กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองขุด

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลคลองขุด

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด

ชื่อองค์กร......ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด......
ผู้รับผิดชอบโครงการ
ชื่อ นางณัฐรินีย์จิตต์หลัง
ตำแหน่งหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด
เบอร์โทรศัพท์08-9463-2383
ที่อยู่ 224/2 หมู่ที่ 4 ตำบลคลองขุด อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของคนที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่ได้รับการดูแล ป้องกัน เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหอบหืดและระบบทางเดินหายใจ)

 

80.00

สถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ในประเทศยังคงมีความจำเป็นต้องเฝ้าระวังและดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามหลักการควบคุมป้องกันโรค ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ดังนั้นการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จำเป็นต้องสร้างความรู้ ความตระหนักในการปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง เช่น การเว้นระยะห่างทางสังคม การสวมและใช้หน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี การมีและใช้สบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ในการล้างมือเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่อาจมาจากการสัมผัส การทำความสะอาดพื้นที่การให้บริการหรือพื้นที่ที่มีคนอยู่รวมกัน ทำกิจกรรมร่วมกันเป็นระยะเวลานาน โดยมีกระบวนการให้ความรู้คำแนะนำต่อกลุ่มเป้าหมาย การดูแลเฝ้าระวังป้องกันตนเองให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ ได้แก่ หน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข สถานประกอบการ สถานศึกษา ศูนย์เด็กเล็ก หน่วยราชการ ห้างสรรพสินค้า ชุมชน และบริการสาธารณะต่าง ๆ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุดมีความตระหนักถึงความรับผิดชอบในการดูแลเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยของเด็กและบุคลากรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด รวมถึงผู้ปกครอง ผู้มาติดต่อราชการ จึงต้องมีมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของเด็กและบุคลากรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด ผู้ปกครอง รวมถึงผู้มาติดต่อราชการ ตลอดจนป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้างได้หากมีการติดเชื้อภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จึงได้จัดโครงการป้องกันเฝ้าระวังโรคไวรัสโคโรนา (COVID-19) ขึ้น เพื่อเป็นการจัดกระบวนการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ซึ่งมีความเสี่ยงสูงในการระบาดรอบที่ 4 หากไม่มีการป้องกันอย่างเข้มข้นและทันท่วงที

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพิ่มการดูแล ป้องกัน คนที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโควิด-19 เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหอบหืดและระบบทางเดินหายใจ)

ร้อยละของคนที่มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโควิด-19  ที่ได้รับการดูแล ป้องกัน เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหอบหืดและระบบทางเดินหายใจ)

80.00 100.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 197
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 03/01/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด

ชื่อกิจกรรม
ตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมที่ 1 ประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานให้บุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทราบ     กิจกรรมที่ 2 ขั้นตอนวางแผนงาน         - ติดต่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง     กิจกรรมที่ 3 ขั้นตอนการดำเนินงาน         - สนับสนุนการดำเนินงานเฝ้าระวัง สอบสวนและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา(COVID-19) ตามแนวทางในการสอบสวนโรคและควบคุมโรค ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการ         - การจัดหาวัสดุอุปกรณ์ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ให้กับเด็กและบุคลากรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด         - ตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด โดยคณะครูและบุคลากรของโรงเรียน รวมถึงผู้มาติดต่อราชการ         - ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังสถานการณ์ และประชาสัมพันธ์ให้เด็กและบุคลากรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุดทราบเป็นระยะ         - สรุปผลการดำเนินงาน และรายงานให้คณะกรรมการกองทุนฯ ทราบเมื่อสิ้นสุดโครงการ

ระยะเวลาดำเนินงาน
3 มกราคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต     1. เด็กและบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด มีการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ร้อยละ 100 2. เด็กและบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด ปลอดภัยจากโรคไวรัสโคโรนา (COVID-19) ร้อยละ 100 ผลลัพธ์ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด มีมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของเด็กและบุคลากรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด รวมถึงผู้ปกครองและผู้มาติดต่อราชการ ตลอดจนป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้างได้ หากมีการติดเชื้อภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
35998.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 35,998.00 บาท

หมายเหตุ :
งบประมาณต่างๆ สามารถถัวจ่ายกันได้ตามการจ่ายจริง กิจกรรม สถานที่และเวลาสามารถ เปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม ***

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผลผลิต
1. เด็กและบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด มีการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ร้อยละ 100
2. เด็กและบุคลากรในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด ปลอดภัยจากโรคไวรัสโคโรนา (COVID-19) ร้อยละ 100

ผลลัพธ์
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด มีมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของเด็กและบุคลากรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด รวมถึงผู้ปกครองและผู้มาติดต่อราชการ ตลอดจนป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้างได้ หากมีการติดเชื้อภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลคลองขุด


>