กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ทุ่งนุ้ย

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมความรู้ การป้องกัน การเสียชีวิตจากการจมน้ำในเด็กต่ำกว่า 15 ปี

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ทุ่งนุ้ย

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนุ้ย

ตำบลทุ่งนุ้ย

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากรายงานองค์การอนามัยโลกพบว่าในทุกๆปีมีเด็กทั่วโลก (อายุต่ำกว่า ๑๕ ปี) เสียชีวิตจากการจมน้ำ ๑๔๐,๒๑๙ คนโดยเสียชีวิตเป็นอันดับ ๓ รองจากโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบและเอดส์สำหรับสถานการณ์ของประเทศไทยพบว่าการจมน้ำเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอับดับ ๑ ของเด็กไทยอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี ซึ่งมีจำนวนการเสียชีวิตสูงมากกว่าโรคติดต่อนำโดยแมลงและไข้เลือดออกถึง ๑๔ เท่า จากข้อมูลของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุขพบว่าทุกๆ๘ ชั่วโมง จะมีเด็กจมน้ำเสียชีวิต ๑ คน โดยเฉลี่ยทุกๆ ๑ เดือนประเทศไทยสูญเสียเด็กจากการจมน้ำเสียชีวิตมากกว่า ๙๐ คน ในช่วง ๑๐ ปีที่ผ่านมา (ปี ๒๕๔๙ – ๒๕๕๘)ในปัจจุบันอุบัติเหตุจากการจมน้ำยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งสาเหตุดังกล่าวยังเป็นอันดับแรกของการเสียชีวิตของเด็กส่วนใหญ่ของประเทศไทยจากข้อมูลรายงานกระทรวงสาธารณสุขว่าในปี พ.ศ. ๒๕๕๙ พบว่าการเสียชีวิตของเด็กอายุต่ำกว่าอายุ ๑๕ ปี ทั่วโลกเสียชีวิตปีละ ๑๓๕,๕๘๕ คน
เฉลี่ยวันละ ๓๗๕ คนส่วนสถิติในประเทศไทยเด็กในอายุดังกล่าวจะเสียชีวิตเฉลี่ยปีละ ๑,๔๐๐ คน หรือเฉลี่ยวันละ ๔ คน ซึ่งเป็นอัตราเฉลี่ยที่สูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับการเสียชีวิตทุกสาเหตุ (สำนักโรคติดต่อ กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข, พฤศจิกายน๒๕๕๙ )ขณะที่ประเทศไทยมีเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำมากกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว ๕-๑๕ เท่า เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของเด็กไทยอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับการเสียชีวิตจากสาเหตุอื่นๆหากจะป้องกันการเสียชีวิตหรือลดอัตราการตายจากการจมน้ำของเด็กเพื่อเป็นการป้องกันและการเฝ้าระวังปัญหาเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำป้องกันก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์จึงต้องให้นักเรียนมีทักษะการทำ CPRเบื้องต้นเพื่อช่วยเหลือชีวิตจากการจมน้ำเพื่อการพัฒนาการดำเนินการป้องกันการจมน้ำต่อไป (Loclfund.happynetwork.org/project/๓๒๘๖๘)
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนุ้ยมีพื้นที่ในเขตรับผิดชอบเป็นแหล่งน้ำขังลำคลองและน้ำตก ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดสายน้ำอีกหลายสายซึ่งพื้นที่เหล่านี้เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการจมน้ำของเด็กทั้งนี้เพื่อให้เด็กมีความรู้ และทักษะในการทำ CPR เพื่อลดความเสี่ยงต่อการจมน้ำดังกล่าวดังนั้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนุ้ยจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมความรู้ การป้องกัน การเสียชีวิตจากการจมน้ำในเด็กต่ำกว่า ๑๕ ปี เพื่อเป็นการป้องกันการจมน้ำของเด็ก และเป็นมาตรการหนึ่งที่จะบรรลุเป้าหมายตัวชี้วัดของกระทรวงฯ ซึ่งได้กำหนดไว้ว่าในอีก ๕ ปีอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำของเด็กต่ำกว่า ๑๕ ปี จะต้องไม่เกิน ๘ คนต่อประชากรเด็กแสนคน

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้เด็กอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี มีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะการทำ CPR เบื้องต้นเพื่อช่วยเหลือชีวิตจากการจมน้ำ 2.เพื่อให้ไม่มีเด็กอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี จมน้ำเสียชีวิตในเขตรับผิดชอบของรพ.สต.ทุ่งนุ้ย

เด็กอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี มีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะการทำ CPR เบื้องต้นเพื่อช่วยเหลือชีวิตจากการจมน้ำ
ไม่มีเด็กอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี  จมน้ำเสียรับผิดชอบของรพ.สต.ทุ่งนุ้ย

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 156
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/06/2021

กำหนดเสร็จ 30/09/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการส่งเสริมความรู้ การป้องกัน การเสียชีวิตจากการจมน้ำในเด็กต่ำกว่า 15 ปี

ชื่อกิจกรรม
โครงการส่งเสริมความรู้ การป้องกัน การเสียชีวิตจากการจมน้ำในเด็กต่ำกว่า 15 ปี
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนุ้ยจัดทำโครงการส่งเสริมความรุ็การป้องกัน การเสียชีวิตจากการจมน้ำในเด็กต่ำกว่า 15 ปี เพื่อป้องกันการจมน้ำของเด็ก และเป็นมาตรการหนึ่งที่จะบรรลุเป้าหมายตัวชี้วัดของกระทรวง ซึ่งได้กำหนดไว้ว่าในอีก 5 ปี อัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำของเด็กต่ำกว่า15ปี จะต้องไม่เกิน 8 คนต่อประชากรเด็กแสนคน

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี มีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะการทำ CPR เบื้องต้นเพื่อชวยเหลือชีวิตจากการจมน้ำ ร้อยละ 90

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
30786.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 30,786.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑. เด็กอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี มีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะการทำ CPRเบื้องต้นเพื่อช่วยเหลือชีวิตจากการจมน้ำ
๒. ไม่มีเด็กอายุต่ำกว่า ๑๕ ปีจมน้ำเสียชีวิตในเขตรับผิดชอบของรพ.สต.ทุ่งนุ้ย


>