กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบการติดตามประเมินผลการดำเนินกิจกรรมของโครงการ (Process Evaluation)

กิจกรรมระยะเวลาเป้าหมาย/วิธีการผลการดำเนินงานปัญหา/อุปสรรค/แนวทางแก้ไข
ตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริงตามแผนปฏิบัติจริง
1. กิจกรรมอบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการ อสม. เรื่องเทคนิคการวัดความดันโลหิตที่บ้านและการตรวจค่าระดับน้ำตาลในเลือดจากปลายนิ้วในเวทีประชุมประจำเดือน อสม. 12 มิ.ย. 2562

 

 

 

 

 

2.กิจกรรมเชิงรุกในชุมชนโดยอสม. ตรวจคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตสูง กลุ่มเป้าหมาย 35 ปี ขึ้นไป 12 มิ.ย. 2562 15 พ.ย. 2562

 

  1. กิจกรรมอบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการ -ฟื้นฟูความรู้ อสม. เรื่องเทคนิคการวัดความดันโลหิตที่บ้านและการตรวจค่าระดับน้ำตาลในเลือดจากปลายนิ้วในเวทีประชุมประจำเดือน อสม. 2.กิจกรรมเชิงรุกในชุมชนโดยอสม. -ตรวจคัดกรองเบาหวาน/ความดันโลหิตสูงในกลุ่มเป้าหมาย เป้าหมาย 35 ปี ขึ้นไป=1,614 คน
  2. กิจกรรม “ตั๋วสุขภาพ”

- กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการคัดกรองมีการจัดกลุ่มตามความเสี่ยง
- แจ้งผลการตรวจคัดกรองภาวะสุขภาพผ่านตั๋วสุขภาพเป็นรายบุคคล

 

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาปูน ในแต่ละปีที่ผ่านมามีกลุ่มเสี่ยงป่วยเป็นโรคเรื้อรัง โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานซึ่งมีแนวโน้มสูง และพบว่ากลุ่มเสี่ยงในวัยต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น จากการสำรวจข้อมูลด้านพฤติกรรมสุขภาพพบว่า มีพฤติกรรมการบริโภคและการออกกำลังกายไม่เหมาะสม รวมทั้งขาดความตระหนักในการดูแลสุขภาพ ไม่ได้ตระหนักและไม่ให้ความสนใจในการคัดกรองสุขภาพรวมถึงผลของการคัดกรอง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาปูน จึงหาแนวทางเพื่อให้ประชาชนได้มีความเข้าใจและตระหนักในการดูแลสุขภาพในลักษณะบูรณาการควบคู่กับกระบวนการคัดกรอง โดยการจัดทำนวัตกรรมสื่อที่ใช้ในการเตือนใจหรือเตือนสติผู้ป่วยเป็นรายกรณี โดยใช้นวัตกรรม "ตั๋วสุขภาพ" โครงการ ตั๋วสุขภาพ ตระหนักรู้ความดันโลหิต ทำนายเบาหวาน กลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มประชาชนอายุมากกว่า 35 ปี จำนวน 1,614 คน อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาปูน และอสม.ในพื้นที่ที่ทำการคัดกรองประชาชน ขั้นตอนการดำเนินงานโดยใช้นวัตกรรม "ตั๋วสุขภาพ" ในการคัดกรองมีการจัดกลุ่มตามความเสี่ยง ดังนี้ 1.สีแดง หมายถึง สงสัยป่วย (ระดับค่าความดันโลหิตสูงมากกว่า 160/100 ระดับน้ำตาลในเลือดมากกว่า 125) 2.สีเหลือง หมายถึง เสี่ยง (ระดับค่าความดันโลหิตสูงมากกว่า 140/90 ระดับน้ำตาลในเลือด 100-125) 3.สีเขียว หมายถึง ปกติ (ระดับค่าความดันโลหิตน้อยกว่า 140/90 ระดับน้ำตาลในเลือดน้อยกว่า 100) ผลการดำเนินโครงการดังนี้ 1. อสม.ตำบลเขาปูนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากการอบรมให้ความรู้เชิงปฏิบัติการทุกคน 2. ประชาชนกลุ่มเป้าหมายในตำบลเขาปูน อายุ 35 ปีขึ้นไป ได้รับการคัดกรองความดันโลหิตและเบาหวานโดย อสม. 3. ประชาชนกลุ่มเป้าหมายทราบค่าระดับความดันโลหิตและค่าน้ำตาลในเลือดของตนเอง 4. กลุ่มเสี่ยงเบาหวานและความดันโลหิตสูงที่ได้รับการคัดกรองสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและมีค่าระดับความดันโลหิตและค่าระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ 5. กลุ่มสงสัยป่วยความดันโลหิตสูงและสงสัยป่วยเบาหวาน ได้รับการส่งต่อพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและเข้าสู่กระบวนการรักษา

 

3. กิจกรรม “ตั๋วสุขภาพ” กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการคัดกรองมีการจัดกลุ่มตามความเสี่ยง และแจ้งผลการตรวจคัดกรองภาวะสุขภาพผ่านตั๋วสุขภาพเป็นรายบุคคล 12 มิ.ย. 2562