กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำโรงเรียน(อสร.) โรงเรียนรุ่งอรุณวิทยา ปีงบประมาณ2565

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองปากช่อง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำโรงเรียน(อสร.) โรงเรียนรุ่งอรุณวิทยา ปีงบประมาณ2565

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองปากช่อง

คลินิกครอบครัวประปา โรงพยาบาลปากช่องนานา

ห้องเรียนโรงเรียนรุ่งอรุณวิทยา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 เด็กวัยเรียนและเด็กวัยรุ่นจำนวนมากต้องเผชิญกับความเครียดความกังวลและภาวะซึมเศร้าอย่างต่อเนื่อง

ประเทศไทยปัจจุบันอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านการเปลี่ยนแปลงการดำเนินวิถีชีวิต ในช่วงเปลี่ยนผ่านเด็กวัยเรียนและวัยรุ่นเป็นอีกวัยที่มีความสำคัญกับสังคมไทยยุคใหม่ จากสถิติหลังจากที่เจอวิกฤตโรคโควิด-19 ส่งผลให้เด็กวัยเรียนและวัยรุ่นจำนวนมากต้องเผชิญกับความเครียด ความกังวล และภาวะซึมเศร้าอย่างต่อเนื่องผลการประเมินสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นไทยโดย กรมสุขภาพจิตพบว่า ร้อยละ28 ของเด็กและวัยรุ่นมีภาวะเครียดสูง ร้อยละ32 มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคซึมเศร้าอีกร้อยละ22 มีความเสี่ยงที่จะฆ่าตัวตาย โดยเป็นการเก็บข้อมูลจากเด็กวัยเรียนและวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปีจำนวน 183,974 คน ที่เข้ามาประเมินสุขภาพจิตตนเองผ่านแอปพลิเคชั่น Mental Health Check-in ของกรมสุขภาพจิตในช่วง 18 เดือน ของการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2564 การสำรวจโดยยูนิเซฟเมื่อปีที่แล้วยังพบว่าเด็กวัยเรียนและวันรุ่น จำนวน 7ใน10คน มีสุขภาพจิตที่ย่ำแย่ ซึ่งเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเด็กวัยเรียนและวัยรุ่นส่วนใหญ่กังวลกับรายได้ของครอบครัว การเรียน การศึกษาและการจ้างงานในอนาคต ดังนั้น การดูแลสุขภาพจึงมีความจำเป็นพื้นฐานสำคัญในการดำรงชีวิตหากเด็กมรการพัฒนาทางด้านร่างกาย สติปัญญา และจิตใจที่สมบูรณ์แข็งแรงสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้ มีพฤติกรรมที่เหมาะสมและมีความพร้อมในการเรียนรู้ ย่อมส่งผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา สุขภาพของเด็กวัยเรียนและวัยรุ่นก็เช่นกันต้องได้รับการดูแลส่งเสริมและสร้างความรู้ตั้งแต่เริ่มต้น โดยปลูกฝังวิถีชีวิตด้านสุขภาพที่ถูกต้องและเหมาะสม สิ่งเหล่านี้ควรได้รับการส่งเสริมจากครอบครัว ชุมชน โรงเรียนและสังคม ตลอดจนการส่งเสริมบทบาทให้เด็กวัยเรียนและเด็กวัยรุ่นได้แสดงศักยภาพในการช่วยเหลือและดูแลสังคมและคนรอบข้าง ให้มีความรู้และทักษะในการดำเนินชีวิตที่ดีเนนลักษณะงานที่เป็นงานอาสาสมัครซึ่งในส่วนของการเป็นอาสาสมัครนั้นเด็กนักเรียนสามารถเป็นได้ อาทิ การเป็นยุวอาสาสมัครสาธารณสุขหรืออาสาสมัครสาธารณสุขในโรงเรียน(อสร.) ซึ่งการเป็น อสร. ต้องเป็นจิตอาสาเฝ้าระวังความเสี่ยงต่างๆภายในโรงเรียนไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆภายในโรงเรียนไม่ว่าจะเป็นพฟติกรรมเสี่ยงหรือสถานที่เสี่ยงที่อาจส่งผลต่อสุขภาพให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆในโรงเรียน และยังปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับวัยรุ่นหลายด้านด้วยกันปัญหาที่เป็นปัญหาหลักๆในประเทศ เช่น ปัญหายาเสพติด ปัญหาครอบครัว ปัญการทำแท้ง ปัญหาโรคเอดส์ ปัญหาด้านการเรียน เที่ยวกลางคืน ปัญหาการมีรักในวัยเรียนของวัยรุ่น ปัญหาโรคติดต่อที่มีอยู่ในพื้นที่โรงเรียน และปัญหาเกี่ยวกับโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่เผชิญอยู่ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบทั้งด้านร่างกาย จิตใจและสังคม ปัญหาเหล่านี้ยังเป็นปัญหาของสังคมที่ยังแก้ไม่หาย และจำเป็นที่จะต้องได้รับการแก้ไขทั้งด้านความคิด ด้านจิตใจและพฤติกรรม เพื่อส่งเสริมให้วัยรุ่นได้มีแนวทางในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้ ทางคลินิกหมอครอบครัวประปา จึงได้จัดโครงการอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำโรงเรียน(อสร.) โรงเรียนรุ่งอรุณวิทยา ปีงบประมาณ2565 เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติเนื่องจากเด็กวัยรุ่นและเยาวชนในปัจจุบันคืออนาคตของชาติถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาสังคมไทยและทำให้ประเทศชาติเจริญก้าวหน้าต่อไป

