กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลบางตาวา

จัดเวทีประชาคมสุขภาพตำบลเพื่อการจัดทำแผนงานกองทุนฯ (เป้าหมาย 100 คน)11 กันยายน 2563
11
กันยายน 2563รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนตำบลบางตาวา
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

รายงานการจัดเวทีประชาคมสุขภาพ เพื่อการจัดทำแผนงานกองทุนฯประจำปีงบประมาณ 2564
วันที่ 11 กันยายน 2563 ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลบางตาวา อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี
เริ่มประชาคม เวลา 09.00 น.   สำหรับวันนี้ชาวตำบลบางตาวาทั้ง 2หมู่ ได้มาพร้อมเพรียงกันพร้อมที่จะดำเนินการจัดเวทีประชาคมเพื่อการจัดทำแผนงานกองทุนฯประจำปีงบประมาณ 2564 ก่อนจะดำเนินเดี่ยวขอเรียนเชิญนายอับดุลรอมาน สะมาแอ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางตาวา ในฐานะประธานกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางตาวา กล่าววัตถุประสงค์การจัดทำเวทีประชาคมในวันนี้
นายอับดุลรอมานฯ กระผมนายอับดุลรอมาน สะมาแอ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางตาวในฐานะประธานกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางตาวา ต้องขอขอบคุณทุกคนที่ให้ความร่วมมือและเห็นความสำคัญที่เข้าร่วมกิจกรรม สำหรับในวันนี้ในฐานะประธานกรรมการอยากให้ทุกคนถือว่าเป็นตัวแทนของคนในชุมชนที่จะเสนอปัญหาเพื่อให้กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางตาวาของเราจะนำปัญหามาจัดทำแผนสุขภาพและจัดทำแผนงานกองทุนฯประจำปีงบประมาณ 2564 เพราะปัญหาต่างๆที่ได้รับวันนี้จะนำเสนอให้คณะกรรมการกองทุนทุกคนประชุมวางแผนแก้ไขปัญหาสุขภาพของคนในชุมชนในรูปแบบโครงการสำหรับการชี้แจงโครงการหรือกิจกรรมเวทีประชาคมวันนี้ สุดท้ายเพื่อไม่ให้เสียเวลาเดี่ยวขอมอบให้นายรุสลี ดะเก๊ะ นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติ ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางตาวากล่าววัตถุประสงค์การดำเนินงานจัดเวทีประชาคมสุขภาพ
นายรุสลีฯ สำหรับการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพในปีงบประมาณ 2563 ก่อนจะสรุปผลการดำเนินงานเดี่ยวผมขอกล่าวความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของกองทุนตามรายละเอียดดังนี้ หลักการและเหตุผล   ด้วยสำนักงานเลขากองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางตาวา จัดทำ โครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลบางตาวา ตามแผนงานการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบล ประจำปีงบประมาณ 2563 เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการบริหารหรือพัฒนากองทุนหลักประกันสุขภาพให้มีประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่เกินร้อยละ 15 ของเงินรายรับของกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่งในแต่ละปีงบประมาณนั้น หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดได้รับเงินเพิ่มตามข้อ 7วรรคสองอาจสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้อีกไม่เกินร้อยละ 5 กรณีที่มีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเพื่อจัดหาครุภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องโดยตรง ให้สนับสนุนได้ในวงเงินตามความจำเป็น และครุภัณฑ์ที่จัดหาได้ให้เป็นทรัพย์สินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น เป็นจำนวนเงิน 46,550.- บาท เพื่อรับทราบปัญหาและความต้องการของประชาชนในทุกระดับ และสามารถนำไปสู่การแก้ไขปัญหาและการตอบสนองความต้องการของประชาชนในท้องถิ่นโดยประชนชนมีส่วนร่วมได้อย่างแท้จริง และเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการบริหารและการตรวจสอบการปฏิบัติงานกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางตาวาเพิ่มมากขึ้น
เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพชุมชนและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนและกำหนดแนวทางในการดำเนินงานกองทุนฯ อย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง สำนักงานเลขากองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางตาวา จึงดำเนินการกิจกรรมจัดเวทีประชาคมสุขภาพตำบลเพื่อจัดทำแผนงานกองทุนฯประจำปีงบประมาณ 2564 วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้ภาคประชาชนที่เข้าร่วมเวทีประชาคม ได้ร่วมกันระดมและเสนอปัญหาความต้องการที่ให้ทางกองทุนฯดำเนินการแก้ไขปัญหาสุขภาพของคนในชุมชน 2. เพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินงานกองทุนฯ อย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง 3. เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้เรียนรู้สถานการณ์ที่เป็นจริงของชุมชนในพื้นที่ 4. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐที่เข้าร่วมเวที ร่วมกับภาคประชาชน ได้ร่วมกับพิจารณาตามเหมาะสม และเป็นไปได้ของกิจกรรมทางเลือกที่จะนำมาใช้แก้ไขปัญหาสุขภาพของชุมชนที่สอดรับกับระเบียบข้อกำหนดกองทุนฯ และเป็นกิจกรรมที่มีโอกาสสูงที่ประสบผลสำเร็จในการดำเนินงาน โดยมีความคุมทุนและกระจายประโยชน์ไปถึงคนส่วนใหญ่ รวมทั้งประชาชนมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงต่อไป เป้าหมาย ประชาชนในพื้นที่ตำบลบางตาวาจำนวน 2 หมู่ จำนวน 100 คน
วิธีการดำเนินการ 1. จัดทำโครงการเสนอขออนุมัติตามขั้นตอน 2. ประชุมและเสนอรายละเอียด 3. ประชาสัมพันธ์โครงการให้กลุ่มเป้าหมาย
    4. จัดหาตัวแทนชุมชนเข้าร่วมกิจกรรม
ในส่วนรายชื่อคณะกรรมกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลบางตาวา นาย อับดุลรอมาน สะมาแอ นายก(อบต.บางตาวา) ประธานกรรมการ นายเจะอามิ    เจริญยืน ผู้ทรงคุณวุฒิ 1 กรรมการ
นายเจ๊นิ  สนิ ผู้ทรงคุณวุฒิ 2 กรรมการ นายมะยูโซะ  ดอเลาะ สมาชิกสภาที่มอบหมายคนที่ 1 กรรมการ นายมะหะมะ  โวะ สมาชิกสภามอบหมายคนที่ 2 กรรมการ นางพรพิไล ประแก้ว ผอ.รพ.สต.บางตาวา กรรมการ นางสาวเจ๊ะเสาะ ดอเลาะ อ.ส.ม. หมุ่ที่ 2 กรรมการ นางแวหม๊ะ  แวนาแว อ.ส.ม. หมุ่ที่ 1 กรรมการ นางสาวนูรีซะห์ แวนาแว ผู้แทนหมู่บ้าน หมุ่ที่ 1 กรรมการ
นางสาวมารีย๊ะ เฮ็งปิยา ผู้แทนหมู่บ้าน หมู่ที่ 1 กรรมการ นางสาวศันสนีย์ เจ๊ะหมิ่น ผู้แทนหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 กรรมการ นางสาวเจะมีเนาะ เจะมะ ผู้แทนหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 กรรมการ นางซาปูเร๊าะ ดือราแม ผู้แทนหมู่บ้าน หมู่ที่ 2 กรรมการ นางพรอำไพ ทองมณีการ ปลัด(อบต.บางตาวา) กรรมการและเลขานุการ นายมะดาโอะ ดอเลาะ ผ.อ. การคลัง กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ นายรุสลี ดะเก๊ะ นวก. สาสุข กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ นายอนุชิต  วังทอง ผ.อ.รพ.หนองจิก ที่ปรึกษาคณะกรรมการ นายอาแว    ลือโมะ สาธารณสุขอำเภอ ที่ปรึกษาคณะกรรมการ นางปารีด๊ะ  สาแล๊ะ ท้องถิ่นอำเภอ ที่ปรึกษาคณะกรรมการ อำนาจหน้าที่คณะกรรมการ 1) พิจารณาอนุมัติแผนการเงินประจำปีของกองทุนฯ
2) พิจารณาอนุมัติโครงการหรือกิจกรรมให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ
3) ออกระเบียบที่จำเป็นเพื่อประสิทธิภาพในการบริหารกองทุนฯ
4) ให้คำแนะนำในการจัดทำข้อมูลและโครงการหรือกิจกรรมที่เกี่ยวกับงานสาธารณสุข
5) สนับสนุนให้บุคคลในท้องถิ่นสามารถเข้าถึงงบริการสาธารณสุขทั้งที่บ้าน ในชุมชนหรือหน่วยบริการ ได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ
6) พิจารณาให้ความเห็นชอบรายงานผลการดำเนินงาน รายงานการรับเงิน การจ่ายเงินและเงิน คงเหลือของกองทุนฯ นายรุสลีฯ - สำหรับแผนการเงินประจำปีงบประมาณ. 2563ทางกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางตาวามีงบประมาณทั้งหมดดังนี้ 1.เงินคงเหลือยกมา จำนวน 677,656.61 บาท 2.เงินโอนจาก สปสช. จำนวน      0.0 บาท 3.เงินสมทบจาก อปท. จำนวน 150,000.00 บาท 4.รายได้อื่นๆ จำนวน      0.0 บาท รวมเงิน    จำนวน 827,156.61 บาท นายรุสลีฯ - โดยเงินในส่วนนี้ดำเนินงานโครงการ 17 โครงการ ใช้งบประมาณ ทั้งหมด 434,940 รายละเอียดมีดังนี้     1. โครงการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) งบประมาณที่ใช้ 50,000 บาทโดยมีวิธีการดำเนินการ         - สำรวจกลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่ได้รับหน้ากากอนามัย(แบบผ้า)
        - สำรวจอุปกรณ์ เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นในการเฝ้าระวังคัดกรองกลุ่มเป้าหมายที่เดินทางจากประเทศเสี่ยงและจังหวัดเสี่ยง         - จัดตั้งด่านคัดกรองคนเข้า –ในพื้นที่ตำบลบางตาวา         - ติดป้ายประชาสัมพันธ์ในพื้นที่เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนได้รับข้อมูลอย่างทั่วถึงรณรงค์ให้ความรู้เรื่องมาตรการการป้องกันโรคไวรัสโคโรนา(covid -19 )ร้านค้าต่างๆในพื้นที่และแจกจ่ายหน้ากากให้กับประชาชน
        - จัดซื้อหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการเฝ้าระวัง คัดกรองและ ป้องกันโรคไวรัสโคโรนา(covid -19 )
        - ลงพื้นที่แจกหน้ากากอนามัยและรณรงค์สร้างการรับรู้ให้ประชาชนในการป้องกันตนเองจากโรคไวรัสโคโรนา(covid -19 )         - ดำเนินการแจกจ่ายและจัดตั้งแอลกอฮอล์บริเวณมัสยิด สถานที่ราชการ และสถานที่ต่างๆในพื้นที่ตำบลบางตาวา









  2. โครงการชุมชนรู้ตน ลดเสี่ยง ลดโรค งบประมาณที่ใช้ 36,850.00 บาท โดยมีวิธีการดำเนินการ - การอบรมแกนนำสุขภาพ อสม.อสค.   - การอบรมกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรังหมู่ที่ 1 - การอบรมกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรังหมู่ที่ 2 - คัดกรองกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรัง  








  3. โครงการชุมชนร่วมใจคัดแยกขยะในครัวเรือนงบประมาณที่ใช้ 18,000.บาทโดยมีวิธีการดำเนินการ   - การอบรมให้ความรู้     เรื่อง กระบวนการจัดการขยะอย่างครบวงจร ตั้งแต่การลด การคัดแยก การจัดเก็บ การกำจัด และการใช้ประโยชน์   - ประชาสัมพันธ์รณรงค์คัดแยกขยะ   - กิจกรรม Big cleaning day   - กิจกรรมประกวดบ้านสะอาด 






 


    4. โครงการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่เกิดจากการประกอบอาชีพในกลุ่มเสี่ยง  งบประมาณที่ขอ 28,400.00 บาทแต่เนื่องสถานการณ์ช่วงโควิด 2019 ทางองค์การบริหารส่วนตำบลบางตาวา  ในฐานะผู้รับผิดชอบขอยกเลิกหรือยุติโครงการและบันทึกข้อความขอคืนเงินทั้งหมดให้กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางตาวาครับ
  5.โครงการอาสาพาสุข ใส่ใจดูแลสุขภาพผู้ป่วยติดบ้าน คนพิการ ปี 2 งบประมาณที่ใช้21,440 บาท โดยมีวิธีการดำเนินการ
- จัดอบรมผู้เข้าร่วมโครงการ       เรื่อง การดูแลสุขภาพผู้ป่วยติดบ้าน คนพิการ
      เรื่อง การปฐมพยาบาลเบื้องต้นผู้ป่วยติดบ้าน
                  เรื่อง การบริโภคอาหาร - ลงเยี่ยม ผู้ป่วยติดบ้าน คนพิการ   -    ตรวจสุขภาพเบื้องต้น เช่น วัดความดัน ,เจาะDTXเพื่อดูค่าน้ำตาลในเลือด       สาธิตการการออกกำลังและปฏิบัติตนเองเมื่ออยู่บ้าน       การคัดกรองภาวะซึมเศร้า








  6. โครงการลดเสี่ยงเลี่ยงไตวาย งบประมาณที่ใช้ 17,300 บาทโดยดำเนินการจัดประชุมชี้แจงเรื่องการดูแลสุขภาพเพื่อชะลอการเสื่อมของไต ให้แก่กลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานที่เสี่ยงเกิดภาวะไตวายและจัดประชุมชี้แจงเรื่องการดูแลสุขภาพเพื่อชะลอการเสื่อมของไต ให้แก่กลุ่มเป้าหมายคือ ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานที่เสี่ยงเกิดภาวะไตวาย   7. โครงการเด็กวัยเรียน สูงดีสมส่วน ปี 2563 งบประมาณที่ใช้ 23,850 บาท . จัดอบรมให้ความรู้แก่เด็กวัยเรียนอายุ 6- 14 ปี เรื่อง โภชนาการในเด็กวัยเรียนและชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูงเด็ก แล้วแปลผลโดยใช้กราฟแสดงเกณฑ์และติดตามเด็กวัยเรียนอายุ 6- 14 ปี ที่มีภาวะโภชนาการต่ำ(ผอมค่อนข้างผอมโดยอสม.และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางตาวา     8. โครงการร่วมมือร่วมใจ ขจัดภัยโรคไข้เลือดออก งบประมาณที่ใช้ 23,000 บาทโดยมีวิธีการดำเนินการอบรมให้ความรู้กับแกนนำสุขภาพและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์และพ่นหมอกควันเพื่อกำจัดยุงลาย  








  9.โครงการ วัยรุ่น วัยใส รู้จักปฏิเสธต่อเพศตรงข้ามงบประมาณที่ใช้  18,450 บาทโดยประชุมชี้แจงเชิงปฏิบัติการเรื่องเพศศึกษาและการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ซึ่งมีองค์ประกอบของความรู้ ดังนี้ - การเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย - การปฏิบัติที่เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงทางเพศ - การป้องกันการตั้งครรภ์และการคุมกำเนิด - การตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น - ผลกระทบจากการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น - ทักษะการปฏิเสธต่อเพศตรงข้าม - โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ - การตัดสินใจและการแก้ไขปัญหาและแต่งตั้งชมรมวัยรุ่น วัยใส รู้จักปฏิเสธต่อเพศตรงข้าม มีการติดตามชมรมอย่างต่อเนื่อง โดย อสม. จนท.และเครื่อข่ายผู้ปกครอง หมู่ละ 1 ชมรม และมีการบันทึกกิจกรรมกลุ่ม     10. โครงการเด็กบางพัฒนาการสมวัย โภชนาการตาวาตามเกณฑ์งบประมาณที่ใช้ 28,500 บาทโดย  จัดประชุมชี้แจงเรื่องการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการ การส่งเสริมพัฒนาการ เป็นฐานให้ความรู้เชิงปฏิบัติการ แก่ผู้ปกครองเด็ก 0-5 ปี ที่มีภาวะทุพโภชนาการและมีพัฒนาการสงสัยล่าช้า และครูผู้ดูแลเด็ก จำนวน 120 คน โดยจะแบ่งเป็น 2 รุ่น รุ่นละ 60 คนและจัดบอร์ดให้ความรู้เรื่องการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการ การส่งเสริมพัฒนาการ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางตาวาติดตามชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูงเด็ก แล้วแปลผลโดยใช้กราฟแสดงเกณฑ์ อ้างอิง การเจริญเติบโตสำหรับเด็ก 0-5 ปี ของกรมอนามัย และติดตามตรวจประเมินพัฒนาการตามช่วงอายุ 9,18,30,42 เดือน ตามแบบประเมิน DSPM   11.