัดการสิ่งแวดล้อมและการลดปริมาณขยะตั้งแต่ต้นทาง , สถานการณ์ป่าไม้ในปัจจุบัน , ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีวิทยากรจากองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมให้ความรู้ตลอดการอมรม และกิจกรรมปลูกต้นไม้เพื่อปรับภูมิทัศ 2 ข้างทาง ในวันที่ 27 มิถุนายน 2562 ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา องค์การบริหารส่วนตำบลแป-ระ มีผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 60 คน 1.3 สร้างจิตสำนึกและความตระหนักให้ประชาชนมีความใส่ใจต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดี
    • ประสานงานผู้นำชุมชน อสม. อาสาท้องถิ่นรักโลก และกองทุนขยะ ร่วมรณรงค์การคัดแยกขยะที่ต้นทางและรอบบริเวณบ้านโดยเฉพาะเริมที่บ้านของผู้นำก่อนเป็นอันดับแรก

- แต่ละหมู่บ้าน จัดกิจกรรมจิตอาสาเก็บขยะสองข้างทาง อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง
- จัดตั้งชุมชนต้นแบบชุมชนน่าอยู่บ้านนาโต๊ะขุน หมู่ที่ 6 ตำบลแป-ระ มีผู้นำชุมชนและกองทุนขยะบ้านนาโต๊ะขุนเป็นแกนหลักในการดำเนินงาน และกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลแป-ระเป็นที่ปรึกษา โดยมีกิจกรรมรณรงค์การคัดแยกขยะก่อนนำไปกำจัด การลดการสร้างขยะด้วยการไม่ใช้โฟม ขอความร่วมมือร้านค้าไม่ใช้ถุงพลาสติกใบที่ 2 ปรับภูมิทัศบริเวณบ้านมีการจัดทำป้ายชื่อเจ้าของบ้านไว้หน้าบ้านทุกหลังในชุมชน สร้างกฎกติกาของชุมชนโดยผ่านมติการประชุมประชาคมหมู่บ้านและใช้มาตรการทางสังคมเป็นเป็นบทลงโทษสำหรับคนที่ไม่ปฏิบัติตาม กฎระเบียบชุมชนบ้านนาโต๊ะขุนที่ผ่านเวทีประชาคมหมู่บ้าน

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในตำบลแป-ระให้มากขึ้นและลดปัญหาโลกร้อน 2. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนช่วยลดปริมาณขยะในพื้นที่ 3. เพื่อสร้างจิตสำนึกและความตระหนักให้ประชาชนมีความใส่ใจต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดี
ตัวชี้วัด : เพื่อพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ตำบลแป-ระ ขยะสองข้างในพื้นที่ตำบลแป-ระได้รับการจัดเก็บ
50.00 50.00

กลุ่มจิตอาสา,ข้าราชการและพนักงานจำนวนกว่าุ60คนร่วมกันปลูกต้นไม้สองข้างทางและร่วมกันเก็บขยะในพื้นที่สาธารณสุขพร้อมทั้งอบรมให้ความรู้เรื่องการอนุรักษ์พันธ์ุพืชและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 60 60
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 0
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 60 60
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

บ้านหรือที่พักอาศัยถือเป็นปัจจัยขั้นพื้นฐานต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เป็นสถานที่ที่ประชาชนใช้ในการอยู่อาศัย และทำกิจกรรมต่างๆ ของบุคคลในครอบครัวเป็นส่วนใหญ่ แต่ปัจจุบันวิถีชีวิตและสภาพของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป การทำงานที่รีบเร่งแข่งกับเวลา ทำให้ประชาชนละเลยต่อสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัว และไม่มีการจัดการดูแลที่พักอาศัยที่เหมาะสม โดยเฉพาะในเรื่องของการสุขาภิบาลขั้นพื้นฐานในครัวเรือน เช่น ความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อย การปรุง-ประกอบอาหารที่ถูกสุขลักษณะ น้ำดื่มน้ำใช้ที่สะอาดและเพียงพอการจัดการมูลฝอย น้ำเสีย รวมทั้งสัตว์และแมลงพาหะนำโรค หรือละเลยการสร้างพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคลที่ดีของตนเองและสมาชิกในครอบครัว ก็อาจส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ เช่น โรคระบบทางเดินหายใจโรคระบบทางเดินอาหารที่มีอาหารและน้ำเป็นสื่อ ไวรัสตับอักเสบ โรคไข้เลือดออก เป็นต้น โรคต่างๆ เหล่านี้ล้วนเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ โดยการจัดการด้านการสุขาภิบาลที่พักอาศัย การสุขาภิบาลสิ่งแวดแวดล้อมและการปรับปรุงพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคลให้ถูกต้องและเหมาะสม กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ในฐานะเป็นหน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่นที่มีหน้าที่ มีหน้าที่ต้องทำการจัดการขยะ การคุ้มครอง ดูแลและบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่นและปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ทางราชการมอบหมายและได้ตระหนักเห็นความสำคัญของการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นของตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเยาวชน และประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นพลังสำคัญที่มีส่วนร่วมในการรักษาสภาพแวดล้อมให้ดีต่อไป โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในตำบลแป-ระให้มากขึ้นและลดปัญหาโลกร้อน 2. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนช่วยลดปริมาณขยะในพื้นที่ 3. เพื่อสร้างจิตสำนึกและความตระหนักให้ประชาชนมีความใส่ใจต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดี

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) 2. ค่าอาหาร 1 มื้อๆละ 100บาท จำนวน 60 คน เป็นเงิน 6,000 บาท (2) 1. ค่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ ขนาด 1.2 x 2.4 เมตร จำนวน 1 ป้าย เป็นเงิน 432 บาท (3) 3. ค่าตอบแทนผู้จัดเก็บขยะในพื้นที่ตำบลแป-ระ เป็นเงิน 7,000 บาท จ้างเหมารถพวงข้าง จำนวน 5 คันจำนวน 7ครั้งๆละ 200 บาท (จัดเก็บตามเส้นทางที่อบต.กำหนดระหว่างเดือนมี.ค – ก.ย)

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh