กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาตอง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อโควิด ไวรัสโคโรน่า รพ.สต.บ้านปาแดรู อ.ยะหา ปี 65

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาตอง

ชมรม อสม รพ.สต.บ้านปาแดรู

1.นางสาวรอกีเยาะ ปูเตะ
2.นางอูแมกลือซง อาแด
3.นางสาวรอฮานา ลือมาแต

ม.1 ม.3 ม.5 ต.กาตอง อ.ยะหา จ.ยะลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันเกิดสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งสถานการณ์ทั่วโลกนั้น พบผู้ป่วยยืนยันเป็นจำนวนมาก มีแนวโน้มในการเกิดโรคเพิ่มสูงขึ้น และเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทยและเกิดการเสียชีวิตตามมา
จากรายงานสถานการณ์โรคไข้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในทุกกลุ่มอายุ ของ รพ.สต.บ้านปาแดรู พบว่า ปี 2564(ณ.พ.ค.2564- พ.ย 2564)มีผู้ป่วยที่เป็นโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า จำนวน 259 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 74.0 (จากรายงาน srrt ของอำเภอยะหา) และในปี 2565 นั้นมีโอกาสที่จะเกิดการระบาดจึงจำเป็นต้องมีการดำเนินการรณรงค์ควบคุมและป้องกันติดเชื้อไวรัสโคโรน่าอย่างต่อเนื่อง ต้องมีการดำเนินการให้ความรู้ คำแนะนำ การดูแลเฝ้าระวังป้องกันตนเองให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ในเขตความรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปาแดรู
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านปาแดรู จึงต้องมีการมาตรการควบคุมและป้องกันสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)ให้ทันต่อเหตุการณ์ เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ตลอดจนป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคในวงกว้างต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ลดอัตราป่วยด้วยโรคติดเชื้อโควิดไม่เกิน 0.07/1000 คน

อัตราป่วยด้วยโรคติดเชื้อโควิดลดลงจากเดิม

0.00
2 ผู้ป่วยที่มีอาการและเสี่ยงสูงได้รับการตรวจ ร้อยละ 80

ร้อยละ 80 ของ ผู้ป่วยที่มีอาการและเสี่ยงสูงได้รับการตรวจ

0.00
3 ผู้ป่วยที่มีผลบวกได้รับยาร้อยละ 100

ร้อยละ  100 ของผู้ป่วยที่มีผลบวกได้รับยา

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/02/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 รณรงค์ควบคุมและป้องกันติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

ชื่อกิจกรรม
รณรงค์ควบคุมและป้องกันติดเชื้อไวรัสโคโรน่า
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กลยุทธ์ที่ 1  จัดอบรม ให้ความรู้กับอาสาสมัครประจำหมู่บ้านในการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19)
กิจกรรม
1.  ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ เรื่อง การป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า พร้อมทั้งกระตุ้นให้เกิดการปฏิบัติ โดยการให้สุขศึกษา ประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อต่างๆ เช่น ในช่วงก่อนการละหมาดวันศุกร์ หอกระจายเสียง  โรงเรียน ฯลฯ  เพื่อเสริมสร้างและสนับสนุนการพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพของประชาชน ให้รู้จักการป้องกันตนเอง เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง 2.  ให้ความรู้แก่อสม.เพื่อนำความรู้ไปถ่ายทอดให้แก่แกนนำครอบครัวในเขตรับผิดชอบ

กลยุทธ์ที่ 2   การป้องกันและควบคุมโรคไข้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า ในชุมชน
กิจกรรม
              -   เฝ้าระวัง สอดส่องกลุ่มเสี่ยง ให้ได้รับการตรวจเบื้องต้นได้ทันท่วงที
              -   ให้สุขศึกษา ประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนโดยอสม. และสื่อต่างๆ เดือนละ 1 ครั้ง               -   นิเทศ ติดตาม ผลการปฏิบัติงานของ อสม. เดือนละ 1 ครั้ง กลยุทธ์ที่ 3 ค้นหาผู้ป่วยโดยเร็ว ทำการตรวจสำหรับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง และส่งรักษาได้ทันทวงที     กิจกรรม 1.  ค้นหากลุ่มเสี่ยงที่มีอาการ ในเขตรับผิดชอบของ อสม.แต่ละคน 2.  ทำการตรวจเบื้องต้นด้วยชุดตรวจ atk  ประจำหมู่บ้านสำหรับกลุ่มเสียงที่มีอาการ ทาง pui 3.  รายงานผลการตรวจเบื้องต้นให้กับเจ้าหน้าที่ทราบทันที 4.  ส่งต่อรับการรักษาทันที ในกรณีผล POSITIVE 5.  ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิดไวรัสโคโรน่า ให้แยกกัก ผู้ป่วยเป็นเวลา 14 วัน ที่ HQ

กลยุทธ์ที่ 4    การควบคุมกำกับ และการประเมินผล            กิจกรรม 1.  ติดตามผลการดำเนินงาน 2.  ประชุมทีมงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการเพื่อประเมินเรื่องปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินโครงการและหาแนวทางการแก้ไข สรุปผลการดำเนินงานเป็นระยะๆ

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

สามารถลดอัตราป่วยและอัตราตายด้วยโรคติดเชื้อโควิด ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ ในการควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อโควิด จนสามารถดำเนินการควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อโควิด ได้เองอย่างต่อเนื่อง และสามารถนำความรู้ ไปถ่ายทอดและเป็นแบบอย่างแก่ผู้อื่นได้ ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
30000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 30,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

สามารถลดอัตราป่วยและอัตราตายด้วยโรคติดเชื้อโควิด ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ ในการควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อโควิด จนสามารถดำเนินการควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อโควิด ได้เองอย่างต่อเนื่อง และสามารถนำความรู้ ไปถ่ายทอดและเป็นแบบอย่างแก่ผู้อื่นได้ ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป


>