กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ทุ่งนุ้ย

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเฝ้าระวังป้องกันสตรีจากมะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูกปี 2564

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ทุ่งนุ้ย

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านควนบ่อทอง

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านควนบ่อทอง
นางสุกัญญา คำพรหมตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ เบอร์โทร089-2965439

หมู่ที่ 1,3,7,10,12ตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

มะเร็งเต้านมเป็นปัญหาที่สำคัญที่คุกคามสุขภาพของสตรีไทยในปัจจุบัน มีอัตราป่วยและอัตราตายสูงขึ้นทั่วโลกและเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของมะเร็งในสตรีมากกว่า 10 ปี อุบัติการณ์ในประเทศไทยมะเร็งเต้านมมีประมาณ 30 ต่อแสนประชากรมะเร็งเต้านม ในระยะแรกจะไม่แสดงอาการหรือแสดงความผิดปกติให้สังเกตได้ซึ่งอาการผิดปกติจะปรากฏเมื่ออยู่ในระยะที่มีการอักเสบลุกลามไปทั่วและอาจเสียชีวิตต่อมาได้ การป้องกันที่ดีที่สุดคือการค้นหาความผิดปกติของเต้านม คือ การตรวจเต้านมด้วยตนเองและมะเร็งปากมดลูกเป็นโรคมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ2 ของโรคมะเร็งทั้งหมดของสตรีไทย รองจากมะเร็งเต้านมปัจจุบันในประเทศไทยแต่ละปีจะพบผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกรายใหม่ประมาณ10,000 รายและเสียชีวิตจากการเป็นมะเร็งปากมดลูก5,000รายอัตราการเสียชีวิตของสตรีไทยเพิ่มขึ้นจาก7คน/วันเป็น14คน/วันสถิติจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะมาพบแพทย์ เมื่อระยะของโรคมะเร็งนั้นได้เข้าสู่ในระยะลุกลามแล้ว การรักษาจึงเป็นไปได้ยาก ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูง ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากไม่สามารถประกอบอาชีพได้ก่อให้เกิดปัญหาด้านสังคมและครอบครัวตามมาอย่างมากมายแต่จะสามารถป้องกันและรักษาให้หายขาดได้ถ้าพบผู้ป่วยโรคมะเร็งในระยะเริ่มแรก ร้อยละ30-40 สามารถป้องกันได้ด้วยการลดพฤติกรรมเสี่ยง และหากได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งตั้งแต่ระยะแรก จะสามารถป้องกันและได้รับการรักษาได้ทันท่วงที ดังนั้น ถ้าสามารถกระตุ้นให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ได้มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับโรคดังกล่าว พร้อมทั้งตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของการตรวจค้นหามะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกในระยะเริ่มแรกก็จะทำให้อัตราการเกิดโรค , อัตราการป่วยและอัตราการตายจากโรคมะเร็งลดลง
จากผลการดำเนินงานในปี 2563โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนบ่อทองได้ดำเนินการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ในกลุ่มอายุ 30-70 ปีจำนวน 395 คน คิดเป็นร้อยละ 44.94 พบผิดปกติ จำนวน 2 ราย และตรวจคัดกรองมะเร็งปาดมดลูกในสตรีกลุ่มอายุ 30-60 ปีจำนวน 117 คนคิดเป็นร้อยละ15.66ไม่พบภาวะผิดปกติ ทั้งนี้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านควนบ่อทองเล็งเห็นความสำคัญการให้ความรู้และการตรวจคัดกรองเบื้องต้นในระยะเริ่มแรก จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังป้องกันสตรีจากมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ปีงบประมาณ 2564 ขึ้นเพื่อติดตามการตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่องของผู้รับบริการโดยเน้นการตรวจเชิงรุกค้นหาเซลล์มะเร็งได้ในระยะเริ่มแรกรวมถึงสอนการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมเบื้องต้นด้วยตนเองเพื่อการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคด้วยซึ่งจะเป็นแนวทางในการสกัดโรคก่อนลุกลาม

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1เพื่อค้นหาสตรีที่มีความผิดปกติของเซลล์มะเร็งที่ปากมดลูกและมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรกข้อที่ 2 . เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายทุกคน ตระหนักในการตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมทุกปีข้อที่ 3 เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและรักษาอย่างถูกวิธี

ตัวชี้วัดความสำเร็จข้อที่ 1 สตรีกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปาดมดลูก ร้อยละ 25  ตัวชี้วัดความสำเร็จ ข้อที่ 2สตรีกลุ่มเป้าหมาย มีความรู้และเข้าร่วมตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกมากขึ้น  ข้อที่ 3เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและรักษาอย่างถูกวิธี

0.00

ข้อที่ 1เพื่อค้นหาสตรีที่มีความผิดปกติของเซลล์มะเร็งที่ปากมดลูกและมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรก
ตัวชี้วัดความสำเร็จข้อที่ 1 สตรีกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปาดมดลูก ร้อยละ 25
ข้อที่ 2 . เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายทุกคน ตระหนักในการตรวจมะเร็งปากมดลูกทุกปี
ตัวชี้วัดความสำเร็จ ข้อที่ 2สตรีกลุ่มเป้าหมาย มีความรู้และเข้าร่วมตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกมากขึ้น
ข้อที่ 3เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและรักษาอย่างถูกวิธี
ตัวชี้วัดความสำเร็จข้อที่ 3สตรีกลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและรักษาอย่างถูกวิธี

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 150
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/12/2020

กำหนดเสร็จ 30/09/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการเฝ้าระวังป้องกันสตรีจากมะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูกปี 2564

ชื่อกิจกรรม
โครงการเฝ้าระวังป้องกันสตรีจากมะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูกปี 2564
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. จัดทำโครงการเพื่อเสนอขอรับความเห็นชอบและอนุมัติ
  2. ดำเนินการขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลทุ่งนุ้ยตามรายละเอียดโครงการ 2.1 ประสานโรงพยาบาล และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใกล้เคียง เพื่อขอสนับสนุนวิทยากรในการให้ความรู้ และการตรวจคัดกรอง 3 ประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้ารับการอบรมตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกตามกำหนดการ
  3. จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกตามรายละเอียดในกำหนดการ 5 . ให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูกแก่กลุ่มเป้าหมายหญิงวัยเจริญพันธุ์ อายุ  30- 70 ปี   จำนวนร้อยละ 25 ของกลุ่มที่เข้าร่วมอบรมทั้งหมด
      รายละเอียดกิจกรรม       1. กิจกรรม ประชุม/อบรมให้ความรู้ความเข้าใจความสำคัญในการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก             - ค่าตอบแทนวิทยากร  500 บ.x…2...คนๆละ 3 ชม. จำนวน  2 วัน               6,000.   บาท
                 - ค่าอาหารกลางวัน. 80..บ.x.150..คน                                             12,000   บาท
                 - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม...25.....บ.x…150...คน x 2 มื้อ                   7,500   บาท
                  -ค่าโมเดลเต้านมจำลอง(แบบยางพารา)  1 ตัว                                   2,500   บาท               -ค่าไวนิล  ขนาด 3 ตร.ม.ๆละ 150 บาท                                               450    บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ธันวาคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.  สามารถค้นหาความผิดปกติของเซลล์มะเร็งที่ปากมดลูกและมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรกได้ 2.  สตรีกลุ่มเป้าหมายทุกคนตระหนักในการตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมทุกปี
3.  สตรีกลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและรักษาอย่างถูกวิธี

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
28450.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 28,450.00 บาท

หมายเหตุ :
28,450 บาท

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.สามารถค้นหาความผิดปกติของเซลล์มะเร็งที่ปากมดลูกและมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรกได้
2.สตรีกลุ่มเป้าหมายทุกคนตระหนักในการตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมทุกปี
3.สตรีกลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและรักษาอย่างถูกวิธี


>