กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาสมรรถภาพทางกายด้วยการเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอลเพื่อสุขภาพเด็กวัยเรียน ประจำปีงบประมาณ 2565

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลทุ่งหว้า

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาสมรรถภาพทางกายด้วยการเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอลเพื่อสุขภาพเด็กวัยเรียน ประจำปีงบประมาณ 2565

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลทุ่งหว้า

โรงเรียนอนุบาลทุ่งหว้า

โรงเรียนอนุบาลทุ่งหว้า

โรงเรียนอนุบาลทุ่งหว้า ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

หลักการและเหตุผล
ธรรมชาติของนักเรียน เป็นวัยที่ไม่ชอบอยู่นิ่งชอบเคลื่อนไหวร่างกายมีความอยากรู้อยากเห็นเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ รอบตัวประกอบกับการมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ไม่หยุดนิ่ง ส่งผลให้เด็กมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่ถูกต้องมีความสนใจเทคโนโลยีในรูปของโทรทัศน์ เกม คอมพิวเตอร์ อีกทั้งยังมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้อง กล่าวคือชอบบริโภคขนมขบเคี้ยวไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกาย ขาดการออกกำลังกายที่เหมาะสมทำให้การเจริญเติบโตของร่างกายผิดปกติ และส่งผลให้เด็กมีสุขภาพทั้งทางด้านร่างกายจิตใจที่ไม่สมบูรณ์แข็งแรง เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนและเบาหวานก่อนวัยอันควรเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นการส่งเสริมให้เด็กเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรงในวันหน้า จะต้องคำนึงถึงการส่งเสริมการออกกำลังกาย เพื่อให้เด็กเจริญเติบโตอย่างสมวัย มีพลานามัยสมบูรณ์ แข็งแรง เป็นที่ทราบกันดีว่า การที่เด็กมีการเคลื่อนไหวร่างกาย และออกกำลังกายที่เหมาะสม ช่วยส่งเสริมให้มีการเจริญเติบโตของระบบกระดูก ระบบกล้ามเนื้อ และระบบข้อต่อของร่างกาย ทำให้เกิดผลดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด การควบคุมน้ำหนัก รวมไปถึงการส่งเสริมสุขภาพจิต และเป็นการสร้างนิสัยการออกกำลังกายให้มีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่กิจกรรมหนึ่งที่กระตุ้นให้เด็กและเยาวชนได้ตระหนักและปลูกฝังนิสัยการออกกำลังกาย คือ การทำกิจกรรมออกกำลังกายที่ง่ายๆ และสนุกเป็นประจำแทบทุกวันเพื่อเป็นการจูงใจให้มีการออกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนั่นคือการเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอล เนื่องจากเป็นกีฬาที่ช่วยทำให้ระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่น ระบบกล้ามเนื้อ ระบบการหายใจ ระบบขับถ่าย ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น เพราะการเล่นฟุตบอลนั้นจะได้ใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายทั้งหมด นอกจากนี้ กิจกรรมทดสอบสมรรถภาพทางกายจะเป็นกิจกรรมที่ให้ความรู้ทักษะและสร้างเจตคติที่ดีในการดูแลสุขภาพร่างกาย สมรรถภาพทางกายเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญยิ่งสำหรับการดำรงชีพในปัจจุบัน เมื่อบุคคลมีความสมบูรณ์ทั้งด้านร่างกายและจิตใจแล้วการดำเนินชีวิตก็จะมีความสุขและมีประสิทธิภาพ นั่นก็คือการมีสมรรถภาพทางกายที่ดีทำให้มีสุขภาพดี ร่างกายมีการเจริญเติบโตแข็งแรง มีประสิทธิภาพ การทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต และระบบหายใจประสานสัมพันธ์กันดี และลดอัตราเสี่ยงเป็นโรคต่าง ๆ อีกทั้งยังทำให้ร่างกายได้สัดส่วน มีทักษะทางกีฬาที่ดี ทำให้เกิดความสนุกสนานกับการเข้าร่วมกิจกรรมการออกกำลังกายและกีฬาโรงเรียนอนุบาลทุ่งหว้าได้เล็งเห็นความสำคัญและความจำเป็นของการสร้างเสริมสุขภาพของเด็กวัยเรียนจึงได้จัดทำโครงการสร้างเสริมสุขภาพและพัฒนาสมรรถภาพทางกายด้วยการเล่นกีฬาฟุตบอล และวอลเลย์บอล เพื่อสุขภาพเด็กวัยเรียนเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กวัยเรียนให้มีสุขภาพที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ ห่างไกลโรค เกิดความรักสามัคคีในหมู่คณะ หลีกเลี่ยงจากสิ่งเสพติดและอบายมุข

