กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการเดิน วิ่ง กินอาหารคลีน ตำบลดุซงญอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการเดิน วิ่ง กินอาหารคลีน ตำบลดุซงญอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ

ชมรมออกำลังกายเพื่อสุขภาพ ตำบลดุซงญอ

1.นายมาหะมะ เจะแต 2.นายมามะรอยาลี ดีเยาะ 3. นายรุสมี เจ๊ะอารง 4.นายฮาลูซี บือซา 5.นายลุกมาน ดือเร๊ะ

หมู่ที่ 1 บ้านดุซงญอ ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานกิจกรรมทางกาย

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันระบบสุขภาพของไทยที่เน้นการ ''สร้าง'' มากกว่าการ ''ซ่อม'' สุขภาพซึ่งเป็นการเน้นระบบสุขภาพเชิงรุกและการสร้างสุขภาพ เนื่องจากประชาชนป่วยด้วยโรคที่สามารถป้องกันได้เป็นส่วนใหญ่ ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณและค่าใช้จ่ายในการเยียวยารักษาจึงได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนได้มาใส่ใจในการออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ตามที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบาย 5 อ. เป็นหลักในการสร้างสุขภาพแก่ประชาชนประกอบด้วยการออกกำลังกาย อาหารปลอดภัยอารมณ์และสุขภาพจิตอนามัยในชุมชน และอโรคยาซึ่งให้เริ่มจากการจัดกิจกรรมออกกำลังกายเป็นเรื่องแรกและบูรณาการกับกิจกรรมอื่น ๆ ที่จำเป็นในการสร้างสุขภาพของบุคคลครอบครัวและชุมชนให้ภาครัฐสนับสนุนองค์ความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้างและพัฒนาความเข้มแข็งของประชาชนที่จะร่วมใจแก้ปัญหาสุขภาพของตนเองและชุมชนโดยมีเป้าหมายส่งเสริมให้คนไทยอายุตั้งแต่ 6ปีขึ้นไป ได้ออกกำลังกายอย่างสม้ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน ๆละ 30 นาที ด้วยการออกำลังกายแบบต่างๆเช่นการเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิค เป็นต้น การเดิน การวิ่ง และการปั่นจักรยานในชุมชน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพและสุขภาพกายและสุขภาพจิตอีกท้ังยังเป็นการประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จุดประกายและเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เยาวชน ประชาชนตลอดจนผู้ที่พบเห็นทั่วไปได้ตระหนักถึงประโยชน์ของการออกกำลังกาย
ดังนั้นชมรมออกกำลังกายตำบลดุซงญอจึงได้บูรณาการร่วมกันกับองค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดุซงญอและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านกาเต๊าะ จึงจัดทำโครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการเดิน วิ่ง กินอาหารคลีน ขึ้น เพื่อให้ประชาชนในพืั้นที่ได้เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ ห่างไกลโรค สุขภาพร่ายกายแข็งแรง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ห่างไกลโรค สุขภาพร่างกายแข็งร่างกายแข็งแรง ในการจัดทำโครงการในครั้งนี้ เป็นการรวมตัวของประชาชน เจ้าหน้าทีของรัฐ ทุกเพศทุกวัย สร้างสร้างกิจกรรมเพื่อสุขภาพ อีกทั่งยังสร้างแรงจูงใจให้เกิดการออกกำลังกายโดยการเดิน วิ่ง และปั่นจักรยาน ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษ ประหยัดพลังงาน ช่วยลดภาวะโลกร้อนอีกทางหนึ่งด้วย ส่งผลดีต่อชุมชน ต่อสุขภาพกายและมีสุขภาพจิตที่ดีสร้างแบบอย่างและจุดประกายให้ทุกคนหันมาออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพิ่มการออกกำลังกายในชุมชน 2.เพิ่มการสัญจรโดยการเดินหรือใช้จักรยานในชุมชน 3.เพิ่มจำนวนครัวเรือนที่มีอาหาร 5 หมู่ 4.เพิ่มการกินผัก ผลไม้ของคนในชุมชน 5.ลดพฤติกรรมดื่มน้ำอัดลม เครื่องดื่มรสหวานจัด 6.เพิ่มพื้นที่ผลิตอาหาร

