กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการค่ายเยาวชนคนรักสุขภาพ

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

สถานการณ์และปัญหาของเด็กและเยาวชนไทยขณะนี้กำลังเผชิญกับความเสี่ยงมากมาย อันเกิดจากสังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมอันตรายที่ล้อมรอบตัวเด็ก เด็กและเยาวชน จำนวนมากซึมซับพฤติกรรมความรุนแรง สื่อลามกอนาจาร เสพยาเสพติด การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร อยู่ในแหล่งมั่วสุม และอื่นๆ จนพฤติกรรมเหล่านี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตร่วมสมัยของเด็ก และเยาวชนที่เติบโตขึ้นทุกวัน ในโครงการศึกษาวิจัยศักยภาพท้องถิ่นในการพัฒนาและคุ้มครองเด็กและ เยาวชน พบว่าปัญหาสำคัญที่จำเป็นต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน ได้แก่ ปัญหาด้านยาเสพติด พบว่า เด็กและเยาวชนมีการ เสพยาบ้า สารระเหย กัญชา และ 4X100 ปัญหาด้านพฤติกรรม ได้แก่ความฟุ้งเฟ้อ การแต่งกาย ติดเกม ขาดวินัย
ความรับผิดชอบ ไม่รู้จักหน้าที่ของตนเอง ขาดความร่วมมือกับชุมชน ไม่มีพลังเยาวชน และขาดจิตสำนึก ปัญหาการใช้ เวลาว่าง เด็กและเยาวชนใช้เวลาว่างในการเล่นเกมติดเพื่อน มั่วสุมเล่นการพนัน ดื่มสุรา ติดบุหรี่ และปัญหาคุณธรรม จริยธรรม พบว่าเด็กและเยาวชนมีนิสัย กิริยามารยาทก้าวร้าว ขาดความเคารพเชื่อฟัง ไม่ปฏิบัติตามวัฒนธรรมประเพณี อันดีงาม และสถานการณ์การตกน้ำ จมน้ำของเด็กในประเทศไทย พบว่ากลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี การจมน้ำเป็นสาเหตุ การเสียชีวิตเป็นอันดับหนึ่ง อัตราการเสียชีวิตต่อประชากรแสนคน มีจำนวนการเสียชีวิตทั้งหมด 9,574 คน ในปี 2561
พบกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีเสียชีวิตจากการจมน้ำ 708 รายอัตราป่วยจากการจมน้ำเท่ากับร้อยละ 37.2 กลุ่มประชากรที่เสี่ยงอายุต่ำกว่า15 ปี มีสัดส่วนการเสียชีวิตสูงถึงร้อยละ 30 ของทุกกลุ่มอายุโดยเฉพาะเพศชาย จังหวัดสตูลอยู่ในกลุ่มพื้นที่ปานกลาง และจากการศึกษาข้อมูลย้อนหลัง ตั้งแต่ปี 2559-2561 เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ในตำบลท่าแพเสียชีวิตจากการตกน้ำ จมน้ำ จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 40.72 ต่อแสนประชากร จากการจัดกลุ่มพื้นที่เสียงของจังหวัด ตำบลท่าแพอยู่ใน กลุ่มพื้นที่เสี่ยงปานกลาง และเนื่องจากสภาพการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนในชุมชนบ้านลุ่ม หมู่ที่ 6 มีความผูกพันกับลำคลอง ซึ่งใช้อุปโภคบริโภค และในช่วงปิดภาคเรียนเป็นช่วงที่มีผู้มาเล่นน้ำคลายร้อน และพักผ่อนหย่อนใจเป็นจำนวนมาก บางส่วนมาพร้อมกับผู้ปกครอง บางคนมาโดยลำพังซึ่งเสี่ยงต่อการจมน้ำ และพบเห็นการความเสี่ยงเหล่านี้ในกลุ่มเด็กเล็กและเยาวชนที่ขาดทักษะการว่ายน้ำและการเอาตัวรอดในน้ำบ่อยครั้ง จากสถานการณ์ดังกล่าว ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิด (ตาดีกา) ท่าแพใต้ จึงได้จัดทำโครงการค่ายเยาชน คนบ้านลุ่มรักษ์สุขภาพ ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่ออบรมคุณธรรมจริยธรรมเด็กและเยาวชน ให้ความรู้เพื่อได้ตระหนักถึงโทษและห่างไกลต่อพิษภัยของยาเสพติดและฝึกฝนทักษะการเอาชีวิตรอดในน้ำและลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำของเด็ก

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชุมคณะทำงาน

ชื่อกิจกรรม
ประชุมคณะทำงาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ประชุมวางแผนแต่งตั้งคณะทำงาน
ร่างโครงการและขออนุมัติโครงการ ประชาสัมพันธ์โครงการและประสานงานกับเจ้าหน้าที่/วิทยากรที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมด้านต่างๆ เช่น สถานที่ อุปกรณ์ อาหารและเครื่องดื่มการจัดค่ายและอบรม ดำเนินการตามกำหนดการ ติดตามและประเมินผล สรุปรายงานโครงการ

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2564 ถึง 31 พฤษภาคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
5000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 5,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?


>