กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางกล่ำ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการป้องกัน ควบคุมโรคไข้เลือดออก และโรคติดต่ออื่นๆ ในพื้นที่ตำบลบางกล่ำ ปีงบประมาณ ๒๕๖๔

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางกล่ำ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางกล่ำ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางกล่ำ ตำบลบางกล่ำ อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากสถานการณ์การเฝ้าระวังทางระบาดวิทยา พบว่าตำบลบางกล่ำ มีโอกาสพบผู้ป่วยอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำ จากสถิติข้อมูลการระบาด พบว่า ปี 2563 พบผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก จำนวน 6 ราย คิดเป็นอัตราป่วยต่อแสนประชากร 184.40 ผู้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ จำนวน 5 ราย คิดเป็นอัตราป่วยต่อแสนประชากร 133.51 ผู้ป่วยด้วยโรคอุจจาระร่วง จำนวน 50 ราย คิดเป็นอัตราป่วยต่อแสนประชากร 1335.11 พบผู้ป่วยด้วยโรคไทฟอยด์ จำนวน 6 ราย คิดเป็นอัตราป่วยต่อแสนประชากร 160.21 และพบผู้ป่วยด้วยโรคมือ เท้า ปาก จำนวน 3 ราย คิดเป็นอัตราป่วยต่อแสนประชากร 80.11 ซึ่งเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (อัตราป่วยต่อแสนประชากรไม่เกิน 50)
จากข้อมูลดังกล่าวจะเห็นว่าตำบลบางกล่ำ ยังพบผู้ป่วยอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำขึ้นทุกปี ดังนั้นทีม SRRT ตำบลบางกล่ำ จึงจำเป็นอย่างยิ่งในการเตรียมความพร้อมรับการระบาดของโรคอุบัติใหม่ อุบัติซ้ำ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดในพื้นที่ได้ ดังนั้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางกล่ำ จึงได้จัดทำโครงการป้องกัน ควบคุมโรคไข้เลือดออก และโรคติดต่ออื่นๆในพื้นที่ตำบลบางกล่ำ ปี 2564 ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

๑. เพื่อป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการระบาดของโรคติดต่อในพื้นที่
๒. เพื่อลดการเกิด และการระบาดของโรคไข้เลือดออกและโรคติดต่ออื่น ๆในหมู่บ้าน
๓. เพื่อให้ประชาชนในหมู่บ้านมีส่วนร่วมในการควบคุม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาการเกิดโรคไข้เลือดออกและโรคติดต่ออื่น ๆ
๔. เพื่อพัฒนาศักยภาพและฟื้นฟูทีม SRRT ระดับตำบล ให้ควบคุมการระบาดของโรคติดต่อในพื้นที่

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 30
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 30
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 20/01/2021

กำหนดเสร็จ 30/09/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการป้องกัน ควบคุมโรคไข้เลือดออก และโรคติดต่ออื่นๆ ในพื้นที่ตำบลบางกล่ำ ปีงบประมาณ ๒๕๖๔

ชื่อกิจกรรม
โครงการป้องกัน ควบคุมโรคไข้เลือดออก และโรคติดต่ออื่นๆ ในพื้นที่ตำบลบางกล่ำ ปีงบประมาณ ๒๕๖๔
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๑. ประชุมชี้แจงโครงการ แนวทางการดำเนินงานให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ ๒. จัดทำแผนงานโครงการเพื่อเสนอขอรับงบประมาณสนับสนุน ๓. จัดกิจกรรมอบรมแกนนำหมู่บ้านในการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคไข้เลือดออกในชุมชน ๔. กิจกรรมอบรมและรณรงค์ไข้เลือดออกในชุมชน ๕. กิจกรรมควบคุมป้องกันการระบาดของโรค
๖.ติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน เมื่อสิ้นสุดโครงการ พร้อมรายงานผลการดำเนินงาน ๗.ปรับปรุง พัฒนาจากผลการดำเนินงาน เพื่อใช้ในการจัดทำแผนงาน / โครงการต่อไป

