กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้านแหร

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการอบรมให้ความรู้ เฝ้าระวังและป้องกันเด็กจมน้ำ ปีงบประมาณ 2564

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้านแหร

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น

กำหนดเสร็จ

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1. เตรียมความพร้อมของผู้ดำเนินการ - จัดประชุมชี้แจงการดำเนินงานให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ - เขียนโครงการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.บ้านแหร 2. ดำเนินงานกิจกรรมตามกลุ่มเป้าหมาย

ชื่อกิจกรรม
1. เตรียมความพร้อมของผู้ดำเนินการ - จัดประชุมชี้แจงการดำเนินงานให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ - เขียนโครงการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.บ้านแหร 2. ดำเนินงานกิจกรรมตามกลุ่มเป้าหมาย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. เตรียมความพร้อมของผู้ดำเนินการ     - จัดประชุมชี้แจงการดำเนินงานให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ     - เขียนโครงการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.บ้านแหร
    1. ดำเนินงานกิจกรรมตามกลุ่มเป้าหมาย 2.1 การจัดกิจกรรมฝึกการเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำและการช่วยชีวิตผู้ประสบภัยทางน้ำในกลุ่มนักเรียน ตามหลักสูตรดังนี้                           1.  ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยทางน้ำ เป็นการให้ความรู้และสอนให้เด็ก รู้จัก                                - แหล่งน้ำเสี่ยงทั้งในบ้าน รอบบ้าน ละแวกบ้านและในชุมชน                                - สภาพแหล่งน้ำเช่นน้ำลึก น้ำตื้น น้ำวน ปรากฏการณ์ Rip Current                                - วิธีการลงและขึ้นแหล่งน้ำด้วยความปลอดภัย                                - ความปลอดภัยในการเดินทางทางน้ำ                            2. การเอาชีวิตรอดและพื้นฐานการว่ายน้ำ  เป็นการสอนในเรื่อง                            - การเอาชีวิตรอดในน้ำ  โดยการลอยตัวทั้งการลอยตัวแบบนอนคว่ำ การลอยตัวแบบนอน                             หงาย (แม่ชีลอยน้ำ ) และการลอยตัวแบบลำตัวตั้ง ( การลอยคอ การลอยตัวแบบลูก                             หมาตกน้ำ )การทำท่าผีจีนการใช้อุปกรณ์ช่วยในการเอาชีวิตรอด เช่น ขวดน้ำพลาสติก
                                  รองเท้าแตะฟองน้ำ  การเคลื่อนที่ไปจับอุปกรณ์ลอยน้ำในน้ำลึก และการเลือกใช้เสื้อชูชีพ                - พื้นฐานการว่ายน้ำ ได้แก่การสร้างความคุ้นเคยกับน้ำ  การหายใจ ในการว่ายน้ำ และ                            การเตะเท้าคว่ำสลับกัน                          3. การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ  เป็นการสอนให้เด็ก รู้จักการร้องขอความ                               ช่วยเหลือจากผู้ใหญ่  การช่วยผู้ประสบภัย ทางน้ำด้วยการโยนอุปกรณ์ เช่น ขวดน้ำดื่ม                             พลาสติก  ถัง แกลลอน  เสื้อชูชีพ และการช่วยผู้ประสบภัยทางน้ำด้วยการยื่น                             อุปกรณ์ เช่น ท่อ PVC  ไม้ไผ่  กิ่งไม้   การปฐมพยาบาลเบื้องต้น  อย่างถูกวิธีและช่วย                                    ฟื้นคืนชีพแก่ผู้ตกน้ำ จมน้ำ ก่อนนำส่ง โรงพยาบาล 2.2 กลุ่มเป้าหมายการจัดอบรม 2.1.2. จัดการอบรมให้ความรู้ แก่นักเรียน

- นักเรียนเข้ารับการอบรมครบตามเป้าหมาย จำนวน 30 คน โดยคัดเลือก    จากตัวแทนนักเรียนในเขตตำบลบ้านแหร อบรมเป็นเวลา  2 วัน
- นักเรียนที่เข้าอบรมมีความรู้และการเอาชีวิตรอดในน้ำ มีความรู้    พื้นฐานในการว่ายน้ำหรือการลอยตัวเพื่อเอาตัวรอดในน้ำได้                  - นักเรียนที่เข้าอบรมมีความรู้พื้นฐานในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยและช่วย                    ฟื้นคืนชีพ                  - องค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่และโรงเรียน เห็นความสำคัญและจัดสรร                   งบประมาณสำหรับดำเนินการอบรมในปีถัดไปทุกปี 3. แสวงหาความร่วมมือจากจากเครือข่ายในพื้นที่ เช่นสถาบันทางการศึกษา เพื่อผลักดันหลักสูตร
    การป้องกันเด็กจมน้ำเข้าเป็นหลักสูตรเสริมสร้างประสบการชีวิตในโรงเรียน และประชาสัมพันธ์     การดำเนินงานป้องกันเด็กจมน้ำ
    4. ติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน (แบบประเมินผลก่อนและหลังการอบรม รวมถึงข้อมูลของ               เด็กที่ประสพอุบัติเหตุจากการจมน้ำในปี)     5. สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหาร     ส่วนตำบลบ้านแหร

ระยะเวลาดำเนินงาน
19 มีนาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
17800.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 17,800.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?


>