กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการสนับสนุนกองทุนสุขภาพตำบลโดยพี่เลี้ยง ปี 2564 จังหวัดพัทลุง

การประเมินเยี่ยมติดตามการทำงานกองทุนตำบลและ LTC กองทุน อบต.เกาะหมาก โดย นายกำพล เศรษฐสุข4 สิงหาคม 2564
4
สิงหาคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย กำพล เศรษฐสุข
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ประสานผู้รับผิดชอบงาน กำหนดวัน วิธีการ การประเมินและเสริมพลัง  โดยกำหนดเป็นวันที่ 4 สิงหาคม 2564 เวลา 13.30 น. ณ อบต.เกาะหมาก วิธการประเมินจากการพูดคุยแลกเปลี่ยน การดูข้อมูลจากเอกสาร และการบันทึกข้อมูลผ่าน web site

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการลงเยี่ยมติดตามตามตัวชี้วัดดังนี้ 1.ประเด็นเรื่องคำสั่ง แต่งตั้งเจ้าหน้าที่รับผิดชอบงานของทุนสุขภาพตำบลและ LTC ปรากฏว่ามีคำสั่งถูกต้อง ครบถ้วน 2.คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการกองทุนปี 2561 คำสั่งเพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลง มีการเพิ่มเติมเปลี่ยนแปลงคำสั่งถูกต้องตามตัวประกาศ แต่ไม่ได้ส่งสำเนาคำสั่งเข้าระบบให้ สปสช.ทราบ 3.การบันทึกข้อมูลครบถ้วนในโปรแกรม 3.1 กองทุนบันทึกข้อมูลประชากรครบถ้วน เป็นปัจจุบัน มีข้อมูล ณ 1 เมษายน 2564 3.2 กองทุนมีการบันทึกจำนวนเงินที่ได้รับการจัดสรรจาก สปสช.ครบถ้วนเป็นปัจจุบัน 3.3 กองทุนมีการบันทึกจำนวนเงินสมทบจาก อปท.ครบถ้วนเป็นปัจจุบัน 3.4 กองทุนมีการบันทึกเงินดอกเบี้ย 2 ครั้งต่อปี ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน 4.การจัดทำแผนสุขภาพตามประเด็นของตำบล กองทุนมีการจัดทำแผนในโปรแกรมน้อยมาก โดยพบว่าในปี 2562 มีแผนงาน 9 แผนงาน ปี 2563 ไม่มีการจัดทำแผนงาน ปี 2564 มีแค่ 2 แผนงาน ได้แนะนำให้ผู้รับผิดชอบงานรีบดำเนินการคีย์แผนงานในระบบ 5.การจัดทำแผนการเงินรับ-จ่าย ประจำปี มีการจัดทำ และนำเสนอคณะกรรมการกองทุนอนุมัติแผนก่อนการเบิกจ่ายเงิน แต่ตั้งงบประมาณในแต่ละประเภทยอดรวมไม่เท่ากับรายรับทั้งหมด ได้แนะนำไปเรียบร้อย 6.โครงการบริหารจัดการกองทุน บางกิจกรรมไม่สามารถดำเนินการตามแผนได้ และนำให้เปลี่ยนรูปแบบ/วิธีการดำเนินการ 7.โครงการด้านสุขภาพ ประเภท 1-5 มีการดำเนินโครงการในปี 2563 เกือบทุกประเภท มีการดำเนินการตามแผนการจัดลำดับความสำคัญ พบว่าหน่วยบริการสาธารณสุขมีการขอสนับสนุนงบประมาณมากที่สุด และพบกลุ่มองค์กรประชาชน น้อยที่สุด 8.โครงการแก้ปัญหาโควิด -19 ได้ดำเนินการ มีเอกสารการรายงานผลมีการออกใบเสร็จรับเงินอย่างถูกต้อง 9.บัญชี-การเงินกองทุน ดูจากระบบเงินคงเหลือกับบัญชีถูกต้อง สามารถเบิกจ่ายเงินคงเหลือมีไม่ถึง 30%
10.มีเงินเหลือ ไม่ถึง 30% มีระบบการสนับ/ติดตาม การดำเนินโครงการที่ชัดเจน 11.มีการออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการและอนุกรรม LCT แต่งตั้งครบองค์ประกอบ 12. มีการประชุมคณะอนุกรรมการ LCT อย่างน้อย 2 ครั้ง/ปีมีการเบิกจ่ายเงินให้กรรมการในงบบริหารจัดการกองทุน
13. มีการโอนเงินให้หน่วยจัดบริการ LCT (ผ่านศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ มีเอกสารประกอบถูกต้อง) แต่ประเด็นการเบิกค่าตอบแทนของ CG มีความล่าช้า เนื่องจากภาระงานของพยาบาลที่ดูแลต้องดูแลครอบคลุมทั้งตำบล 2 หน่วยบริการ 14.การใช้จ่ายเงินของหน่วยจัดบริการ มีการควบคุมและติดตามการจัดบริการของ มีการจัดซื้อวัสดุตามแผนการดูแลที่ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการ