กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ชาวกะรุบีร่วมใจ ห่างไกลไข้เลือดออก

Big Cleaning Day4 กรกฎาคม 2562
4
กรกฎาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลกะรุบี
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.ส่งเสริมผู้นำฝ่ายปกครองในชุมชนเข้ามามีบทบาทในการเชิญชวนให้ประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมลงพื้นที่ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย และทำความสะอาดบริเวณรอบๆบ้านของตนเพื่อแก้ปัญหา
2.ลงพื้นที่ในชุมชนเพื่อลงมือร่วมกันทำความสะอาดรอบๆบริเวณสาธารณประโยชน์ มัสยิด โรงเรียน ปรับ สภาพแวดล้อมให้สะอาดทั้งรอบบ้านตนเองและพื้นที่ส่วนรวมในชุมชน 3. สร้างข้อตกลงในชุมชนเกี่ยวกับการดูแลชุมชน และสถานที่สาธารณประโยชน์ และร่วมกันคิดค้น นวัตกรรมในการป้องกันโรค และคิดค้นสมุนไพรที่สามารถใช้ในการป้องกันการเกิดโรค
4.แกนนำสาธารณสุข(อสม.)ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ ลงสำรวจทำลายลูกน้ำยุงลาย 5.พ่นยุงในครัวเรือนที่มีผู้ป่วยในรัศมี 100 เมตร พ่น 2 ครั้งห่างกัน 1 สัปดาห์และในโรงเรียนก่อนเปิดเทอม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ  ในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ถูกวิธี และเหมาะสม สามารถลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกของประชาชนและเด็กนักเรียน 2.ลดความชุกของลูกน้ำยุงลาย แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ในโรงเรียนลดลงและชุมชน พื้นที่รอบๆบ้านประชาชนในชุมชนสะอาดน่าอยู่ขึ้น 3.เกิดความร่วมมือร่วมใจของชุมชนและโรงเรียนในการแก้ไขปัญหาและควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก ประชาชนและหน่วยงานเห็นความสำคัญและตระหนัก ถึงภัยโรคไข้เลือดออกและเกิดพฤติกรรมในการทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