กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการควบคุมและป้องกันภัยโรคไข้เลือดออกโดยภาคีเครือข่ายชุมชนปี2565 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพรวน ตำบลท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าหิน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการควบคุมและป้องกันภัยโรคไข้เลือดออกโดยภาคีเครือข่ายชุมชนปี2565 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพรวน ตำบลท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่าหิน

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพรวน

พื้นที่ตำบลท่าหิน หมู่ที่7-9

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

สถานการณ์ไข้เลือดออก ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 (ข้อมูลจากระบบรายงานการเฝ้าระวังโรค 506 สำนักระบาดวิทยา)ประเทศไทย มีรายงานผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก (Dengue fever : DF,Dengue hemorrhagic fever : DHF, Dengue shock syndrome : DSS)สะสมรวม 9577 ราย อัตราป่วย 14.55 ต่อประชากรแสนคน มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต14รายสำหรับในพื้นที่เขต12 พบผู้ป่วย775 ราย(เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา24ราย) คิดเป็น0.18เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา อัตราป่วย 15.82ต่อประชากรแสนคนไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต จังหวัดที่พบอัตราป่วยสูงสุดคือ จังหวัดสงขลา อัตราป่วย 21.85 ต่อประชากรแสนคน (309ราย) รองลงมา คือ จังหวัดพัทลุง 17.97 ต่อประชากรแสนคน (94ราย) จังหวัดตรัง 16.53 ต่อประชากรแสนคน (106ราย) จังหวัดนราธิวาส 13.23 ต่อประชากรแสนคน (104ราย) จังหวัดปัตตานี 11.47 ต่อประชากรแสนคน (80ราย) จังหวัดยะลา 10.57 ต่อประชากรแสนคน (55ราย) และจังหวัดสตูล 8.52 ต่อประชากรแสนคน (27ราย) จากข้อมูลการเฝ้าระวังทางระบาดวิทยาของโรงพยาบาลสุขภาพตำบลพรวน ตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ.2564-เดือนกันยายน พ.ศ.2564 พบผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ในหมู่ที่7-9ตำบลท่าหิน จำนวน 1 ราย ซึ่งไม่เกินมารตฐานตัวชี้วัด (อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนและชุมชนมีส่วนร่วมในการกำจัดยุงลายอย่างต่อเนื่อง

ประชาชนในเขตพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพรวน สามารถสร้างหมู่บ้านปลอดลูกน้ำยุงลาย โดยการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ทั้งทางด้านเทคนิคและวิชาการ อันเป็นกระบวนการแก้ไขปัญหาโรคในท้องถิ่นโดยกลวิธีทางด้านสาธารณสุขมูลฐาน โดยชุมชนมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ไขปัญหาในพื้นที่

100.00
2 เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในชุมชน ให้ได้ตามเกรฑ์ค่า HI<10 แล/โรงเรียน/วัด/และสถานบริการ มีค่าCI=0

ทุกหมู่บ้าน ชุมชน มีค่าHI<10 และวัด โรงเรียน สถานบริการ ค่าCI=0

100.00
3 เพื่อให้จำนวนผู้ป่วยและอัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในพื้นที่รับผิดชอบลดลงเมื่อเทียบกับค่าMEDIANย้อนหลัง5ปี

สามารถลดอัตราการป่วย อัตราตายด้วยโรคไข้เลือดออกในพื้นที่เขตรับผิดชอบ จนเป็นพื้นที่ปลอดไข้เลือดออกได้อย่างต่อเนื่อง

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2021

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ควบคุมและป้องกันภัยโรคไข้เลือดออกโดยภาคีเครือข่ายชุมชน

ชื่อกิจกรรม
ควบคุมและป้องกันภัยโรคไข้เลือดออกโดยภาคีเครือข่ายชุมชน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.จัดกิจกรรมรณรงค์ปรับปรุงสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมในครัวเรือน โรงเรียน วัด รพ.สต.พรวน เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกปีละ6ครั้ง (พย มค มีค พค กค กย) 2.ให้ความรู้ในรูปแบบต่างๆ เช่น จัดทำแผ่นไวนิลการป้องกันโรคไข้เลือดออก การจัดนิทรรศการให้ความรู้และแจกเอกสารแพ่นพับ 3.สำรวจลูกน้ำยุงลาย พร้อมทั้งกำจัดยุงลายโดยวิธีทางกายภาพ และทางเคมีโดยทรายเคมีฟอส เครือข่ายอสม.ประชาชนโรงเรียนวัดโพธิ์กลาง วัดโพธิ์กลาง และในครัวเรือนหมู่บ้าน หมู่ที่7-9ทุกเดือน งบประมาณดังนี้
1.ค่าทรายเคมีฟอสจำนวน4ถัง ถังละ4,500บาท เป็นเงิน18,000บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กรกฎาคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ประชาชนในครัวเรือนมีส่วนร่วมในการกำจัดยุงลายร้อยละ 100 ของครัวเรือน 2.ภาคีเครือข่าย(องค์กรชุมชน ท้องถิ่น วัด โรงเรียน)มีส่วนร่วมกำจัดยุงลายร้อยละ100 3.ร้อยละ100ของสถานที่ (วัด โรงเรียน รพ.สต.)มีค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย CI=0 4.ร้อยละ100ของหมู่บ้านมีค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายในบ้านโดยมีค่า HI<10

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
18000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 18,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ประชาชนในเขตพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพรวน สามารถสร้างหมู่บ้านปลอดลูกน้ำยุงลาย โดยการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ทั้งทางด้านเทคนิคและวิชาการ อันเป็นกระบวนการแก้ไขปัญหาโรคในท้องถิ่นโดยกลวิธีทางด้านสาธารณสุขมูลฐาน โดยชุมชนมีส่วนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมแก้ไขปัญหาในพื้นที่
2.ทุกหมู่บ้าน ชุมชน มีค่า HI


>