1.ร้อยละของคนที่ออกกำลังกายในชุมชน 2.ร้อยละของคนที่มีการสัญจร โดยการเดินหรือใช้จักรยานในชุมชน 3.ร้อยละของครัวเรือนที่มีอาหารครบ 5 หมู่ บริโภคอย่างเพียงพอ เพิ่มขึ้น 4.ร้อยละของคนในชุมชนที่กินผัก ผลไม้ อย่างน้อยวันละ 400 กลัม เพิ่มขึ้นเป็น 5. ร้อยละคนในชุมชนที่ดื่มน้ำอัดลมและเครื่องดื่มรสหวานจัด เป็นประจำ 6.ร้อยละพื้นทีี่ผลิตอาหาร

200.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 200
กลุ่มวัยทำงาน 300
กลุ่มผู้สูงอายุ 200
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น

กำหนดเสร็จ 07/05/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการเดิน วิ่ง กินอาหารคลีน ตำบลดุซงญอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

ชื่อกิจกรรม
โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการเดิน วิ่ง กินอาหารคลีน ตำบลดุซงญอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ประชาชนและแกนนำสุขภาพชมุชน การกินอาหารคลีนเพื่อสุขภาพ โภชนาการที่ถูกต้อง และประโยชน์ของการออกำลังกาย 1.ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 1 คนๆ ละ 3ชั่วโมง ๆ ละ 600 บาทรวมเป็นเงิน 1,800 บาท 2.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 80 คน จำนวน 2 มื้อๆละ 25 บาท เป็นเงิน 4,000 บาท 3.ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 80 คน จำนวน 1 มื้อๆละ 45 บาท เป็นเงิน 3,600 บาท 4.ค่าวัสดุในการอบรมเชิงปฏิบัติการ เช่น กระเป๋าผ้า สมุด ปากกา จำนวน 80 ชุดๆละ 70 บาท เป็นเงิน 5,600บาท 5. ค่าวัสดุในการเดินรณรงค์ เช่น กระดาษแข็งสี ปากกาเมจิก กาว สี เชือก เป็นเงิน 2,000 บาท
6.ค่าน้ำมันเชื้อเพลิงในการดำเนินการตามโครงการ เช่น การประชาสัมพันธ์เดินรณรงค์ในพื้นที่ เป็นต้น เป็นเงิน 1,000 บาท 7.ค่าไวนิล 1 ผืน ขนาด2x4 เมตร เป็นเงิน 2,800 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
7 พฤษภาคม 2023 ถึง 7 พฤษภาคม 2023
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ประชาชนที่ความรู้เกี่ยวกับการกินอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น 2.ประช่าชนให้ความสนใจและตื่นตัวในการออกกำลังกายเพิ่มมากขึัน 3.ประชาชนหันมาสนใจ การรับประทานผัก ผลไม้ มากขึ้น ลดการทานอาหารที่มีรสหวาน 4.ประชาฃนมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดีลดภาวะการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ 5.ประชาชนให้ความสนใจและตื่นตัวในการออกกำลังเพิ่มมากขึ้น 6.ประชาชนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ 7.ประชาชนหันมาออกกำลังกายด้วยการเดิน วิ่ง ปันจักรยานในชุมชนมากขึ้น 8.ประชาชนเข้าร่วมโครงการและออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องและกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
20800.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 20,800.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ประชาชนมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดีภาวะการเจ็บป่วยด้วยโรคต่าง
2.ประชาชนให้ความสนใจและตื่นตัวในการออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้น
3.ประชาชนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
4.ประชาชนหันมาใช้จักรยานในประชุมชนมากขึ้น
5.เกิดความสามัคคีในชุมชน


>