กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม กลุ่มเสี่ยง โรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง/ความดัน/เบาหวาน เชิงรุกในชุมชน

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ศรีสาคร

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม กลุ่มเสี่ยง โรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง/ความดัน/เบาหวาน เชิงรุกในชุมชน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ศรีสาคร

โรงพยาบาลศรีสาคร

ตำบลศรีสาคร

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันการดำเนินงานด้านสาธารณสุขของประเทศ ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรคมากกว่าการรักษาพยาบาล โดยเฉพาะการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถดูแลสุขภาพ และป้องกันโรคได้ด้วยตนเองจากโรคไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาสำคัญ ในปัจจุบันมีแนวโน้มว่าสภาพปัญหาจากโรคไม่ติดต่อจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ได้แก่ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน
ภาวะความดันโลหิตและเบาหวานเป็นทั้งโรคและปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดโดยเฉพาะคนในวัยทำงานที่ยังขาดความตระหนัก ถึงความสำคัญของการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานจากผลการดำเนินงานคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในประชาชนกลุ่มเสี่ยง ๓๕ ปีขึ้นไป ปี ๒๕๖4 พบว่า ประชาชนกลุ่มเสี่ยงอายุ ๓๕ ปี ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงทั้งหมด 301 คน และ ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ทั้งหมด 174 คน ป่วยทั้งโรคความดันโลหิตสูง และ โรคเบาหวาน ทั้งหมด118 คน รวมผู้ป่วยทั้งหมด 593 คน พร้อมมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 98 คน
กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลศรีสาคร ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของการป้องกันการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน จึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง โรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง/ความดัน/เบาหวาน เชิงรุกในชุมชนอันนำไปสู่การมีสุขภาพดีของประชาชน และ ทำให้ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ลดลงในปีนี้

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน และกลุ่มผู้ป่วยได้รับความรู้และการปฏิบัติตัวในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

๑. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน และกลุ่มผู้ป่วยได้รับความรู้และการปฏิบัติตัวในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมร้อยละ 80

0.00
2 ๒. เพื่อให้ประชาชนรับทราบถึงสภาวะสุขภาพของตนและการดูแลตนเอง การปฏิบัติตนที่ถูกต้อง

๒. ประชาชนรับทราบถึงสภาวะสุขภาพของตนและการดูแลตนเอง การปฏิบัติตนที่ถูกต้อง ร้อยละ 100

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 95
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/08/2022

กำหนดเสร็จ 30/12/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ๑.อบรมให้ความรู้เรื่องโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานและประชุมชี้แจง ผู้เกี่ยวข้อง คัดเลือกครอบครัวเข้าร่วมโครงการ “โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง โรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง/ความดัน/เบาหวาน เชิงรุกในชุมชน”

ชื่อกิจกรรม
๑.อบรมให้ความรู้เรื่องโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานและประชุมชี้แจง ผู้เกี่ยวข้อง คัดเลือกครอบครัวเข้าร่วมโครงการ “โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง โรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง/ความดัน/เบาหวาน เชิงรุกในชุมชน”
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๑.๑กิจกรรมย่อย - อบรมให้ความรู้เรื่องโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานและประชุมชี้แจง ผู้เกี่ยวข้องดังนี้ - กลุ่มผู้ป่วย ,กลุ่มเสี่ยง,ผู้ดูแล - ผู้นำชุมชน,อสม,สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล - คัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน

งบประมาณ - ค่าอาหารกลางวัน 95 คน x 4 วัน x 50 บาท เป็นเงิน 19,000 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 95คน x 2 มื้อ x 4 วัน X ๒๕ บาท เป็นเงิน 19,000 บาท - ค่าป้ายไวนิลโครงการขนาด ๑ x ๓ เมตรจำนวน ๑ ผืน เป็นเงิน1,000 บาท - ค่าวัสดุในการจัดประชุมและกิจกรรม เป็นเงิน 1,000 บาท รวม 40,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน และกลุ่มผู้ป่วยได้รับความรู้และการปฏิบัติตัวในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ถูกต้อง ๒. ประชาชนรับทราบถึงสภาวะสุขภาพของตนและการดูแลตนเอง การปฏิบัติตนที่ถูกต้อง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
40000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 40,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน และกลุ่มผู้ป่วยได้รับความรู้และการปฏิบัติตัวในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ถูกต้อง
๒. ประชาชนรับทราบถึงสภาวะสุขภาพของตนและการดูแลตนเอง การปฏิบัติตนที่ถูกต้อง


>