กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

กิจกรรมที่ 1 .กิจกรรมสำรวจกลุ่มเป้าหมาย เจ้าหน้าที่และพี่เลี้ยงลงสำรวจและรับสมัครผู้ต้องการเข้าร่วมโครงการในชุมชน เป้าหมายของโครงการ 90 คน แต่มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 98 คน
กิจกรรมที่ 2 .กิจกรรมจัดประชุมชี้แจงโครงการและให้ความรู้แก่พี่เลี้ยงและคณะทำงาน จัดประชุมชี้แจงโครงการและให้ความรู้แก่ พี่เลี้ยงและคณะทำงาน เพื่อให้มีความรู้เรื่องพิษภัยบุหรี่ จำนวน 18 คน  ก่อนเข้ารับการอบรม คณะทำงานมีความรู้ในระดับ - คะแนนระดับ 0-5 คะแนน จำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 44.4 - คะแนนระดับ 8-10 คะแนน จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 55.6 - คะแนนระดับ 8-10 คะแนน จำนวน 0 คน คิดเป็นร้อยละ 0  หลังเข้ารับการอบรม คณะทำงานมีความรู้ในระดับ - คะแนนระดับ 8-10 คะแนน จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 100 กิจกรรมที่ 3. กิจกรรมจัดอบรมให้ความรู้ผู้เข้าร่วมโครงการ 1.จัดอบรมให้ความรู้ผู้เข้าร่วมโครงการ
2.ติดตามประเมินการปฏิบัติตัวหลังเข้ารับการอบรม เช่น ซักถามปัญหาในการเลิกบุหรี่ พูดจูงใจและให้กำลังใจในการเลิกบุหรี่ แนะนำการเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยลดความอยากบุหรี่ การออกกำลังกาย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีพฤติกรรม ลด ละ เลิกบุหรี่ได้

จากผู้สมัครใจเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 98 (เป้าหมายของโครงการ 90 คน) พบว่า หลังเสร็จสิ้นโครงการ 1. ผู้เข้าร่วมโครงการ มีพฤติกรรม เลิกบุหรี่  25 คน คิดเป็นร้อยละ 25.5
2. ผู้เข้าร่วมโครงการ มีพฤติกรรม ลดบุหรี่  27 คน คิดเป็นร้อยละ 27.6
3. ผู้เข้าร่วมโครงการ มีพฤติกรรม ไม่เลิกบุหรี่  46 คน คิดเป็นร้อยละ 46.9 เนื่องจากบุหรี่เป็นสารเสพติดที่เลิกยากและต้องใช้ระยะเวลาในการเลิกเสพนานหากผู้เข้าร่วมโครงการจิตใจไม่เข้มแข็งพอ ไม่ยอมเปลี่ยนทัศนคติ และยังอยู่ในสังคมเดิมๆคบเพื่อนกลุ่มเดิม อาจจะเลิกยาก และเนื่องด้วยโครงการนี้จัดทำในระยะเวลาสั้นๆ ทำให้มีผู้เข้าร่วมโครงการเลิกบุหรี่ได้เพียงร้อยละ 25.5 เท่านั้น กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมประชาสัมพันธ์ รณรงค์ให้ความรู้ในชุมชน 1.รณรงค์และประชาสัมพันธ์โครงการในชุมชนพื้นที่ตำบลปากล่อ โดยร่วมกับ มัสยิด โรงเรียน และเครือข่ายประชาชนตำบลปากล่อ
- มีการประชาสัมพันธ์โครงการในมัสยิด โดย โต๊ะอีหม่าม รณรงค์โครงการโดย โรงเรียนร่วมกับประชาชนพื้นที่ตำบลปากล่อ เพื่อให้เกิดชุมชนต้นแบบด้านการเลิกบุหรี่ - ได้รับความร่วมมือในการรณรงค์และประชาสัมพันธ์โครงการ จากประชาชนในพื้นที่  ตำบลปากล่อ - ไม่สามารถทำให้เกิดชุนชนต้นแบบด้านการเลิกบุหรี่ได้ เนื่องจากหลังเสร็จสิ้นโครงการ ผู้เข้าร่วมโครงการไม่สามารถเลิกบุหรี่ได้ ร้อยละ 100 - เกิดบุคคลต้นแบบด้านการลดบุหรี่ จำนวน 25 คน กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมออกเยี่ยมและติดตามกลุ่มเป้าหมายเดือนละครั้ง รวม 4 เดือน ออกเยี่ยมและติดตามกลุ่มเป้าหมาย เดือนละครั้ง เป็นเวลา 4 เดือน (27 มิ.ย.62, 29 ก.ค.62, 28 ส.ค.62, 13 ก.ย.62) 1. ออกเยี่ยมโดยพี่เลี้ยงซึ่งผ่านการอบรมให้ความรู้ ติดตามประเมินการปฏิบัติตัวหลังเข้ารับการอบรม เช่น ซักถามปัญหาในการเลิกบุหรี่ พูดจูงใจและให้กำลังใจในการเลิกบุหรี่ แนะนำการเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยลดความอยากบุหรี่ การออกกำลังกาย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีพฤติกรรม ลด ละ เลิกบุหรี่ได้ 2.ให้กำลังใจแก่บุคคลในครอบครัว เพื่อร่วมกันสร้างแรงจูงใจให้ผู้เข้าร่วมโครงการในการเลิกบุหรี่อย่างใกล้ชิดเพื่อสร้างเครือข่ายเยี่ยมติดตามกลุ่มเป้าหมายในชุมชน ผลลัพธ์ เกิดเครือข่ายเยี่ยมติดตามกลุ่มเป้าหมายโดยพี่เลี้ยงผู้ผ่านการอบรมทั้ง 9 หมู่บ้าน โดยมีการติดตามกลุ่มเป้าหมายครบ 100 % และร่วมกับบุคคลในครอบครัวเพื่อติดตามบุคคลในครอบครัวที่ติดบุหรี่