โครงการรู้ทันวัคซีนสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ปี 2563 งบประมาณที่ใช้ 17,200 บาทโดยจัดประชุมชี้แจงให้ความรู้เรื่องการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคและโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนแนวใหม่ให้แก่ผู้ปกครองเด็กดังรายละเอียดดังนี้  เด็กอายุครบ 1ปี ควรได้รับวัคซีน (BCG – MMR)       - เด็กอายุครบ 2ปีครึ่ง ควรได้รับวัคซีน (BCG – MMR2  JE1-JE2)       - เด็กอายุครบ 3ปี ควรได้รับวัคซีน (BCG – JE3)       - เด็กอายุครบ 4ปี ควรได้รับวัคซีน (BCG – DTP5/OPV5)และดำเนินกิจกรรมแลกไข่ กรณีที่เด็กได้รับวัคซีนตามนัดที่มาตามกำหนดนัด มากกว่า 5 ครั้งขึ้นไปป็นทุกปีเพื่อเป็นคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ ตรวจสุขภาพเช่น วัดความดัน เจาะเบาหวาน ตรวจสายตาและประเมินภาวะซึมเศร้า ตลอดจนอบรมให้ความรู้กับผู้สูงอายุเกี่ยวกับบริโภค ออกกำลังตามหลัก( 3อ อารมณ์ อาหาร ออกกำลังกาย)   12.โครงการฟันสวยด้วยมือเรางบประมาณที่ใช้ 21,200 บาทโดยประชุมชี้แจงเชิงปฏิบัติการเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากแปรงฟันที่ถูกวิธีพร้อมสาธิตการแปรงฟันที่ถูกวิธีและการป้องกันโรคปริทันต์แก่ผู้ปกครอง  และติดตามกลุ่มเด็กนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มีภาวะฟันผุ พร้อมส่งตรวจอุปกรณ์การแปรงฟัน การแปรงฟันที่ถูกวิธี ให้คำแนะนำและส่งพบทันตแพทย์ รพ.หนองจิก โดย อสม. มอบประกาศนียบัตรหนูน้อยฟันสวย
  13. โครงการชุมชนบางตาวาห่วงใยสตรี ห่างไกลมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ปี 2563 งบประมาณที่ใช้ 24,500 บาทโดยประชุมชี้แจง/ให้ความรู้เรื่องโรคมะเร็งปากมดลูกและโรคมะเร็งเต้านมแก่กลุ่มเป้าหมายสอน สาธิต ทักษะการตรวจเต้านมด้วยตนเองจัดคลินิกรณรงค์ให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและแจ้งผลการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก นัดหมายมารับผลการตรวจใน 1 เดือน  


        14.โครงการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่งบประมาณที่ใช้ 20,300 บาทโดยประชุมชี้แจงแก่กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด องค์การบริหารส่วนตำบลบางตาวา อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตำบลบางตาวาและแกนนำหมู่บ้าน ในเรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ประโยชน์ของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ วิธีให้นมแม่ที่ถูกต้อง และ ติดตามและให้คำแนะนำวิธีการส่งเสริมให้นมบุตรที่ถูกวิธี เช่น วิธีการนวดเต้านมเพื่อกระตุ้นน้ำนม วิธีการนวดเต้านมแก้อาการ    คัดเต้านม วิธีการบีบน้ำนมและการรับประทานอาหารที่ส่งเสริมน้ำนม ให้แก่หญิงหลังคลอดโดยอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนตำบลบางตาวา     15.โครงการเยาวชนคนรุ่นใหม่ ร่วมต้านภัยยาเสพติดงบประมาณที่ใช้ 18,500 บาทโดยประชุมจัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้     - เรื่อง ความรู้เรื่องสารเสพติด     - เรื่อง โรคที่เกิดจากการใช้ยาเสพติด เช่น โรคเอดส์ ฯลฯ     - เรื่อง โทษที่เกิดจากการเสพและขายยาเสพติดและกิจกรรมก่อให้เกิดคุณธรรมและจริยธรรม มีการบรรยายธรรมเพื่อขัดเกลาจิตใจให้แก่ผู้เข้ารับการอบรม    








  16.โครงการเยาวชนรุ่นใหม่ ใส่ใจสุขภาพ ต้านภัยบุหรี่ โดย อสม เชี่ยวชาญบุหรี่ งบประมาณที่ใช้ 20,900 บาทโดยจัดอบรมให้ความรู้บุคลต้นแบบเยาวชน ลด ละ เลิกบุหรี่     - เรื่องปัญหาการสูบบุหรี่ในเยาวชนตำบลบางตาวา     - เรื่องโทษและโรคที่เกิดจากสูบบุหรี่       - เรื่องอันตรายที่เกิดการควันบุหรี่มือสองและกิจกรรมระดมความคิดและแก้ปัญหาการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะและคัดเลือกเยาวชนเป็น idol เยาวชนสุขภาพดีปลอดบุหรี่ตำบลบางตาวา








              17. โครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลบางตาวาเป็นจำนวนเงิน 49,550บาทโดยสำหรับโครงการที่ดำเนินงานทางกองทุนจัดประชุมเพื่อดำเนินงานเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนและสนับสนุนการบริหารจัดการกองทุนฯ ให้เหมาะสมกับสภาพชุมชนและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนและเพื่อให้การดำเนินงานของกองทุนฯ มีประสิทธิภาพ และมีความต่อเนื่องในการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ








นายรุสลีฯ  ส่วนนี้คือโครงการทางกองทุนดำเนินการทั้งหมดโดยจะเห็นว่าเงินคงเหลือเป็นจำนวนมากอยากให้ประชาชนที่สนใจเสนอโครงการมาทางกองทุนฯเพื่อจะได้ดำเนินการในปีงบประมาณ 2564 ต่อไปครับ และก่อนจะเข้าสู่เวทีประชาคมเพื่อจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมประจำปีงบประมาณ 2564 เดี่ยวขอ นางสาวนูรี สุวรรณฤทธิ์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ มาให้ความรู้เกี่ยวโรคที่เกิดในพื้นที่และโรคไวรัสโคโรนา (CoVID-19)
นางสาวนูรีฯ สำหรับปัญหาโรคที่เกิดขึ้นในพื้นที่ตำบลบางตาวาตอนนี้คือโรคไข้เลือดออก ตอนนี้ตำบลบางตาวาของเรามีคนที่เป็นโรคไข้เลือดออก จำนวน 1ราย ซึ่งเป็นคนหมู่ที่ 2 โดยอาการของโรคไข้เลือดออกอาการของโรคจะแตกต่างกันไปแล้วแต่บุคคล แต่โดยส่วนใหญ่ที่พบ คือมีไข้สูงเฉียบพลัน เกิน 5 องศาเซลเซียส หรืออาจสูงถึง 40-41 องศาเซลเซียส ซึ่งบางรายอาจมีอาการชักเกิดขึ้น โดยเฉพาะในเด็กที่เคยมีประวัติชักมีเลือดออกที่ผิวหนัง เป็นจุดเลือดเล็กๆ กระจายอยู่ตามแขน ขา ลำตัว รักแร้ อาจมีเลือดกำเดา หรือเลือดออกตามไรฟันในรายที่รุนแรงอาจมีอาเจียนและถ่ายอุจจาระเป็นเลือด ซึ่งมักจะเป็นสีดำ (melena) อาการเลือดออกในทางเดินอาหารส่วนใหญ่จะพบร่วมกับภาวะช็อก สิ่งที่ต้องระวังมากที่สุด คืออาการช็อก ที่ทำให้ระบบการไหลเวียนเลือดล้มเหลวบางรายมีภาวะตับโต กดเจ็บ ส่วนใหญ่จะคลำพบตับโตได้ประมาณวันที่ 3-4 นับตั้งแต่เริ่มป่วย ตับจะนุ่มและกดเจ็บมีภาวการณ์ไหลเวียนล้มเหลว ประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ป่วยไข้เลือดออกจะมีอาการรุนแรง โดยเกิดภาวะการไหลเวียนโลหิตล้มเหลว หรือภาวะช็อก เนื่องจากมีการรั่วของพลาสมาออกไปยังช่องปอด ช่องท้อง เกิด hypovolemic shock ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นพร้อมๆ มีไข้ลดลงอย่างรวดเร็ว เวลาที่เกิดอาการช็อกจึงขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่มีไข้ อาจเกิดได้ตั้งแต่วันที่ 3 ของโรค หรือวันที่ 8 ของโรค ผู้ป่วยจะมีอาการเลวลง เริ่มมีอาการกระสับกระส่าย มือเท้าเย็น ชีพจรเบา เร็ว และความดันโลหิตเปลี่ยนแปลง อาการป่วยไข้เลือดออกครั้งแรกจะไม่ค่อยรุนแรงมาก แต่หากเป็นครั้งที่ 2 จะเกิดความรุนแรงมากขึ้น ทำให้เลือดออก และช็อกได้ ส่วนการวินิจฉัยโรคในช่วงแรกจะแยกจากอาการไข้ทั่วไปค่อนข้างยาก ต้องตรวจจากการเจาะเลือด ซึ่งหากป่วยเพียง 1-2 วัน การเจาะเลือดอาจจะไม่พบเชื้อ ต้องใช้เวลา 3-4 วัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยส่วนบุคคลด้วย ดังนั้นก็อยากให้ทุกคนในพื้นที่ร่วมมือร่วมใจทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายและกรณีมีไข้อยากแนะนำให้มาตรวจที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางตาวา นางสาวนูรีฯ สำหรับอีกโรคที่สำคัญที่เกิดขึ้นคือโรคไวรัสโคโรนา(CoVID-19) โดยตำบลบางตาวาของเราไม่มีโรคเกิดขึ้นในพื้นที่ ในตลอดระยะเวลา 3 เดือนทางหน่วยงานไม่ว่าองค์การบริหารส่วนตำบลบางตาวา ทางปกครองและทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางตาวา อสม และทุกฝ่ายร่วมมือเฝ้าระวังและสังเกตการณ์คนที่เดินกลับประเทศและจังหวัดที่เสี่ยงพบว่าทุกคนมีสุขภาพที่เป็นลบ คือไม่มีโรค แต่โรคไวรัสโคโรนา(CoVID-19)ปัจจุบันถือว่าเราต้องเฝ้าระวังคือล้างมือให้สะอาดและสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเวลาออกจากบ้านเพื่อป้องกันโรคไวรัสโคโรนา(CoVID-19) นายรุสลีฯ ต้องขอขอบคุณกะนูรีมากนะครับเพื่อไม่ให้เสียเวลาเดี่ยวเราเข้าสู่กระบวนการการจัดเวทีประชาคมเพื่อการจัดทำแผนงานกองทุนฯประจำปีงบประมาณ 2564 ในวันนี้อยากให้ทุกคนเสนอปัญหาและความต้องการที่จะให้ดำเนินแก้ไขปัญหาสุขภาพในพื้นที่มาเยอะเพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาดำเนินโครงการปี 2564 ต่อไปเดี่ยวเชิญประชาชนที่มาร่วมเวทีประชาคมเสนอปัญหาความต้องการหรือข้อเสนอแนะโดยร่วมกันและเอาปัญหาทั้งหมด มาจัดลำดับความสำคัญต่อไป
นางเจะเส๊าะฯ ดิฉันขอเสนอปัญหาที่พบในพื้นที่คือปัญหาสุขภาพโรคไข้เลือดออก โรคอ้วน โรคไวรัสโคโรน่า และอาหารขยะและมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกค่ะ นางสมพิศฯ  ดิฉันขอเสนอปัญหาที่ดิฉันพบคือโรคเรื้อรัง (เบาหวาน,ความดันโลหิตสูง)และน้ำขังในพื้นที่บ้านคอนค่ะ นางรอฮานีฯ ดิฉันขอเสนอปัญหาสุขภาพยาเสพติด(โรคเอดส์)เพราะพื้นที่หมู่ที่ 1เยอะมากที่เล่นยาเสพติดและบางคนเล่นยาเสพติดก็จะนำโรคเอดส์มาให้เมียเพราะเกิดจากเข็มฉีดยาเสพติดที่ทุกคนฉีดเข้าสู่ร่างกายค่ะ
นายสมพงษ์ ปัญหาสุขภาพที่พบและอยากให้เสนอทางกองทุนแก้ไขคือปัญหาปวดเข่า และโรคหอบหืดตลอดจนอยากให้โครงการออกกำลังกายและคัดกรองผู้สูงอายุและสายตาผู้สูงอายุครับ นางใยนุง ดิฉันขอเสนอปัญหาเรื่องไข้หวัดใหญ่และปัญหาขาดสารอาหารในเด็กและปัญหาฟันผุค่ะ นางสาวซียะฯ สำหรับดิฉันขอเสนอปัญหาปัญหาเรื่องการติดบุหรี่ในเด็ก และการใช้ยาผิดประเภทและที่สำคัญคือปัญหาวัคซีนในเด็กค่ะ นายรุสลีฯ มีใครจะเสนอปัญหาเพิ่มเติมอีกไหมครับ
มติที่ประชุม ไม่มี นายรุสลีฯ ถ้าไม่มีเดี่ยวขอสรุปปัญหาสุขภาพทั้งหมดที่ทุกคนเสนอและเมื่อสรุปเสร็จแล้วขอให้ทุกคนนำปัญหาสุขภาพที่ได้มาวิเคราะห์และเสนอโครงการที่ต้องการเพื่อให้ทางกองทุนได้เสนอคณะกรรมการพิจารณาอนุมัติต่อไป สำหรับปัญหาสุขภาพที่ได้จากการดำเนินการจัดเวทีประชาคมของตำบลบางตาวามีดั้งนี้ 1. โรคอ้วน  13. ขาดออกกำลังกาย 2. โรคไข้เลือดออก 14. น้ำขัง(บ้านคอน) 3. โรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก 15. ขยะล้นถัง(ม.1 และม2) 4. อาหารขยะ 16. บุหรี่ในเด็กรุ่นใหม่ 5. โรคเรื้อรัง (ความดัน,เบาหวาน) 17. ยาเสพติด (โรคเอดส์) 6. โรคไข้หวัดใหญ่ 18. โยคะในผู้สูงอายุ 7. โรคไวรัสโคโรน่า(covid -19) 19. โรคหอบหืด 8. ปฏิเสธวัคซีน 20. ขาดความรู้การใช้ยาสามัญประจำบ้าน 9. เด็กขาดสารอาหาร 21. ขายยาชุดในร้านค้า 10. ฟันผุในเด็ก 22. สารพิษในผักผลไม้ 11. ปวดเข่า ข้อเข่าเสื่อม 23. ปัญหาสายตาผู้สูงอายุ 12. โครงการคัดกรองสุขภาพ นายรุสลีฯ ในส่วนนี้คือปัญหาทั้งหมดที่ประชาชนเสนอหลังจากขอให้ทุกคนวิเคราะห์ปัญหาเพื่อเสนอเป็นโครงการที่ต้องการมาแก้ไขสุขภาพในตำบลบางตาวา นางยายตง ดิฉันขอเสนอขอเสนอโครงการเต้นแอโรบิก(ปากอ่าว บ้านคอน) และสาธิตอาหารเพื่อสุขภาพหรือคุ้มครองผู้บริโภคและโครงการสุขภาพในผู้สูงอายุ นางคอลีเยาะฯ ดิฉันขอเสนอขอโครงการเกี่ยวกับการพอกเข่าในกลุ่มข้อเข่าเสื่อมและแผนไทยกับการดูแลสุขภาพ(กลุ่มโรคเรื้อรัง) นางแวฮานีฯ ดิฉันขอเสนอโครงการการจัดการขยะในชุมชนและโครงการป้องกันโรคไข้เลือดออก นางเจะตีเมาะฯ ดิฉันขอเสนอโครงการโครงการเกี่ยวกับการป้องกันยาเสพติด/บุหรี่และโรคเอดส์ค่ะ นางอายนี ดิฉันจอเสนอโครงการเกี่ยวกับเด็กทั้งหมด เช่นวัคซีน ฟันผุในเด็กและโภชนาการในเด็ก นายรุสลีฯ มีใครจะเสนออีกไหมครับ มติที่ประชุม  ไม่มี
นายรุสลีฯ ถ้าไม่มีเดี่ยวขอสรุปการวิเคราะห์ปัญหาสุขภาพมาเป็นโครงการที่ประชาชนลงมติเสนอในวันนี้ดังนี้   1. โครงการเต้นแอโรบิก (ปากอ่าว ,บ้านคอน)   2. โครงการสาธิตอาหารเพื่อสุขภาพ   3. โครงการคุ้มครองผู้บริโภค   4. โครงการพอกเข่าในกลุ่มข้อเข่าเสือม   5. การจัดการขยะในชุมชน   6. โครงการวัคซีน   7. โครงการไข้เลือดออก   8. โครงการคัดกรองสุขภาพ   9. โครงการฟันผุในเด็ก   10. โครงการเกี่ยวกับการป้องกันไวรัสโคโรนา (COVID -19)   11. โครงการป้องกันโรคมะเร็ง   12. โครงการโภชนาการในเด็ก
  13. โครงการยาเสพติด/โครงการบุหรี่/โครงการเอดส์   14. โครงการแผนไทยกับการดูแลสุขภาพ(กลุ่มโรคเรื้อรัง)














นายรุสลีฯ ขอบคุณทุกคนมากที่เสนอปัญหาให้กองทุนพิจารณาเพื่อจัดทำแผนงาน/โครงการกองทุน        ในปีงบประมาณ 2564 จากปัญหาความต้องการและข้อเสนอแนะของประชาคม ต่อไปจะให้ประชาคมลงมติเพื่อเห็นชอบโครงการทั้งหมดด้วยครับ มติที่ประชุม เห็นชอบ ประธานฯ    สำหรับวันนี้ขอขอบคุณทุกท่านที่ได้เสนอปัญหาความต้องการและข้อเสนอแนะเพื่อให้กองทุนสุขภาพตำบลบางตาวาจะได้นำไปประกอบการจัดทำแผนกองทุนฯประจำปีงบประมาณ 2564 ครับ ประธานฯ มีท่านใดจะเสนออะไรเพิ่มเติมหรือไม่ มติที่ประชุม ไม่มี ประธานฯ ขอเรียนเชิญนางสาวยารอนะ เปาะจิในฐานะเลขานุการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลบางตาวากล่าวสรุปผลการดำเนินงานเวทีประชาคมครั้งนี้ครับ เลขานุการฯ สำหรับวันนี้ขอขอบคุณประชาชนชาวตำบลบางตาวาทุกท่านที่มาร่วมเวทีประชาคมในครั้งนี้ ทางกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลบางตาวา ถือเป็นกองทุนที่มีหน้าที่ในการดูแลด้านสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ รวมไปถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนในการดำเนินงานเกี่ยวกับสุขภาพของชุมชน ร่วมกันค้นหาปัญหาและความต้องการของประชาชน ร่วมวางแผน และส่งเสริมให้เกิดการร่วมดำเนินกิจกรรมด้านสุขาภาพ นอกจากการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพแล้ว ยังสนับสนุนให้ประชาชนได้แสดงบทบาทในการพึ่งตนเองด้านสุขภาพ และการสร้างกลไกในสังคมที่จะต้องเข้ามาร่วมกันแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่มีผลต่อสุขภาพได้อย่างยั่งยืนต่อไปสำหรับวันนี้ทางกองทุน จะนำปัญหา ความต้องการ ข้อเสนอแนะของชุมชนไปดำเนินการเข้าที่ประชุมและจัดทำแผนงาน/โครงการตามที่คนเสนอมาและอยากฝากให้ทุกคนว่าเวลาจัดทำโครงการอะไรอยากให้ทุกคนเข้าร่วมกันเยอะเพื่อให้การดำเนินงานเป็นอย่างประสิทธิภาพและสุดท้ายขอขอบคุณทุกคนที่ให้ความร่วมมือและเห็นความสำคัญในการเข้าร่วมเวทีประชาคมในครั้งนี้และขอให้ทุกคนเดินทางกลับโดยปลอดภัย และขอปิดเวทีประชาคมในวันนี้ค่ะ ปิดเวทีประชาคม เวลา 14.30น.

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลบางตาวาสามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาสุขภาพของคนในชุมชนสอดรับกับระเบียบข้อกำหนดกองทุนฯ และเป็นกิจกรรมที่มีโอกาสสูงที่ประสบผลสำเร็จในการดำเนินงาน โดยมีความคุ้มทุนและกระจายประโยชน์ไปถึงคนส่วนใหญ่ รวมทั้งประชาชนมีสุขภาพที่ดีขึ้น
    1. ประชาชนกลุ่มเป้าหมายต่างๆ สามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขทั้งที่บ้าน ชุมชนหรือหน่วยบริการได้อย่างทั่งถึงและมีประสิทธิภาพ
    2. สามารถกำหนดแนวทางและกิจกรรม/โครงการของกองทุนฯประจำปีงบประมาณ 2564