กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เปาะเส้ง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อฟื้นฟูโรคทางระบบกล้ามเนื้อด้วยลูกประคบสมุนไพร

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เปาะเส้ง

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเนียง

ตำบลเปาะเส้ง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ประชาชนในพื้นที่ตำบลเปาะเส้ง มีอาชีพเกษตรกร ทำสวนยาง โดยใช้แรงงานเป็นหลัก จึงส่งผลให้มีปัญหาปวดเมื่อยตามร่างกาย ไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ ดังนั้นการใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพ เป็นหนึ่งในภูมิปัญญาไทยที่สืบทอดกันมา ซึ่งมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ที่ระบุถึงการใช้พืชพรรณสมุนไพรตั้งแต่สมัยพุทธกาล การนำสมุนไพรมาใช้ได้ทั้งในแง่การนำมารับประทานเป็นอาหาร เช่น การรับประทานพืชผัก หรือนำมาประกอบเป็นอาหาร นอกจากนั้นยังนำมาใช้เป็นยารักษาโรคเวลาเกิดอาการเจ็บป่วย
หมอพื้นบ้านหรือแพทย์แผนไทยนิยมนำสมุนไพรแบบสดและแบบแห้ง เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของลูกประคบสมุนไพร เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณบำบัดอาการของโรคทางกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ผิวหนัง สมุนไพรที่คลายอาการเกร็งของกล้ามเนื้อและเซลล์ที่อยู่ใต้ผิวหนังลดการตึงเครียด ทำให้เส้นเอ็นหย่อน คลาย บรรเทาอาการปวดเมื่อย ลดการอักเสบ แก้เคล็ด ขัดยอก ฟกช้ำ ดำเขียว บรรเทาอาการคันตามร่างกาย บำรุงผิว ช่วยรักษาเม็ดผดผื่นคันตามผิวหนัง ลูกประคบสมุนไพรสะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญาทางการแพทย์แผนไทยของบรรพบุรุษไทยได้
ในการจัดอบรมครั้งนี้จึงเล็งเห็นความสำคัญ โดยการให้ประชาชนรู้วิธีการรักษาอาการปวดเมื่อยด้วยตนเอง โดยการนำสมุนไพรที่หาได้ง่ายและเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย มานวดประคบสมุนไพรช่วยลดอาการปวด บวม เกร็ง ของกล้ามเนื้อ ช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดี และยังช่วยให้เกิดความรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย จากกลิ่นหอมของสมุนไพรอีกด้วย เป็นการนำสมุนไพรมาใช้ในการรักษาแทนการใช้ยาปฏิชีวนะ อีกทั้งยังเป็นการสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นของการทำลูกประคบได้อีกด้วย

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการ มีความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาไทย รู้จักการใช้สมุนไพรในการรักษาสุขภาพแบบภูมิปัญญาไทย นำความรู้ที่มีไปใช้อย่างถูกวิธีและปลอดภัย
2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจถึงวิธีการและขั้นตอนการทำและการใช้ลูกประคบสมุนไพร เกิดทักษะในการทำและการใช้ลูกประคบสมุนไพร
3. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้ตนเองและครอบครัว

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 25
กลุ่มผู้สูงอายุ 25
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2021

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ลูกประคบ

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ลูกประคบ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ค่าวัสดุ/อุปกรณ์
    • ค่าผ้าดิบ จำนวน  20 หลา x 30 บาท        เป็นเงิน  600  บาท
    • ค่าเชือก  จำนวน  2 ม้วน  x 100 บาท          เป็นเงิน  200  บาท
    • ไพล  จำนวน  4 กิโลกรัม × 200 บาท           เป็นเงิน  800  บาท         - ขมิ้นชัน  จำนวน  3 กิโลกรัม × 150 บาท            เป็นเงิน  450  บาท         - ผิวมะกรูด    จำนวน  3 กิโลกรัม × 200 บาท            เป็นเงิน  600  บาท         - ใบส้มป่อย จำนวน  3 กิโลกรัม × 130 บาท            เป็นเงิน  390  บาท         - การบูร   จำนวน  1 กิโลกรัม × 750 บาท            เป็นเงิน  750  บาท         - เกลือสินเธาว์ จำนวน  3 กิโลกรัม × 50  บาท          เป็นเงิน  150  บาท         - พิมเสน    จำนวน  1 กิโลกรัม × 1,000 บาท      เป็นเงิน 1,000 บาท
  2. ค่าใช้สอยในการจัดทำโครงการ         - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มจำนวน 50 คน x 25 บาท x 2 มื้อ  เป็นเงิน 2,500 บาท         - ค่าอาหารกลางวัน   50 คน x 50 บาท x 1 มื้อ            เป็นเงิน 2,500 บาท         - ค่าสัมมนาคุณวิทยากร 5 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 300 บาท      เป็นเงิน 1,500 บาท         - ค่าป้ายไวนิล ขนาด 1×3 เมตร จำนวน 1×750 บาท        เป็นเงิน   750 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ตุลาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12190.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 12,190.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. กลุ่มเป้าหมายมีความรู้และทักษะในการใช้ลูกประคบ
2. กลุ่มเป้าหมายสามารถใช้ลูกประคบสมุนไพรบรรเทาอาการปวดเมื่อยในชีวิตประจำวัน
3. ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้ตนเองและครอบครัว


>