กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบเสนอโครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น

กปท.7

แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา รหัส กปท. L5275

อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 16 (2) “ให้พิจารณาอนุมัติโครงการ หรือกิจกรรม ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนตามข้อ 10”

อาศัยอำนาจของประกาศ ฯ ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” จึงได้จัดทำแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.
ชื่อ
check_box_outline_blank
แผนงาน
check_box
โครงการ
check_box_outline_blank
กิจกรรม
โครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพด้วยการเต้นไลน์แดนซ์และลีลาศ
2.
ชื่อ
check_box_outline_blank
หน่วยงาน
check_box_outline_blank
องค์กร
check_box_outline_blank
กลุ่มประชาชน
กลุ่มคนรักษ์สุขภาพบ้านหูแร่
กลุ่มคน
1.นางพิทยา ชิตมณีประธานกลุ่ม
2.นางจินดาทองแจ่มแจ้ง กรรมการ
3.นางวาสนา กูลศรี กรรมการ
4.นางอรทัย รองสวัสดิ์กรรมการ
5.นางจินดาพร ชิตมณีกรรมการ
3.
หลักการและเหตุผล

การมีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตจากกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) หรือ กลุ่มโรควิถีชีวิต ได้แก่ เบาหวาน หัวใจและหลอดเลือด และ กลุ่มโรคมะเร็ง โดยพบว่าการขาดกิจกรรมทางกายส่งผลให้เกิดการเสียชีวิต ๓.๒ ล้านคน ต่อปีของทั้งโลก ประเทศไทยพบอัตราการเสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ถึงร้อยละ ๗๑ ของการเสียชีวิตทั้งหมด โดยการมีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเสียชีวิต ๑๑,๑๑๙ ราย ซึ่งจังหวัดสงขลาพบสาเหตุการเสียชีวิต ๑๐ อันดับแรก เกิดจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง การส่งเสริมการออกกำลังกายหรือการมีกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ เป็นการส่งเสริมให้มีการขยับเคลื่อนไหวร่างกายทั้งหมดในชีวิตประจำวัน ในอิริยาบถต่าง ๆ เพื่อก่อให้เกิดการใช้ และเผาผลาญพลังงานโดยกล้ามเนื้อ อันครอบคลุมการเคลื่อนไหวร่างกายทั้งหมดในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การเดินทางและกิจกรรมนันทนาการ การมีกิจกรรมทางกาย ไม่ว่าจะมีระยะเวลารูปแบบหรือความหนักเบาเท่าไร ย่อมดีกว่าการไม่มีกิจกรรมทางกาย หรือมีแต่พฤติกรรมเนือยนิ่ง ดังนั้นการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย จึงให้ประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อสุขภาพของประชาชน เพราะการมีกิจกรรมทางกาย ช่วยลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรังและช่วยพัฒนาสุขภาพจิตของผู้ใหญ่ ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น บ้านหูแร่ มีกลุ่มออกกำลังกายในพื้นที่ ที่รวมกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมการออกกำลังกายร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย กลุ่มแอโรบิก กลุ่มลีลาศเพื่อสุขภาพ จนกระทั่งต้นปี ๒๕๖๓ ถึง ปี ๒๕๖๔ ได้มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ ส่งผลกระทบให้การรวมกลุ่มเพื่อออกกำลังกายของประชาชนในพื้นที่เปลี่ยนแปลงไป ตามแนวคิด “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด – ๑๙ อย่างเคร่งครัด ทำให้ประชาชนมีการออกกำลังกายลดลง ซึ่งเป็นผลเสียต่อสุขภาพของประชาชนเป็นอย่างยิ่ง และในต้นปี ๒๕๖๕ รัฐได้มีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรคโควิด-๑๙ ลง โดยสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ภายใต้มาตรการป้องกันโรคที่กำหนด กลุ่มแอโรบิกบ้านหูแร่ ได้มีการรวมตัวของสมาชิกที่มีความชื่นชอบรูปแบบการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ทุกวัน ณ ลานโรงเรียนวัดหูแร่ ซึ่งรูปแบบการออกกำลังกายดังกล่าวเหมาะกับประชาชนบางกลุ่มเท่านั้น
สมาชิกในชุมชนบ้านหูแร่ จำนวน ๒๐ คน จึงได้รวมกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมออกกำลังกายร่วมกันในรูปแบบการเต้นไลน์แดนซ์ วันละ 1 ชั่วโมง ณ ลานกิจกรรมสัมพันธ์ชุมชนบ้านหูแร่ ประมาณ ๕-๖ เดือน ซึ่งรูปแบบการเต้นเป็นการผสมผสานระหว่างลีลาศและแอโรบิก มีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องและเปลี่ยนทิศทาง เน้นการก้าวเป็นหลัก มีแรงกระแทกต่ำ เหมาะกับวัยสูงอายุ แต่ในการจัดกิจกรรมพบปัญหา คือ ชุดเครื่องเสียงไม่พร้อมใช้งาน ประกอบกับสมาชิกส่วนหนึ่งได้เข้าร่วมฝึกอบรมในการเป็นแกนนำออกกำลังกาย และร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนและพัฒนาทักษะการเป็นผู้นำออกกำลังกาย ร่วมกับเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา กลุ่มรักษ์สุขภาพบ้านหูแร่ จึงเล็งเห็นความสำคัญในการร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมการออกกำลังในชุมชนบ้านหูแร่ แก่ประชาชนในพื้นที่ให้มีรูปแบบการออกกำลังกายทางเลือกที่หลากหลาย มีสถานที่ที่เหมาะสมและเอื้อต่อการเข้าร่วมกิจกรรมการออกกำลังกาย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่พบว่าร่างกายของผู้สูงอายุจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เสื่อมสภาพตามวัย จึงจัดทำโครงการส่งเสริมกิจกรรมทางกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการเต้นไลแดนซ์และลีลาศ เพื่อขอรับงบประมาณอุดหนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา ในการขับเคลื่อนให้ประชาชนในชุมชนบ้านหูแร่ โดยการสร้างกระแสและส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่หรือพื้นที่ใกล้เคียงมีรูปแบบการออกกำลังกายทางเลือก เพื่อสุขภาพมากขึ้น