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.เพื่อให้คณะทำงานมีความรู้เรื่องพิษภัยบุหรี่
ตัวชี้วัด :
18.00 18.00

 ก่อนเข้ารับการอบรม คณะทำงานมีความรู้ในระดับ 8-10 คะแนน จำนวน 0 คน คิดเป็นร้อยละ 0  หลังเข้ารับการอบรม คณะทำงานมีความรู้ในระระดับ 8-10 คะแนน จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 100

2 2.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีพฤติกรรม ลด ละ เลิกบุหรี่ได้
ตัวชี้วัด :
90.00 25.00

จากผู้สมัครใจเข้าร่วมโครงการทั้งหมด 98 พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการ  มีพฤติกรรม เลิกบุหรี่    25 คน คิดเป็นร้อยละ 25.5

3 3.เพื่อสร้างเครือข่ายเยี่ยมติดตามกลุ่มเป้าหมายในชุมชน
ตัวชี้วัด :
9.00 9.00

เกิดเครือข่ายเยี่ยมติดตามกลุ่มเป้าหมายโดยพี่เลี้ยงผู้ผ่านการอบรมทั้ง 9 หมู่บ้าน โดยมีการติดตามกลุ่มเป้าหมายครบ 100 % และร่วมกับบุคคลในครอบครัวเพื่อติดตามบุคคลในครอบครัวที่ติดบุหรี่

4 4.เพื่อให้เกิดชุมชนต้นแบบด้านการลดบุหรี่
ตัวชี้วัด :
1.00 0.00

ไม่สามารถทำให้เกิดชุนชนต้นแบบด้านการเลิกบุหรี่ได้ เนื่องจากหลังเสร็จสิ้นโครงการ ผู้เข้าร่วมโครงการไม่สามารถเลิกบุหรี่ได้ ร้อยละ 100 แต่เกิดบุคคลต้นแบบด้านการลดบุหรี่ จำนวน 25 คน

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 90 98
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 90 98
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อให้คณะทำงานมีความรู้เรื่องพิษภัยบุหรี่ (2) 2.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีพฤติกรรม ลด ละ เลิกบุหรี่ได้ (3) 3.เพื่อสร้างเครือข่ายเยี่ยมติดตามกลุ่มเป้าหมายในชุมชน (4) 4.เพื่อให้เกิดชุมชนต้นแบบด้านการลดบุหรี่

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมสำรวจกลุ่มเป้าหมาย (2) กิจกรรมจัดประชุมชี้แจงโครงการและให้ความรู้แก่พี่เลี้ยงและคณะทำงาน (3) กิจกรรมจัดอบรมให้ความรู้ผู้เข้าร่วมโครงการ (4) กิจกรรมประชาสัมพันธ์ รณรงค์ให้ความรู้ในชุมชน (5) กิจกรรมออกเยี่ยมและติดตามกลุ่มเป้าหมายเดือนละครั้ง รวม 4 เดือน

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh