กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ยะหา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมโภชนาการและเฝ้าระวังทันตสุขภาพในเด็กปฐมวัย ประจำปี 2565

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ยะหา

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาโด

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาโด

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากการสำรวจสภาวะช่องปากของเด็กนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาโด พบว่ามีปัญหาฟันน้ำนมผุ ซึ่งสาเหตุของการเกิดฟันผุเนื่องจากเด็กชอบรับประทานอาหารรสหวานอยู่เสมอ รวมทั้งผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กขาดการเอาใจใส่ดูแลช่องปากและฟันของเด็กจึงทำให้เกิดปัญหาฟันน้ำผุตามมา การเกิดฟันผุในฟันน้ำนม นอกจากจะมีผลเสียโดยตรงต่อสุขภาพของเด็กในขณะนั้นแล้ว ยังมีผลเสียต่อฟันแท้ของเด็กในอนาคตด้วย และ
สิ่งสำคัญในการเสริมสร้างให้เด็กมีคุณภาพ คือการเลี้ยงดูและส่งเสริมพัฒนาการในด้านต่างๆ ทั้งทางร่างกาย จิตใจและสมองอย่างเหมาะสม การดูแลจัดการอาหารและโภชนาการในช่วงวัยทารกและเด็กเล็ก รวมถึงภาวการณ์เจริญเติบโต เป็นพื้นฐานสำคัญของการมีสุขภาพและสติปัญญาที่ดีในระยะยาว และยังมีความสำคัญมากต่อการป้องกันโรคโดยไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคอ้วน ผอม/เตี้ย เป็นต้น การส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัยจึงมีความจำเป็นมากในปัจจุบัน เพื่อเป็นการส่งเสริมการเจริญเติบโตและพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก
ดังนั้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบาโดเล็งเห็นความสำคัญของผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว จึงได้กำหนดแนวทางดำเนินการจัดโครงการส่งเสริมโภชนาการและเฝ้าระวังทันตสุขภาพในเด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กที่อยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีพัฒนาการการเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขภาพที่ดีและมีคุณภาพในการดำรงชีวิตประจำวันที่ดี จึงได้จัดทำโครงการฯนี้ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้เด็กนักเรียนมีสุขภาพอนามัยในช่องปากและฟันที่ดี
  1. เด็กนักเรียนมีสุขภาพอนามัยในช่องปากและฟันที่ดี ร้อยละ 70
0.00
2 2. เพื่อให้เด็กและผู้ปกครอง มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแล รักษาสุขภาพในช่องปากและฟัน
  1. เด็กและผู้ปกครอง มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแล รักษาสุขภาพในช่องปากและฟัน ร้อยละ 80
0.00
3 3. เพื่อลดภาวะเด็กผอม เตี้ย และพัฒนาการล่าช้า
  1. ลดภาวะเด็กผอม เตี้ย และพัฒนาการล่าช้า ร้อยละ 70
0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 90
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 90
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/06/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการการดูแลสุขภาพอนามัยในช่องปากโดยเจ้าหน้าที่ทางทันตสุขภาพ

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการการดูแลสุขภาพอนามัยในช่องปากโดยเจ้าหน้าที่ทางทันตสุขภาพ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมที่ 1 1. จัดประชุมเจ้าหน้าที่/ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนการทำโครงการ 2. จัดเตรียมข้อมูล/สถานที่/ความพร้อม 3. แจ้งแผนการปฏิบัติงานตามโครงการแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง 4. ดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ 5. ประเมินผลการดำเนินกิจกรรมโครงการ 6. สรุปและรายงานผลการดำเนินโครงการ       รายละเอียดกิจกรรม 1.  จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการการดูแลสุขภาพอนามัยในช่องปากโดยเจ้าหน้าที่ทางทันตสุขภาพ 2.  ตรวจสุขภาพอนามัยในช่องปากเด็กปฐมวัย และสาธิตการแปรงฟันที่ถูกวิธี 3.  ตรวจสุขภาพช่องปากเด็กนักเเรียน ปีละ 2 ครั้ง (เดือนกรกฎาคม, มกราคม) และส่งรักษาต่อในรายที่พบปัญหาเร่งด่วน 4.  จัดให้เด็กนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้แปรงฟันหลังอาหารกลางวันทุกวัน โดยมีผู้ดูแลเด็กเป็นผู้ควบคุม

กิจกรรมที่ 2 1.  จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง ครู ผู้ดูแลเด็ก และบุคคลที่สนใจ เกี่ยวกับภาวะโภชนาการเด็ก พัฒนาการเด็ก และการออกแบบการแก้ปัญหา 2.  ประเมินและคัดกรองภาวะโภชนาการของเด็ก 3.  การจัดอาหารเสริม นม ไข่ เพื่อแก้ไขปัญหาเด็กที่มีภาวะเตี้ย 4.  การส่งเสริมพัฒนาการเด็กนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 5.  จัดยาน้ำเสริมธาตุเหล็กสำหรับเด็กนักเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 6.  กิจกรรมทางกาย เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ เช่น เต้นฮูลาฮูปตอนเช้า เตาะบอล กิจกรรมการละเล่นพื้นฐาน งบประมาณ จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลยะหา จำนวน 68,185.- บาท รายละเอียดดังนี้     1. ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 1.2 x 2.4 เมตร              เป็นเงิน      800 บาท     2. ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 5 ชั่วโมงๆ ละ 600 บาท        เป็นเงิน   3,000 บาท
    3. ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 180 คนๆ 1 มื้อ ๆ ละ 50 บาท    เป็นเงิน   9,000 บาท
    4. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 180 คนๆ 2 มื้อ ๆ ละ 25 บาท  เป็นเงิน   9,000 บาท     5. สื่อกระตุ้นพัฒนาการเด็ก                      เป็นเงิน   3,750 บาท     6. ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ
1. ชุดแปรงสีฟัน ยาสีฟัน จำนวน 100 ชุด ๆละ 55 บาท        เป็นเงิน      5,500 บาท 2. ภาพโปสเตอร์การแปรงฟัน จำนวน 10 แผ่น ๆ ละ 45 บาท  เป็นเงิน      450 บาท 3. โมเดลฟัน จำนวน 1 ชุด ๆ ละ 1,950 บาท          เป็นเงิน   1,950 บาท 4. หนังสือนิทาน Big book จำนวน 6 เล่ม 560 บาท      เป็นเงิน   3,360 บาท         5. ค่าอาหารเสริมเพื่อแก้ไขเด็กที่มีภาวะโภชนาการ ประกอบด้วย       5.1. นมกล่อง จำนวน 25 คน ๆ 60 กล่อง ๆ 5 บาท        เป็นเงิน      7,500 บาท       5.2. ไข่ จำนวน 25 คน ๆ ละ 60 ฟอง ๆ ละ 5 บาท        เป็นเงิน   7,500 บาท       5.3. ยาน้ำเสริมธาตุเหล็ก จำนวน 25 ขวด ๆ ละ 150 บาท เป็นเงิน   3,750 บาท 6. ค่าวัสดุอุปกรณ์ส่งเสริมพัฒนาการกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ประกอบด้วย       6.1. ฮูลาฮูปสำหรับเด็ก จำนวน 50 อัน ๆ ละ 120 บาท  เป็นเงิน   6,000 บาท       6.2. ลูกวอลเลย์บอล จำนวน 6 ลูก ๆ ละ 350 บาท        เป็นเงิน   2,100 บาท       6.3. ตะกร้าแชร์บอล จำนวน 6 อัน ๆ ละ 300 บาท        เป็นเงิน   1,800 บาท         7. ภาพโปสเตอร์อาหารหลัก 5 หมู่ จำนวน 5 แผ่น ๆ ละ 45 บาท เป็นเงิน      225 บาท         8. ชุดส่วนประกอบร่างกาย จำนวน 1 ชุด ๆ ละ 2,500 บาท  เป็นเงิน  2,500 บาท                                                        รวมเป็นเงินทั้งสิ้น  68,185 บาท (เงินหกหมื่นแปดพันหนึ่งร้อยแปดสิบห้าบาทถ้วน)
                หมายเหตุ : รายการใดไม่พอจ่ายให้ถัวเฉลี่ยจากรายการอื่นได้

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มิถุนายน 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. เด็กนักเรียนมีสุขภาพอนามัยในช่องปากและฟันที่ดี
  2. เด็กและผู้ปกครอง มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแล รักษาสุขภาพในช่องปากและฟัน
  3. ลดภาวะเด็กผอม เตี้ย และพัฒนาการล่าช้า
  4. ผู้ปกครอง ครู มีความรู้ในการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการและพัฒนาการของเด็กได้อย่างถูกต้อง
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
68185.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 68,185.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. เด็กนักเรียนมีสุขภาพอนามัยในช่องปากและฟันที่ดี
2. เด็กและผู้ปกครอง มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแล รักษาสุขภาพในช่องปากและฟัน
3. ลดภาวะเด็กผอม เตี้ย และพัฒนาการล่าช้า
4. ผู้ปกครอง ครู มีความรู้ในการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการและพัฒนาการของเด็กได้อย่างถูกต้อง


>