งบประมาณเงินอุดหนุน จากกองทุนหลักประกันสุขภาพ  องค์การบริหารส่วนตำบลบางกล่ำประจำปี 2564 จำนวน 41,000 บาท รายละเอียดดังนี้

กิจกรรมที่ 1  กิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพเครือข่ายSRRT ระดับตำบล ในการโครงการป้องกัน ควบคุมโรคไข้เลือดออก และโรคติดต่ออื่นๆในพื้นที่ตำบลบางกล่ำ - ค่าสื่อการสอนไวนิลแบบRoll up ขนาด 60 ซม. X 160 ซม. จำนวน 2 ชิ้น ชิ้นละ 1,800 บาท  เป็นเงิน 3,600  บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 30 คน x 25 บาท x 2 มื้อ                     เป็นเงิน 1,500 บาท - ค่าอาหารกลางวัน 30 คน x 50 บาท x 1 มื้อ                       เป็นเงิน 1,500 บาท - ค่าถ่ายเอกสารแผ่นพับ จำนวน 30 ชุด                         เป็นเงิน    500 บาท - ค่าวัสดุ / อุปกรณ์ในการอบรม (ปากกา, สมุด) จำนวน 30 ชุด ๆ ละ 25 บาท   เป็นเงิน    750 บาท - ค่าสัมมนาคุณวิทยากร จำนวน 2 คนๆละ 2 ชม.ๆ ละ 600 บาท           เป็นเงิน 2,400 บาท

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมรณรงค์ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย และอบรมให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อในชุมชนเดือนละ ๑ ครั้ง - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 30 คน x 25 บาท จำนวน 7 เดือน                        เป็นเงิน 5,250 บาท - ค่าสื่อความรู้แบบไวนิล ขนาด 120 ซม. X 240 ซม. จำนวน 7 ชิ้น ชิ้นละ 500 บาท   เป็นเงิน 3,500 บาท

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมควบคุมป้องกันการระบาดของโรค 3.1. กิจกรรม พ่นสารเคมีกำจัดยุงลายตัวเต็มวัยใน วัด 3 แห่ง โรงเรียน๓ แห่ง ศพด. 1 แห่ง (พ่นก่อนโรงเรียนเปิด) - จ้างเหมาคนพ่นสารเคมีฯ (พ่น 2 ครั้งๆ ละ 500 บาท (พ่นห่างกัน 7 วัน))    เป็นเงิน 7,000 บาท 3.2. กิจกรรมสอบสวนโรค พร้อมทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย และพ่นสารเคมีกำจัดยุงลายตัวเต็มวัย ในกรณีพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก (ผู้ป่วย 1 ราย พ่น 2 ครั้งๆละ 500 บาท พ่นห่างกัน 7 วัน) - จ้างเหมาคนพ่นสารเคมี กรณีมีผู้ป่วยไข้เลือดออก 15 ราย โดยอ้างอิงข้อมูลจากฐานการระบาดในปี 2562 ที่มีการระบาดสูงสุด จำนวน 26 ราย พ่นรายละ 2 ครั้ง ๆละ 500 บาท เป็นเงิน 15,000 บาท                                   รวมเป็นเงินทั้งสิ้น   41,000  บาท  (เงินสี่หมื่นหนึ่งพันบาทถ้วน) หมายเหตุ  ทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยกันได้

ระยะเวลาดำเนินงาน
20 มกราคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑.ทีม SRRT ระดับตำบล มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องโรคภัยไข้เจ็บ และการดูแลสุขภาพที่ใหม่ๆ และทันต่อเหตุการณ์อยู่เสมอ ๒. คนในชุมชนสามารถดูแลตนเอง ครอบครัว และคนในชุมชนได้ในระดับหนึ่ง ๓. ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพของคนในชุมชน และลดภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคได้ ๔. ค่า HI CI ในบ้านน้อยกว่าหรือเท่ากับ ๑๐ และค่า CI ในสถานบริการ เช่น วัด โรงเรียน และรพ.สต. เท่ากับ ๐

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
41000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 41,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?


>