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคและแก้ปัญหาสุขภาพให้แก่เด็กในวัยเรียน

เด็กในวัยเรียนที่ร่วมโครงการปลอดภัยจากโรค มีสุขภาพที่แข็งแรงทุกคน

100.00 0.00
2 2.เพื่อให้เด็กในวัยเรียนได้รับการทดสอบและพัฒนาสมรรถภาพทางร่างกายให้อยู่ในเกณฑ์ดีตามวัน

2.เด็กในวัยเรียนที่ร่วมโครงการมีการพัฒนาทางด้านร่างกายอย่างถูกวิธีและอยู่ในเกณฑ์ดีทุกคน

100.00 0.00
3 3.เพื่อส่งเสริมให้เด็กวัยเรียนรักการออกกำลังกายด้วย การเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอลอย่างสม่ำเสมอ

3.นักเรียนที่ร่วมโครงการมีการพัฒนาทักษะทางด้านกีฬาฟุตบอล วอลเลย์บอลและรักการออกกำลังกายร้อยละ 90

100.00 0.00
4 4.เพื่อให้เด็กวัยเรียนรู้จักการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ห่างไกลยาเสพติดหลีกเลี่ยงอบายมุข

4.เด็กในวัยเรียนที่ร่วมโครงการปลอดจากยาเสพติดและอบายมุขทุกชนิดทุกคน

100.00 0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 160
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 11/08/2022

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาสมรรถภาพทางกายด้วยการเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอลเพื่อสุขภาพเด็กวัยเรียน ประจำปีงบประมาณ 2565

ชื่อกิจกรรม
โครงการส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาสมรรถภาพทางกายด้วยการเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอลเพื่อสุขภาพเด็กวัยเรียน ประจำปีงบประมาณ 2565
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีดำเนินการ 1.กิจกรรมทดสอบและพัฒนาสมรรถภาพทางกาย -จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการพัฒนาสมรรถภาพทางกาย -ทดสอบสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ของกรมพลศึกษากระทรวงศึกษาธิการ -แปรผลการทดสอบสมรรถภาพทางกาย 2.กิจกรรมการให้ความรู้และฝึกทักษะการเล่นกีฬาฟุตบอล -จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการออกกำลังกายที่ถูกต้อง -จัดอบรมให้ความรู้เรื่องทักษะการเล่นกีฬาฟุตบอล -ดำเนินการฝึกทักษะการเล่นกีฬาฟุตบอลอย่างต่อเนื่อง 3.กิจกรรมการให้ความรู้และฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล -จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการออกกำลังกายที่ถูกต้อง -จัดอบรมให้ความรู้เรื่องทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอล -ดำเนินการฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลอย่างต่อเนื่อง 4.กิจกรรมการแข่งขันกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอลของนักเรียนที่เข้าร่วมฝึกอบรมในโรงเรียน


