กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองปากช่อง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการป้องกันเฝ้าระวังโรคไวรัสโคโรนา(Covid-19) ในโรงเรียน ปีงบประมาณ 2564

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองปากช่อง

เทศบาลเมืองปากช่อง(กองการศึกษา)

โรงเรียนเทศบาล1(บ้านหนองสาหร่าย)

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานคนพิการ , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

หลักการและเหตุผล
ตามพระราชกำหนดฉุกเฉินฉบับที่ ๓ คำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๓๙ (Coid-๑๙) ที่ ๔/๒๕๖๓ เรื่องแนวทางปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๔ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๕๔ (ฉบับที่ ๓) ลงวันที่ ๒๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ โดยให้หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินและพนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคโดยเคร่งครัดเนื่องด้วยสถานการณ์การเกิดและระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๓๔ (Cord-๑๔) พบว่ามีรายงานการระบาดของโรคดังกล่าวเป็นวงกว้างในพื้นที่หลายจังหวัดอีกทั้งมีรายงานการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อเพื่อเป็นการป้องกันการระบาดที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่โรงเรียนสำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอจึงเห็นชอบมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคไวรัสโคโรนา ๒๐๑๔ (Covid-๑๔) ให้สถานศึกษาดำเนินการป้องกันโรคตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดเมื่อสถานศึกษากลับมาเปิดสอนตามปกติซึ่งการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๔ (Covid-๑๔) จำเป็นต้องมีการดำเนินการให้ความรู้คำแนะนำการดูแลเฝ้าระวังป้องกันตนเองให้กับนักเรียนและผู้ปกครองโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านหนองสาหร่าย) ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านหนองสาหร่าย) มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลนักเรียนจึงต้องมีมาตรการแก้ไขสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๐๙ (Covid-๑๔) ให้ทันต่อเหตุการณ์เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของนักเรียนครูและบุคลากรทางการศึกษาตลอดจนป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง
ดังนั้นกองการศึกษาเทศบาลเมืองปากช่องจึงได้จัดทำโครงการป้องกันเฝ้าระวังโรคไวรัสโคโรนา (Covid ๑๔) เพื่อควบคุมเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covd-๑๙) ตั้งรับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-๑๙) ให้ทันต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

วัตถุประสงค์
1. เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจแก่นักเรียนและผู้ปกครองเกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID act)
2. เพื่อทำการเฝ้าระวังควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COMD-scr)

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 1,148
กลุ่มวัยทำงาน 53
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/04/2021

กำหนดเสร็จ 29/10/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการป้องกันเฝ้าระวังโรคไวรัสโคโรนา(Covid-19) ในโรงเรียน ปีงบประมาณ 2564

