กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เนินมะปราง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการพัฒนาเครือข่ายทีม SRRT ระดับตำบล ปี 2563

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เนินมะปราง

ศูนย์สุขภาพชุมชนเนินมะปราง

1.นายจักรพงศ์ กลิ่นน้อย
2.นางสาวปณิดา เสมอชน
3.นางศรัญญา จากผา
4.นายอนุชา จันทร์กลิ่น
5.นางปิยภรณ์ ทองเชื้อ

ห้องประชุมศูนย์สุขภาพชุมชนเนินมะปราง ตำบลเนินมะปราง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

งานเฝ้าระวัง สอบสวน และควบคุมโรค มีความสำคัญต่อระบบการป้องกันควบคุมโรคของประเทศ เขต และจังหวัด โดยทีม SRRT (Surveillance and Rapid Response Team) เป็นทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็วประจำหน่วยงานสาธารณสุขที่มีพื้นที่รับผิดชอบในด้านการป้องกัน ควบคุมโรคซึ่งในด้านสมรรถนะบุคลากรเคยมีคำกล่าวว่า “เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกคนต้องใช้ระบาดวิทยาในการปฏิบัติงาน” แต่ในด้านสมรรถนะขององค์กร อาจกล่าวได้ว่า “หน่วยงานที่มีหน้าที่ป้องกันควบคุมโรคและภัยทุกหน่วยงาน ต้องมีทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (Surveillance and Rapid Response Team หรือSRRT)” เนื่องจาก ปัญหาภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (Public Health emergency) ที่มากขึ้นทั้งในด้านความถี่ ขนาด และความรุนแรง รวมถึงขีดความสามารถในการแพร่กระจายปัญหาไปยังพื้นที่อื่น ๆ ทุกพื้นที่จึงจำเป็นต้องมีทีมงานรับผิดชอบในการเฝ้าระวังปัญหา และสามารถตอบสนองต่อปัญหาได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ หน่วยงานที่รับผิดชอบพื้นที่ได้แก่ หน่วยงานสาธารณสุขทุกระดับ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยหากพื้นที่ใดที่มีทีม SRRT ไม่เข้มแข็งจะเป็นจุดอ่อนของการป้องกันควบคุมโรคและอาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้โรคทวีความรุนแรงขึ้นได้ ในปี ๒๕๕๔ ศูนย์ระบาดวิทยาได้ให้ความสำคัญในการทำงานด้านระบาดวิทยาและ SRRT มีการสนับสนุนและพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการประเมินผลการทำงานปัจจุบันพบว่ามี โรคอุบัติใหม่/ซ้ำ อีกทั้ง ยังมีโรคประจำถิ่น เช่น ไข้เลือดออกเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งสภาพปัญหาดังกล่าว ส่งผลกระทบทำให้เกิดภัยคุกคามสุขภาพประชาชน สังคม เศรษฐกิจโดยรวม และอาจจะทวีความรุนแรงขึ้นจากปัญหาการพบโรคที่รุนแรงและซับซ้อน ตลอดจนมีแนวโน้มที่บางปัญหาจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เช่นปัญหาโรคไข้เลือดออก ไข้หวัดใหญ่ ๒๐๐๙ (H๑N๑) ไข้สมองอักเสบ ชิกุนกุนยา ซิก้า อหิวาตกโรค และโรคอุบัติใหม่อื่น ๆ จึงมีความจำเป็นต้องเตรียมพร้อมทุกด้าน ทั้งระบบเฝ้าระวัง การซักซ้อมแผน พัฒนาศักยภาพของบุคลากรผู้รับผิดชอบ เพิ่มองค์ความรู้เกี่ยวกับระบบการเฝ้าระวัง ระบบข่าวกรอง การสอบสวนโรค ให้เป็นไปอย่างมีมาตรฐานและมีคุณภาพ รวมทั้งมีการศึกษาวิจัยเพื่อหาองค์ความรู้ในการแก้ไขปัญหาให้ถูกต้องและเหมาะสม เพื่อลดอัตราป่วย อัตราป่วยตายด้วยโรคติดต่อต่าง ๆ มีทีมงานการเฝ้าระวัง สอบสวนและควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ มีการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ในลักษณะภาคีที่ชัดเจนมากขึ้น ศูนย์สุขภาพชุมชนเนินมะปราง ได้ให้ความสำคัญใน การพัฒนาองค์ความรู้และศักยภาพของทีม SRRT ที่จะทำให้ทีมมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น จึงได้จัดให้มีการอบรมในครั้งนี้ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

๑. เพื่อพัฒนาเครือข่ายทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว SRRT
๒. เพื่อพัฒนาระบบการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 19/06/2020

กำหนดเสร็จ 09/07/2020

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ออกรณรงค์และควบคุมโรคตามงานระบาด

ชื่อกิจกรรม
ออกรณรงค์และควบคุมโรคตามงานระบาด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๑. ค่าอาหารกลางวัน ๑ มื้อและอาหารว่าง ๒  มื้อสำหรับผู้เข้ารับการอบรม จำนวน ๒๗ คนๆละ ๑๐๐ บาท เป็นเงิน  ๒,๗๐๐  บาท     ๒. ค่าวัสดุสำนักงาน(แฟ้ม ปากกา สมุด) เป็นเงิน  2,๐๐๐ บาท     ๓. ค่าจัดทำคู่มือจำนวน ๒๗ เล่มๆละ ๓๐ บาท เป็นเงิน ๘๑๐ บาท     ๔. ค่าจัดทำป้ายอบรมขนาด ๑*๔ เมตร จำนวน ๑ ผืน เป็นเงิน 560 บาท     5. ค่าอาหารกลางวัน 1 มื้อและอาหารว่าง 1 มื้อ สำหรับการออกควบคุมโรคเมื่อมีโรคระบาด ครั้งละ 10 คนๆละ      75 บาท *20 ครั้ง เป็นเงิน 15,000 บาท     ๕. ค่าจัดทำรูปเล่มสรุปผลการดำเนินโครงการจำนวน ๒ เล่มๆละ ๒๐๐  บาท เป็นเงิน ๔๐๐ บาท         รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๒1,47๐  บาท (สองหมื่นหนึ่งพันสี่ร้อยเจ็ดสิบบาทถ้วน)

ระยะเวลาดำเนินงาน
20 มิถุนายน 2020 ถึง 9 กรกฎาคม 2020
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑. ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว SRRT สามารถสอบสวนโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น            ๒. ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว SRRT สามารถควบคุมป้องกันโรคได้อย่างรวดเร็วทันท่วงที
           ๓. ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว SRRT มีความเข้มแข็งในการควบคุมโรคแบบยั่งยืนและต่อเนื่อง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
21470.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 21,470.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.อสม.มีความรู้เรื่องโรคระบาด
2.อสม.มีความรู้เรื่องการสวบสวนโรคและมีทักษะในการรายงานสถาการณ์ของโรค


>