กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการหนูน้อยฟันสวย สุขภาพฟันดี

อบรมความรู้ความเข้าใจ เรื่อง 1.ฟันน้ำนมดีไฉน 2.การดูแลฟันและการป้องกันโรคในช่องปาก 3.ทำยังไงไม่ให้ฟันผุและฝึกปฏิบัติการแปรงฟันให้ถูกวิธีบรมความรู้ความเข้าใจ เรื่อง การรักษาและการดูแลฟัน17 มีนาคม 2563
17
มีนาคม 2563รายงานจากพื้นที่ โดย ศพด.บ้านป่าหวาย (ครูฉาย ไชยแดง)
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.ลงทะเบียน 2.ให้ความรู้เรื่องการดูแลฟันและการป้องกันโรคในช่องปาก 3.สาธิตวิธีการแปรงฟันด้วยโมเดลฟัน

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • ผลการดำเนินงาน
  • สรุปผลประเมินหลังจากการฝึกอบรม   ตามที่ผู้ปกครองได้รับการอบรมเรื่องโครงการหนูน้อยฟันสวยสุขภาพฟันดีนั้น ผู้ปกครองได้มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลรักษาฟันที่ถูกวิธีตั้งแต่ลูกเริ่มมีฟันน้ำนมขึ้น พ่อแม่ผู้ปกครองหรือคนทีมีความใกล้ชิดต้องค่อยดูแลเอาใจใส่และให้ความสำคัญโดยการปลูกฝังสร้างเสริมลักษณะนิสัยที่ดีในการดูแลสุขภาพในช่องปากของลูกอย่าคิดว่าฟันน้ำไม่สำคัญเพราะมีผู้ปกครองบางคนคิดว่าฟันน้ำนมของเด็กไม่มีความสำคัญ ผู้ปกครองก็เลยไม่ค่อยสนใจในการดูแลรักษาฟันน้ำนมอย่างจริงจัง แต่พอผู้ปกครองได้รับความรู้แท้จริงแล้วฟันน้ำนมมีความสำคัญอย่างยิ่งในวัยของลูกและเป็นจุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพช่องปากที่ดีและมีความสำคัญต่อฟันแท้ที่จะงอกขึ้นเมื่อเด็กอายุครบ 6 ปี และจะทยอยหลุดไปครั้งล่ะ 1-2 ซี่ จนซี่สุดท้ายเมื่อลูกมีอายุถึง 12 ปี ก็จะมีฟันแท้ขึ้นมาแทนที่และสิ่งที่สำคัญที่สุดผู้ปกครองยังมีความรู้ความเข้าใจและปลูกฝังให้ลูกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อฟัน ห้ามรับประทานอาหารกรุบกรอบ ขนมหวานๆ และคอยปลูกฝังให้ลูกรักการแปรงฟันคอยให้คำแนะนำคอยดูแลให้แรงเสริมเมื่อลูกแปรงฟันสะอาดและควรนำลูกไปพบทันตแพทย์อย่างสม่ำเสมอ การรักษาความสะอาดในช่องปากจะทำให้ปากของเด็กมีความสะอาด เด็กก็จะร่าเริงแจ่มใสจะมีรอยยิ้มที่สวยงามสดใสตลอดไป
      ดังนั้นผู้ปกครองจึงให้ความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพในช่องปากของลูกมากขึ้นกว่าเดิมและจะนำความรู้ที่ได้รับทั้งหมดได้ไปแนะนำเผยแพร่ให้กับผู้ปกครองที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพในช่องปากและฟันของเด็กต่อไป