กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการตรวจคัดกรองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงต่อสารเคมีตกค้างในเลือดเกษตรกร

ตรวจคัดกรองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงต่อสารเคมีตกค้างในเลือดเกษตรกร9 ธันวาคม 2562
9
ธันวาคม 2562รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนสุขภาพตำบลชุมพล
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

๑. ประชุมชี้แจงโครงการ แนวทางการดำเนินงานให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ ๒. จัดทำแผนงานโครงการเพื่อเสนอขอรับงบประมาณสนับสนุน จัดการประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเกษตรทราบเพื่อเตรัยมกลุ่มเป้าหมาย และนัด วัน เวลา และสถานที่ในการตรวจ ๓.ดำเนินการตรวจหาสารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้างในกลุ่มเกษตรกร โดยใช้กระดาษทดสอบเอนไซม์โคลีนเอสเตอเรส  ครั้งที่ 1
๔.จัดทำบัตรบันทึกผลการตรวจหาสารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้างพร้อมแจ้งผลเลือดครั้งที่ 1
๕.ให้ความรู้กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มไม่ปลอดภัยเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยการวิธีการใช้สมุนไพรรางจืดและวิธีการล้างผักผลไม้ให้สะอาด โดยอบรมจำนวน 2 รุ่นๆ ละ 70 คน ดำเนินการตรวจหาสารเคมีกำจัดศัตรูพืชตกค้างในกลุ่มเกษตรกรโดยใช้กระดาษทดสอบเอนไซม์โคลีนเอสเตอเรส  ครั้งที่ 2 ตามวัน เวลาที่นัดหมาย    (ระยะห่างจากครั้งที่ 1 เป็นเวลา 3 เดือน) ๗.ติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน เมื่อสิ้นสุดโครงการ พร้อมรายงานผลการดำเนินงาน ๘.ปรับปรุง พัฒนาจากผลการดำเนินงาน เพื่อใช้ในการจัดทำแผนงาน / โครงการต่อไป

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กลุ่มเกษตรที่สัมผัสสารเคมีกำจัดศัตรูพืชและกลุ่มผู้บริโภค มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช และรู้วิธีการล้างผักที่ปลอดภัยก่อนนำไปปรุงอาหารและผลการตรวจสารเคมีตกค้างในเลือดในกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวมีผลอยู่ในระดับปลอดภัยสูงขึ้น