4.
วัตถุประสงค์(เพื่อการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก รวมถึงการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค)
5.
วิธีดำเนินการ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)
  • 1. ประชุมคณะทำงานฯ เพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงาน
    รายละเอียด
    • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๒๐ คน x ๒๕ บาท  x ๑ มื้อ
    งบประมาณ 500.00 บาท
  • 2. งาน“รักษ์สุขภาพ”
    รายละเอียด

    งาน“รักษ์สุขภาพ” ณ ลานกิจกรรมชุมชนบ้านหูแร่ เดือน ตุลาคม ๒๕๖๕     - จัดเตรียมสถานที่ อาหารว่างและเครื่องดื่มรับรองผู้เข้าร่วมงาน
        - จัดทำป้ายไวนิลกิจกรรม จำนวน ๒ ผืน       (ไวนิลจัดมหกรรม ขนาด ๒ x ๓ เมตร จำนวน ๑ ผืน และ ไวนิลประประชาสัมพันธ์ ขนาด ๑.๒x ๒.๔ เมตร จำนวน ๓ ผืน)   - ประสานวิทยากร - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ๘๐ คน x ๒๕บาท    x ๑ มื้อ      เป็นเงิน ๒,๐๐๐.-บาท - ค่าป้ายไวนิล (ขนาด ๑.๒ x ๒.๔ เมตร x ๓ ผืน)                  เป็นเงิน ๑,๒๙๖.-บาท - ค่าป้ายไวนิล (ขนาด ๒ x ๓ เมตร x ๑ ผืน)                        เป็นเงิน ๙๐๐.-บาท - ค่าตกแต่งสถานที่จัดงาน                                                เป็นเงิน ๑,๐๐๐.-บาท - ค่าตอบแทนวิทยากร ๖๐๐ บาท x ๑ ชั่วโมง x ๑ คน            เป็นเงิน ๖๐๐.-บาท - ค่าวัสดุจัดทำชุดสาธิต (ข้าวยำ)                                      เป็นเงิน ๑,๐๐๐.-บาท - ค่าเช่าเก้าอี้ ๘๐ ตัว                                                      เป็นเงิน ๑,๐๐๐.-บาท

    งบประมาณ 7,796.00 บาท
  • 3. กิจกรรมออกกำลังกาย ด้วยการเต้น ไลแด๊นซ์ และลีลาศ
    รายละเอียด

    กิจกรรมออกกำลังกาย ด้วยการเต้น    ไลแด๊นซ์ และลีลาศ ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 17.30 – 18.30 น. ณ ลานกิจกรรมสัมพันธ์บ้านหูแร่ ภายใต้การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด- ๑๙  จัดเตรียมวัสดุที่ใช้ในกิจกรรม ดังนี้     - ชุดเครื่องเสียงพร้อมอุปกรณ์     - แอลกอฮอล์เจล (เทศบาลฯสนับสนุน)     - ป้ายไวนิลกิจกรรม (เทศบาลฯสนับสนุน)     - สมุดลงทะเบียน (เทศบาลฯสนับสนุน) - ชุดเครื่องเสียง ๑ ชุด                                  เป็นเงิน ๑๐,๐๐๐.-บาท - ค่าจัดซื้อน้ำดื่ม (๓๐ คน x ๑๐ บาท x ๓๖ วัน)  เป็นเงิน ๑๐,๘๐๐.-บาท - ค่าจ้างผู้นำเต้นลีลาศ ๓๐๐ บาท x ๑๒ ครั้ง      เป็นเงิน ๓,๖๐๐.-บาท - เครื่องชั่งน้ำหนัก ๑ เครื่อง                            เป็นเงิน ๑,๐๐๐.-บาท - สายวัดรอบเอว ๒ อัน                                    เป็นเงิน ๔๐๐.-บาท

    งบประมาณ 25,800.00 บาท
6.
กลุ่มเป้าหมาย และกิจกรรม(เลือกได้มากกว่า 1 ข้อ)
6.1. กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด จำนวน คน

6.2. กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน จำนวน คน

6.3. กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน จำนวน คน

6.4. กลุ่มวัยทำงาน จำนวน คน

6.5. กลุ่มผู้สูงอายุ จำนวน คน

6.6. กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง จำนวน คน

6.7. กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ จำนวน คน

6.8. กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง จำนวน คน

6.9. สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] จำนวน คน

7.
ระยะเวลาดำเนินการ(ควรระบุตามการดำเนินงานจริง)

ตั้งแต่ วันที่ 3 ตุลาคม 2565 ถึง 31 ตุลาคม 2565

8.
สถานที่ดำเนินการ

9.
งบประมาณ(ให้สอดคล้องกับวิธีดำเนินการ ที่ตั้งไว้ตามข้อ 5)

รวมงบประมาณโครงการ 34,096.00 บาท

10.
ผลที่คาดว่าจะได้รับ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)

สมาชิกและประชาชนบ้านหูแร่ มีรูปแบบการออกกำลังกายทางเลือก เพื่อการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง เพิ่มมากขึ้น

11.
คำรับรองความซ้ำซ้อนของงบประมาณ

ข้าพเจ้า ................................................................ ตำแหน่ง.................................................... หน่วยงาน................................................................................ หมายเลขโทรศัพท์......................................................... ในฐานะของผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ขอรับรองว่า แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ที่เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ในครั้งนี้

  • check_box_outline_blank ไม่ได้ซ้ำซ้อนกับงบประมาณที่ได้รับจากแหล่งอื่น
  • check_box_outline_blank สอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน ของ กปท.
  • check_box_outline_blank รับทราบถึงกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และวิธีการดำเนินงานตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แล้ว


ลงชื่อ............................................................ผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................
- เห็นชอบ/อนุมัติ
- ให้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ


ลงชื่อ............................................................หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................

กปท.8

แบบเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา รหัส กปท. L5275

อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
เรื่อง ขอเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2565
เรียน ประธานกรรมการกองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา
เอกสารแนบ แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม (แบบ กปท.7) จำนวน 1 ชุด

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” นั้น

หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ได้ดำเนินการจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม มาเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ กปท. ตามเอกสารแนบ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาอนุมัติ

ลงชื่อ .................................................. หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

(...........................................................)

ตำแหน่ง ...............................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ......................................

กปท.9

แบบอนุมัติแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา รหัส กปท. L5275

อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
ผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ตามมติการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ ครั้งที่ ....................... เมื่อวันที่ .................................................... สรุปผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ดังนี้

1. ความสอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน
check_box_outline_blank
สอดคล้อง
check_box_outline_blank
ไม่สอดคล้อง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
2. ความซ้ำซ้อนของงบประมาณกองทุน ฯ กับงบประมาณจากแหล่งอื่น
check_box_outline_blank
ซ้ำซ้อน
check_box_outline_blank
ไม่ซ้ำซ้อน
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
3. ความเสี่ยงจากผลประโยชน์ทับซ้อน
check_box_outline_blank
เสี่ยง
check_box_outline_blank
ไม่เสี่ยง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
4. เป็นหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ที่มีสิทธิขอรับงบประมาณ (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
5. ประเภทการสนับสนุน (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
6.งบประมาณที่เสนอ จำนวน 34,096.00 บาท
check_box_outline_blank
อนุมัติงบประมาณ เนื่องจากแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
check_box_outline_blank
ประชาชนได้รับผลประโยชน์
check_box_outline_blank
ตรงตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ
check_box_outline_blank
ผู้รับผิดชอบงานมีศักยภาพ
check_box_outline_blank
ค่าใช้จ่ายมีความคุ้มค่า
จึงเห็นควรสนับสนุน เป็นเงิน จำนวน ........................................ บาท
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ไม่อนุมัติงบประมาณ
เพราะ...................................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ให้รายงานผลการดำเนินงานแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
ภายในวันที่................................................(ตามแบบฟอร์ม ฯ กปท.10)
check_box_outline_blank
ให้ อปท. แจ้งผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ทราบผล เพื่อดำเนินการ ต่อไป
ลงชื่อ ....................................................................

(....................................................................)

ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการประชุม

วันที่-เดือน-พ.ศ. ....................................................

ลงชื่อ ....................................................................

ตำแหน่ง ....................................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................