ชื่อกิจกรรม
โครงการป้องกันเฝ้าระวังโรคไวรัสโคโรนา(Covid-19) ในโรงเรียน ปีงบประมาณ 2564
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีการเนินการกิจกรรมหลักและกิจกรรมย่อยกิจกรรมระบุวัน
/ ช่วงเวลา
1. ประชุมชี้แจงรายละเอียดโครงการแก่คณะครูมีป Ei ๒. กิจกรรมคัดกรองนักเรียนเพื่อเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๕ ตลอดวะ! ะเวลา (Covid oed) ดำเนินการ
๓. กิจกรรมเว้นระยะยางทางสังคม (Social Distancing สอศวะ [ะเวลา 1. ) จัดสถานที่เพื่อเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๓๔๔ (Cold-๑๙) โดยมีดำเนินการระยะทาง 6 เมตร ๔. กิจกรรมให้ความรู้
4.1ไวนิลประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COMD ๒๔)
๔.๒ โปสเตอร์ให้ความรู้เรื่องวิธีการล้างมือที่สอดระยะเวลา
๔.๓ โปสเตอร์ให้ความรู้เรื่องหลัก ๕ ประการสู่อาหารปลอดภัยป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาด้าเนินการ (COVID-mer) ๔.๔ คู่มือความรู้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COMD ๑๔) สำหรับผู้ปกครอง
๕ สรุปและประเมินผลโครงการพร้อมรายงานผลต่อกองทุนสุขภาพ nube      งบประมาณจากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองปากช่องรวมเป็นเงิน 4,000 บาท (แปดหมีบหนึ่งพับสามสิบบาทถ้วน) รายละเอียดดังนี้ ๓. เจลล้างมือแอลกอฮอล์ขนาด ๕๐๐ มล. จำนวน ๓๐ ขวศ ๆ ละ ๒๕๕ บาทเป็นเงิน ๕,๖๕๐ บาท ๒. ค่าถุงมือยางปราศจากเชื้อมีแป้งกล่องละ ๓๐๐ ชิ้นจํานวน ๒๐ กล่อง ๆ ละ ๒๕๐ บาทเป็นเงิน ๕,๐๐๐ บาท 01. แอลกฮอล์ ๕% สำหรับทำความสะอาดขนาด 4,000 มล. จำานวน ๒s ชวด ๆ ละ ๓๕๐ บาทเป็นเงิน ๘,๑๒๐ บาท ๔. ไฮเตอร์ขนาด ๕ ลิตรจำนวน ๑๐ แกสอน ๆ ละ 40 บาทเป็นเงิน ๔,๕๐๐ บาท ๕ สบู่เหลวล้างมียขนาด ๕,๐๐๐ มล. จำนวน ๑๐ แกลลอน ๆ ละ ๒,๕๙๐ บาทเป็นเงิน ๒๕,๙๐๐ นาท ๖ ค่ำหน้ากาก Face Shields บุคลากรในวรจํานวน 50 ชุด ๆ ลที่ ๙๐ บาทเป็นเงิน 4,500 บาท ๓. เครื่องวัดอุณหภูมิแบบไม่สัมผัสอินฟาเรดเทอร์โมมิเตอร์พร้อมสัญญาณเตือนใช้จำนวน ๕ เครื่อง ๆ ละ 6,000 บาทเป็นเงิน 99,000 บาท ๔. เครื่องวัดใช้อินฟาเรศ (แบบมีขาตั้ง) จำนวน ๒ เครื่อง x, ๕๐๐ บาทเป็นเงิน ๗,000 บาท ๔. ไวนิลประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๔ ขนาด ๓๐๐ ๓๐๐ ชม. จำนวน ๔ ป้าย ๆ ละ 70 บาทเป็นเงิน ๑,๕๔๐ บาท ๒๕๖. โปสเตอร์วิธีการล้างมือขนาด 60 ซบจ้านวน ๒๐ แผน ๆ ละ ๕๕ บาทเป็นเงิน ๑,๒๐๐ บาท ๒๓. โปสเตอร์หลัก ๕ ประการสู่อาหารปลอดภัยขนาด 16 ๓๐ ซม. จำนวน ๒๐ แผ่น ๆ ละ ๕๕ บาทเป็นเงิน Alalog บาท ๑๒. ไวนิลประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๔ ขนาด ๒๐๐-๓๐๐ ซม. จำนวน ๔ ป้าย ๆ สะฮ 0 บาทเป็นเงิน ๒,๘๕๐ บาท ๑๓. ไวนิลประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๔ ขนาด ๒๐๐ ๑๕๐ ซม. จำนวน ๔ ป้าย ๆ ละ 50 บาทเป็นเงิน ๑,๕๔๐ บาท       รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๘๑,๐๓๐ บาท (แปดหมื่นหนึ่งพันสามสิบบาทถ้วน)

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2564 ถึง 29 ตุลาคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. มีการตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังโรคโควิด
2. เพื่อเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COMD-2 ให้กับนักเรียนครูและบุคลากรโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านหนองสาหร่าย) ร้อยละ 60
3.นักเรียนและผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตนตามแนวทางการป้องกันควบคุมการระบาศได้ร้อยละ 20 4. ลดความตื่นตระหนักของนักเรียนผู้ปกครองและสร้างความพร้อมในการเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรค
5. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการดูแลรักษาสุขภาพเบื้องต้นของตนเองให้ห่างไกลโรคไวรัสโคโรน่า

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
81030.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 81,030.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. มีการตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังโรคโควิด
2. เพื่อเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (COMD-2 ให้กับนักเรียนครูและบุคลากรโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านหนองสาหร่าย) ร้อยละ 60
3.นักเรียนและผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตนตามแนวทางการป้องกันควบคุมการระบาศได้ร้อยละ 20
4. ลดความตื่นตระหนักของนักเรียนผู้ปกครองและสร้างความพร้อมในการเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรค
5. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการดูแลรักษาสุขภาพเบื้องต้นของตนเองให้ห่างไกลโรคไวรัสโคโรน่า


>