กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองปากช่อง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล ทั้งยาแผนปัจจุบันและยาแผนไทย

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองปากช่อง

โรงพยบาลปากช่องนานา คลินิกหมอครอบครัวประปา

คลินิกหมอครอบครัวประปา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 การใช้ยาอย่างไม่สมเหตุสมผลเป็นปัญหาสำคัญอย่างยาวนาน

การใช้ยาไม่สมเหตุสมผลนับเป็นปัญหาสำคัญระดับโลกอย่างยาวนานโดยพบว่าผู้ป่วยน้อยกว่าครึ่งหนึ่งที่ได้รับการรักษาตามมาตรฐาน และผู้ป่วยมากกว่าครึ่งหนึ่งไม่สามารถใช้ยาที่ได้รับจากผู้สั่งใช้ยาได้อย่างถูกต้องส่งผลให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ ปัญหาเชื้อดื้อยา สูญเสียทรัพยากรและการเงินการคลังเช่น โรงพยาบาลในประเทศสหรัฐอเมริกาทำให้สูญเสียค่าใช้จ่ายมากถึง 5.6 ล้านดอลลาร์ต่อโรงพยาบาลใช้มากเกินจำเป็นโดยมีความสูญเสียในแต่ละปีประมาณ 4,000-5,000 ล้านดอลลาร์สำหรับประเทศไทย ด้านค่าใช้จ่ายยาของประเทศพบว่าการบริโภคยาของคนไทยในปี 2553 มีมูลค่าสูงถึง 144,570 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 35 ของค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ขณะประเทศที่พัฒนาแล้วมีสัดส่วนเพียงร้อยละ 10-20 เท่านั้น ซึ่งการใช้ยาอย่างไม่สมเหตุสมผลในภาครัฐมีมากกว่าร้อยละ50 หากมีการดำเนินการตามนโยบายการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลจะลดค่าใช้จ่ายด้านยาที่ไม่จำเป็นของภาครัฐได้ไม่ต่ำกว่าปีละ23,000ล้านบาท การใช้ยาอย่างไม่สมเหตุสมผลเกิดขึ้นได้ทั้งในสถานพยาบาลและชุมชนที่สำคัญ เช่นการบริโภคยาปฏิชีวนะโดยพบว่าประชาชนบริโภคยาปฏิชีวนะรักษาโรคหวัดซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสอย่างแพร่หลายประมาณร้อยละ40-60ในต่างจังหวัดและร้อยละ70-80ในกรุงเทพมหานครแม้การส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่มีนโยบายแห่งชาติด้านยา พ.ศ.2524ก็ตาม ดังนั้นการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลจึงนับเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องกำหนดนโยบายของประเทศ ที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและใช้หลากหลายมาตรการร่วมกันและทุกภาคส่วนร่วมกันดำเนินแบบบูรณาการเพื่อยกระดับคุณภาพการรักษาพยาบาลใหเแก่ประชาชนและร่วมสร้างสังคมการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลคณะกรรมการพัฒนาระบบแห่งชาติในเดือนธันวาคม พ.ศ.2561จึงได้มีมติเห็นชอบต่อแนวทางการขับเคลื่อนสู่ประเทศใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล(RDU country)และต่อมาคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่14กรกำาคม2563 เรื่องมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2562 ประเด็นการจัดการเชิงระบบสู่ประเทศใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลโดยชุมชเป็นศูนย์กลาง ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยงานดำเนินการตามมติที่เกี่ยวข้องโดยการนำมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวสู่การปฏิบัติมุ่งพัฒนาให้เกิด อำเภอใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล(RDU district)ซึ่งครอบคลุมทั้งการพัฒนาระบบบริการสุขภาพภาครัฐและเอกชนและพัฒนาระบบยาในชุมชนให้มีการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลเพื่อให้ประชาชนปลอดภัยจากการใช้ยา ใช้ยาอย่างมีประสิทธิผล คุ้มค่า มีความรอบรู้ในการใช้ยาและสามารถดูแลสุขภาพตนเองเบื้องต้นเมื่อเจ็บป่วย ทั้งนี้ ทางคลินิกหมอครอบครัวประปา กลุ่มภารกิจด้านบริการปฐมภูมิจึงได้จัดดครงการการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลทั้งยาแผนปัจจุบันและยาแผนไทย เพื่อส่งเสริมการใช้ยาสมุนไพรทดแทนยาแผนปัจจุบันแกนนำชุมชนและประชาชนปลอดภัยจากการใช้ยา มีความรู้ ความเข้าใจในการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้และเผยแพร่ได้อย่างถูกต้องก่อให้เกิดภูมิปัญญาพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านสุขภาพอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป

40.00

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล
  1. แกนนำชุมชนและประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลและสามารถเผยแพร่ได้อย่างถูกต้อง
  2. เพื่อให้แกนนำชุมชนและประชาชนปลอดภัยจากการใช้ยา ใช้ยาอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่าและไม่ซ้ำซ้อน
  3. เพื่อเป็นการดูแลสุขภาพตนเองเบื้องต้นเมื่อเจ็บป่วย
  4. เพื่อส่งเสริมการใช้ยาสมุนไพรทดแทนยาแผนปัจจุบัน
  5. เพื่อสร้างการรับรู้และมีความตระหนักถึงการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล
40.00 75.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมการใช้ยาสมุนไพรและยาแผนปัจจุบัน

ชื่อกิจกรรม
อบรมการใช้ยาสมุนไพรและยาแผนปัจจุบัน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีดำเนินการ กิจกรรมที่1 - อบรมให้ความรู้เรื่องการใช้ยาแผนปัจจุบันในโรคที่พบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน กิจกรรมที่2 - อบรมให้ความรู้เรื่องการใช้ยาสมุนไพรในกลุ่มโรคที่พบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน - อบรมให้ความรู้การใช้ยาสมุนไพรเพื่อทดแทนยาแผนปัจจุบัน - อบรมให้ความรู้การใช้ยาสมุนไพรในงานสาธารณสุขมูลฐาน งบประมาณ งบกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองปากช่อง 1. ค่าอาหารกลางวัน(จำนวน100คนx1วันx100บาท) เป็นเงิน 10,000 บาท 2. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม(จำนวน100คนx2มื้อx25บาท) เป็นเงิน 5,000 บาท 3. ค่าวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องเขียน(จำนวน100คนx20บาท) เป็นเงิน 2,000 บาท 4. ค่าวิทยากรบรรยาย(จำนวน6ชั่วโมงx600บาท) เป็นเงิน 3,600 บาท 5. ชุดสาธิตพืชผักผลไม้ เป็นเงิน 5,000 บาท 6. ค่าป้ายความรู้(ขนาด1x1.5เมตร)(จำนวน9ป้ายx200บาท) เป็นเงิน 4,000 บาท 7. ค่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ(ขนาด2x2.5เมตร)(จำนวน1ป้ายx500บาท) เป็นเงิน 500 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 27,900 บาท(สองหมื่นเจ็ดพันเก้าร้อยบาทถ้วน)

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2022 ถึง 30 กันยายน 2022
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. แกนนำชุมชนและประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในการใช้ยาแผนปัจจุบันและบาแผนไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับโรคและสามารถเผยแพร่ได้อย่างถูกต้อง
  2. แกนนำชุมชนและประชาชนมีการส่งเสริมการใช้ยาสมุนไพรเพื่อทดแทนยาแผนปัจจุบัน
  3. แกนนำชุมชนและประชาชนใช้ยาอย่างคุ้มค่า ปลอดภัย ไม่ซ้ำซ้อน
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
27900.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 27,900.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. แกนนำชุมชนและประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจในการใช้ยาแผนปัจจุบันและบาแผนไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับโรคและสามารถเผยแพร่ได้อย่างถูกต้อง
2. แกนนำชุมชนและประชาชนมีการส่งเสริมการใช้ยาสมุนไพรเพื่อทดแทนยาแผนปัจจุบัน
3. แกนนำชุมชนและประชาชนใช้ยาอย่างคุ้มค่า ปลอดภัย ไม่ซ้ำซ้อน


>