กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการติดตามและสนับสนุนกองทุนสุขภาพตำบล LTC และกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัดผ่านกลไกพี่เลี้ยง 3 กองทุน จังหวัดนราธิวาส ปี 2563

ประเมินผลและติดตามการดำเนินงานกองทุนฯ อบต.บาเระเหนือ โดย เสรี เซะ15 มิถุนายน 2563
15
มิถุนายน 2563รายงานจากพื้นที่ โดย เสรี เซะ (เปิ้ล)
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.แนะนำการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561, (ฉบับที่ 2) และ (ฉบับที่ 3)

2.ฝึกปฏิบัติ การคีย์โครงการ การบันทึกกิจกรรมและการบันทึกสรุปโครงการ ผ่านโปรแกรมเว็ปไซต์ของกองทุนสุขภาพตำบลภาคใต้

3.ติดตามการบันทึกการรับเงินเข้ากองทุน - เงินที่สปสช.จัดสรร - เงินที่อปท.อุดหนุน - เงินดอกเบี้ย

4.ติดตามการบันทึกโครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพ ข้อ 10 (4)

5.ประเมินผลการดำเนินของกองทุน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.ผู้ปฏิบัติงานกองทุนฯ มีความรู้ ความเข้าใจตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561, (ฉบับที่ 2) และ(ฉบับที่ 3)

2.ผู้ปฏิบัติงานกองทุนฯ สามารถบันทึกโครงการ กิจกรรมและสรุปโครงการ ผ่านโปรแกรมเว็ปไซต์กองทุนฯ ได้อย่างถูกต้องและเป็นปัจจุบัน

3.ผลการประเมินกองทุนตำบลและกองทุน LTC ภาพรวม คะแนนเต็ม 150 คะแนน ประเมินได้ 145 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 68.67 แยกได้ดังนี้

หมายเหตุ... - การดำเนินงานกองทุนสุขภาพตำบล ยังพบปัญหา ในเรื่องของการใช้โปรแกรมสุขภาพตำบลของผู้ปฏิบัติงานกองทุนเอง และปัญหาที่เกิดจากหน่วยรับทุน ซึ่งปัญหาดังกล่าว สามารถแก้ไขได้ และได้แนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้วบางส่วน - ส่วนการดำเนินงานกองทุน LTC ยังมีปัญหาในเรื่องของการประสานงานระหว่างกองทุน กับผู้ปฏิบัติงานของศูนย์ และปัญหาในเรื่องความเข้าใจที่คลาดเคลื่อของบทบาทหน้าที่ของผู้ปฏิบัติงานศูนย์ฯ

ข้อเสนอของกองทุนฯ หากเป็นไปได้ กองทุน LTC ควรที่จะให้หน่วยงาน เช่น โรงพยาบาล หรือ รพ.สต. เป็นหน่วยดำเนินการท้้งหมด จะได้ไม่มีปัญหาในเรื่องของการประสานงาน