กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้พิการติดเตียง และผู้ด้อยโอกาส

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ศรีสาคร

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้พิการติดเตียง และผู้ด้อยโอกาส

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ศรีสาคร

โรงพยาบาลศรีสาคร

ตำบลศรีสาคร

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ซึ่งผู้สูงอายุ พิการ และผู้ด้อยโอกาส สามารถทำคุณประโยชน์ต่อสังคมควบคู่ไปกับลูกหลานคนรุ่นหลังและเป็นแบบอย่างการใช้ชีวิตในอนาคตอย่างมีความสุข และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ และผู้พิการให้มีความสุขภาพอนามัยและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เช่น มีระบบเฝ้าระวังสุขภาพ/สุขภาวะด้วยตนเองและครอบครัว การสร้างเครือข่ายการจัดการบริการผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยเรื้อรัง และผู้ด้อยโอกาสที่ทุพพลภาพ เข้าถึงการบริการด้านการแพทย์ อีกทั้งการเยี่ยมบ้านยังเป็นการค้นหาปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนและทำความเข้าใจกันสภาพปัญหานั้นๆ เพื่อที่จะเป็นแนวทางแก้ไขให้เหมาะกับวิถีชีวิตของชุมชน และสามารถประเมินสุขภาพของประชาชนป้องกันโรคแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดกับตัวบุคคลในอนาคต ซึ่งสามารถลดระดับความรุนแรงของปัญหาสุขภาพอนามัยขั้นพื้นฐานได้ ประกอบกับองค์การบริหารส่วนตำบลซากอ เป็นพื้นที่เป้าหมายที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุภาวะพึ่งพิง ภายใต้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติดังนั้นองค์การบริหารส่วนตำบลศรีสาคร จึงขอความอนุเคราะห์สนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพฯ ในการจัดทำโครงการ เพื่อเป็นการติดตามอาการเยี่ยมเยียน ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ทุพพลภาพอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้เกิดความโดดเดี่ยวและมีกำลังใจพร้อมที่จะต่อสู้และมีสุขภาพจิต กายที่ดีขึ้น และเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้สูงวัย ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ทุพพลภาพในพื้นที่ตำบลศรีสาครต่อไป
ในเขตพื้นที่อบต.ศรีสาคร มีผู้สูงอายทั้งหมด255คน เป็นผู้สูงอายุติดบ้าน 15คน ซึ่งน่าจะมีภาวะซึมเศร้า ประกอบกับผู้สูงอายุติดสังคมที่ยังใช้ชีวิตตามปกติ ส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยออกกำลังกาย หน่วยบริการ/หน่วยงาน/ชมรมผู้สูงอายุจึงจัดทำโครงการเยี่ยมบ้านผู้ป่วย/ผู้สูงอายุ ติดบ้านติดเตียงเชิงรุกในชุมชนส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นทั้งผู้เยี่ยมและถูกเยี่ยม

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อบริการเยี่ยมบ้านและดูแลผู้ป่วยเรื้อรังเป็นการลดภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง

. เพื่อให้ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสที่ทุพพลภาพ ได้รับการเยี่ยมบ้านและช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ลดภาวะแทรกซ้อนจากโรคที่เป็น  ร้อยละ 80

0.00
2 ๒. เพื่อเพิ่มพูนทักษะความรู้ในการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยและญาติ

2.เพื่อให้ผู้ป่วย/ญาติมีความรู้เรื่องโรค สามารถดูแลตัวเองได้ถูกต้อง  ร้อยละ90

0.00
3 ๓. เพื่อเน้นการส่งเสริมสุขภาพการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลตนเองผู้ป่วยและญาติ

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 95
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/08/2022

กำหนดเสร็จ 30/12/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ๑.อบรมให้ความรู้ผู้ป่วย /ญาติ / ผู้ดูแลผู้ป่วยเรื้อรังในชุมชนและประชุมชี้แจง ผู้เกี่ยวข้อง คัดเลือกครอบครัวเข้าร่วมโครงการ “โครงการเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้พิการติดเตียง และผู้ด้อยโอกาส”

ชื่อกิจกรรม
๑.อบรมให้ความรู้ผู้ป่วย /ญาติ / ผู้ดูแลผู้ป่วยเรื้อรังในชุมชนและประชุมชี้แจง ผู้เกี่ยวข้อง คัดเลือกครอบครัวเข้าร่วมโครงการ “โครงการเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้พิการติดเตียง และผู้ด้อยโอกาส”
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๑.๑กิจกรรมย่อย ลงเยี่ยมบ้านและดูแลผู้ป่วยเรื้อรังเป็นการลดภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วยและเพิ่มพูนทักษะความรู้ในการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยและญาติ

งบประมาณ - ค่าอาหารกลางวัน 95 คน x 4 วัน x 50 บาท                            เป็นเงิน 19,000 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 95  คนx 2 มื้อ x 4 วัน X ๒๕ บาท     เป็นเงิน 19,000 บาท - ค่าป้ายไวนิลโครงการ  ขนาด ๑ x ๓ เมตร  จำนวน ๑ ผืน        เป็นเงิน  1,000 บาท - ค่าวัสดุในการจัดประชุมและกิจกรรม                                      เป็นเงิน   1,000 บาท   
    รวม 40,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 สิงหาคม 2565 ถึง 30 ธันวาคม 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. ผู้ป่วย/ผู้สูงอายุ ติดบ้านติดเตียงได้รับการดูแลด้านการส่งเสริม ป้องกันรักษา ฟื้นฟูสุขภาพกาย จิตใจมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
  2. ผู้ป่วยและญาติ/ผู้ดูแล มีความรู้และทักษะในการดูแลตนเอง
  3. ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้พิการติดเตียง ผู้ด้อยโอกาส ได้รับการเยี่ยมบ้านและการดูแลเบื้องต้น
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
40000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 40,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้ป่วย/ผู้สูงอายุ ติดบ้านติดเตียงได้รับการดูแลด้านการส่งเสริม ป้องกันรักษา ฟื้นฟูสุขภาพกาย จิตใจมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
2. ผู้ป่วยและญาติ/ผู้ดูแล มีความรู้และทักษะในการดูแลตนเอง
3. ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้พิการติดเตียง ผู้ด้อยโอกาส ได้รับการเยี่ยมบ้านและการดูแลเบื้องต้น


>