กิจกรรมหลักและกิจกรรมย่อย 1.กิจกรรมทดสอบและพัฒนาสมรรถภาพทางกาย 1.1.จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการพัฒนาสมรรถภาพทางกาย 1.2.ทดสอบสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ของกรมพลศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ 1.3.แปรผลการทดสอบสมรรถภาพทางกาย สิงหาคม- กันยายน 2565 ช่วงเช้า 1.ค่าตอบแทนวิทยากรให้ความรู้เรื่องการพัฒนาสมรรถภาพทางกาย จำนวน3 ชั่วโมง ๆ ละ 300 บาท จำนวน 4 คน เป็นเงิน 3,600 บาท 2.ค่าจ้างเหมาอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน160ชุดๆ ละ25บาท เป็นเงิน 4,000บาท
3.ค่าจ้างเหมาอาหารกลางวันจำนวน160ชุดๆละ50บาท เป็นเวลา 1 วัน เป็นเงิน 8,000บาท ช่วงบ่าย 4.ค่าตอบแทนวิทยากรให้ความรู้เรื่องทักษะการเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอล จำนวน3ชั่วโมง ๆ ละ 300 บาทจำนวน 6 คน เป็นเงิน 5,400 บาท 4.ค่าจ้างเหมาอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 160 ชุดๆ ละ 25 บาท
เป็นเงิน 4,000 บาท
รวมเป็นเงิน 25,000 บาท 2.กิจกรรมการให้ความรู้และฝึกทักษะการเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอล 2.1.จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการออกำลังกายที่ถูกต้อง 2.2.จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการออกกำลังกายที่ถูกต้อง 2.3.ดำเนินการฝึกทักษะการเล่นกีฬาฟุตบอลอย่างต่อเนื่อง 2.4.ดำเนินการฝึกทักษะการเล่นกีฬาวอลเลย์บอลอย่างต่อเนื่อง สิงหาคม- กันยายน 2565 ช่วงเช้า 1.ค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ทดสอบสมรรถภาพทางกาย จำนวน3ชั่วโมง ๆ ละ 300 บาท จำนวน 6 คน
เป็นเงิน 5,400 บาท 2.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 160 ชุดๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 4,000 บาท 3. ค่าอาหารกลางวันจำนวน 160 ชุดๆละ 50 บาท เป็นเวลา 1 วัน
เป็นเงิน 8,000 บาท ช่วงบ่าย 4.ค่าตอบแทนวิทยากรฝึกทักษะการเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอล จำนวนละ4ชั่วโมงๆละ300บาทจำนวน6คนเป็นเงิน 7,200 บาท 5.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม
จำนวน 160 ชุดๆ ละ 25 บาท
เป็นเงิน 4,000 บาท รวมเป็นเงิน 28,600 บาท 3.กิจกรรมการเล่นทีมกีฬาฟุตบอลและวอลเล่ย์บอล ของเด็กในวัยเรียน - แบ่งนักกีฬาที่เข้าร่วมโครงการเป็น 6 ทีมๆ ละ 10 คน 3.1.จัดกิจกรรมเป็นทีมกีฬาฟุตบอล ทีมละ 7คน 3.2.จัดกิจกรรมทีมกีฬาวอลเลย์บอลจำนวน 3 ทีม
3.3 มอบเกียรติบัตรผ่านการฝึกอบรม
สิงหาคม- กันยายน 2565 1.การลงเล่นทีมฟุตบอลและวอลเลย์บอล จำนวน3 ชั่วโมง ๆ ละ300 บาท จำนวน 4 คน เป็นเงิน 3,600 บาท 2.ค่าเกียรติบัตร จำนวน 160 แผ่นๆละ25 บาทเป็นเงิน 4,000 บาท รวมเป็นเงิน 7,600 บาท ค่าวัสดุและค่าจ้างเหมาที่ใช้ในการจัดกิจกรรม 1.ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 2.00x4.00 ม. จำนวน1ป้าย เป็นเงิน 1,000บาท 2.ค่าวัสดุอุปกรณ์สาธิตในการเล่นกีฬาเพื่อสมรรถภาพทางกาย 2.1.ค่าตาข่ายฟุตบอลคู่ละ 4,850 บาท 2.2.ค่าสีทาสนาม 2,500 บาท 3.ค่าน้ำดื่ม น้ำแข็ง ตลอดระยะเวลาจัดกิจกรรมจำนวน 3 วัน เป็นเงิน 2,000 บาท 4.ค่าอุปกรณ์สาธิตลูกฟุตบอลจำนวน 15 ลูกๆ ละ 700 บาท เป็นเงิน 10,500 บาท 5.ค่าอุกรณ์สาธิตลูกวอลเลย์บอลจำนวน 15 ลูกๆ ละ 800 บาท เป็นเงิน 12,000 บาท รวมเป็นเงิน 32,850 บาท รวมทั้งสิ้นเป็นเงิน 94,050 บาท(เงินเก้าหมื่นสี่พันห้าสิบบาทถ้วน)
หมายเหตุ ทุกรายการสามารถถั่วเฉลี่ยได้

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 สิงหาคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลคาดว่าจะได้รับ 1. ทำให้เด็กวัยเรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตดี 2. ทำให้เด็กวัยเรียนมีสมรรถภาพทางร่างกายอยู่ในเกณฑ์ดีตามวัย 3. ทำให้เด็กวัยเรียนออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเล่ย์บอลอย่างสม่ำเสมอ 4. เด็กได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ห่างไกลยาเสพติด หลีกเลี่ยงอบายมุข

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
94050.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 94,050.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผลคาดว่าจะได้รับ
1.ทำให้เด็กวัยเรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตที่ดี
2.ทำให้เด็กวัยเรียนมีสมรรถภาพทางร่างกายอยู่ในเกณฑ์ดีตามวัย
3.ทำให้เด็กวัยเรียนออกกำลังกายด้วยการเล่นกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอลอย่างสม่ำเสมอ
4.ทำให้เด็กวัยเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ห่างไกลยาเสพติด หลีกเลี่ยงจากอบายมุข


>