70.00

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำโรงเรียน(อสร.) มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคติดต่อและการปฏิบัติตัวให้เข้ากับการดำเนินชีวิต
  1. เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำโรงเรียน(อสร.) มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคติดต่อและการปฏิบัติตัวให้เข้ากับการดำเนินชีวิตรูปแบบ New Normal
  2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติปัญญาในวัยรุ่น
  3. เพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดีในกลุ่มวัยรุ่น
  4. เพื่อให้ความรู้และเกิดความตระหนักในการหลีกเลี่ยงการใช้ยาสารเสพติด
  5. เพื่อสามารถเป็นตัวแทนเผยแพร่และแนะนำเพื่อนๆในโรงเรียน
70.00 100.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 100
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อและแนวทางการป้องกันโรค

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อและแนวทางการป้องกันโรค
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีดำเนินการ 1. อบรมให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อและแนวทางการป้องกันโรคให้กับแกนนำอาสาสมัครสาธารณสุขประจำโรงเรียน(อสร.) 2. อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและการปฏิบัติตัวให้เข้ากับการดำเนินชีวิตรูปแบบ New Normal
3. อบรมให้ความรู้เรื่องการจัดการความเครียดในวัยรุ่น เช่น ปัญหาความเครียดจากการเรียน,ปัญหาการมีพฤติกรรมที่รุนแรง,ปัญหาการคบเพื่อนต่างเพศหรือเพศเดียวกัน 4. อบรมให้ความรู้เรื่องการใช้สารเสพติดในวัยรุ่น เช่น บุหรี่ สุรา ยาเสพติดชนิดต่างๆและทักษะการปฏิเสธ งบประมาณ 1. ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 100คนx50บาท เป็นเงิน 5,000 บาท 2. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 2 มื้อxจำนวน 100คนx25 บาทต่อมื้อ เป็นเงิน5.000บาท 3. ค่าวัสดุ อุปกรณ์ จำนวน 100 คนx20บาท เป็นเงิน 2,000 บาท 4. ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 6 ชั่วโมงx600บาท เป็นเงิน 3,600 บาท 5. ค่าป้ายโครงการขนาด2x2.5 เมตร จำนวน 1 ป้ายx500บาท เป็นเงิน 500 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 16,100 บาท (หนึ่งหกพันหนึ่งร้อยบาทถ้วน)

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ระดับความสำเร็จในการเตรียมพร้อมและตอบโต้การระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(Covid-19) ร้อยละ100 2. มีแกนนำอาสาสมัครสาธารณสุขประจำโรงเรียน (อสร.)เป็นรูปธรรม 3. ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและการป้องกันโรค 4. ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถจัดการความเครียดได้ดี 5. ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ความเข้าใจในการหลีกเลี่ยงการใช้สารเสพติด

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
16100.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 16,100.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ระดับความสำเร็จในการเตรียมพร้อมและตอบโต้การระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(Covid-19) ร้อยละ100
2. มีแกนนำอาสาสมัครสาธารณสุขประจำโรงเรียน (อสร.)เป็นรูปธรรม
3. ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและการป้องกันโรค
4. ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถจัดการความเครียดได้ดี
5. ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ความเข้าใจในการหลีกเลี่ยงการใช้สารเสพติด


>