กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กันตังใต้

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเฝ้าระวังป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กันตังใต้

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลกันตังใต้

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลกันตังใต้

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

มือนับเป็นอวัยวะที่ทำให้มนุษย์ใช้หยิบจับสิ่งของต่างๆตั้งแต่ลืมตาขึ้นมาในตอนเช้า ไม่ว่าจะเป็นการล้างหน้า อาบหน้า แปรงฟัน สัมผัส อื่นๆ รวมทั้งหยิบอาหารเข้าปาก มือจึงอาจนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และหากผู้มีโรคติดต่อ มืออาจจะเป็นอวัยวะที่เป็นตัวกลางในการนำเชื้อโรคนี้ไปแพ่สู่ผู้อื่น จากการสัมผัสโดยตรงหรือผ่านตัวกลางที่พบบ่อยและผู้คนมากมายอาจจะมองข้ามไป ได้แก่ ลูกบิดประตู ราวบันได โดยในปัจจุบันมีโรคมากมายที่เกิดจากการไม่ล้างมือหลังการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น โรคมือ เท้า ปาก ซึ่งเป็นโรคที่พบบ่ายในเด็กเล็ก ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี มักระบาดในช่วงหน้าฝน โรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่มเอนเตอโรไวรัส เนื่องจากโรคมือ เท้า ปาก(Hand,Foot and Mouth Diseasa : HFMD )เป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่เกิดเฉียบพลันและสามารถหายเองได้ เกิดจากเชื้อไวรัสซึ่งมีหลายสายพันธุ์ เช่น ในกลุ่มไวรัสเอนเทอโสไวรัสหรือไวรัสในลำไส้ เกิดในกลุ่มเด้กทารกและเด็กเล็กตามสถานรับเลี้ยงเด็ก โรงเรียนอนุบาลฯโดยมีปัจจัยที่โน้มนำใให้เกิดการระบาดมาจากความแออัด ระบบการถ่ายเทอากาศไม่ดี เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากกว่าคนในกลุ่มอายุอื่น และโรคเกิดประปรายตลอดปี แต่จะเพิ่มมาากขึ้นในฤดูฝน ซึ่งอากาศเย็นและชื้น การเป็นโรคมือเท้าปาก เกิดจาการกินอาหารโดยยไม่ล้างมือ การดื่มน้ำ ดูดเลียนิ้วมือ ซึ่งโรคนี้จะมีอาการโดยทั่วไปจะมีไข้ เจ็บคอ มีตุ่มพองใส ขนาด 1-2 มม.บนฐานซึ่งมีสีแดง กระจายอยู่บริเวณคอหอยและตุ่มพองใสจะขยายกลายเป็นแผลคล้ายแผลร้อนใน

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เด็กเล็กและผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก มีความรู้ ควมาเข้าใจเกี่ยวกับโรคมือ เท้า ปาก

กลุ่มเป้าหมาย เด็กเล็ก ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมือ เท้าปาก ร้อยละ 100

0.00 0.00
2 เพื่อเป็นการส่งเสริมกิจกรรมเฝ้าระวังโรคมือเท้าปาก ซึ่งเป็นโรคติดต่อในสูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

กลุ่มเป้าหมาย เด็กเล็ก ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครองเด็กเล็กส่งเสริมกิจกรรมเฝ้าระวังโรคมือเท้าปาก ซึ่งเป็นโรคติดต่อในสูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ร้อยละ 100

0.00
3 เพื่อเผยแพร่คำแนะนำ การดูแลสุขภาพ เรื่องโรคมือ เท้า ปาก แก่ผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครองรวมทั้งส่งเสริมพฤติกรรมอนามัยที่ช่วยป้องกันโรคติดต่อโดยเฉพาะการล้างมือ และการรักษาสุขภาพสภาพแวดล้อม

กลุ่มเป้าหมาย ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครองเด็กเล็กสามารถเผยแพร่คำแนะนำ การดูแลสุขภาพ เรื่องโรคมือ เท้า ปาก แก่ผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครองรวมทั้งส่งเสริมพฤติกรรมอนามัยที่ช่วยป้องกันโรคติดต่อโดยเฉพาะการล้างมือ และการรักษาสุขภาพสภาพแวดล้อม ร้อยละ 100

0.00
4 เพื่อการป้องกัน ควบคุมและลดอัตรการเกิดโรคมือ เท้า ปาก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

กลุ่มเป้าหมาย เด็กเล็ก และผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก ป้องกันควบคุมและลดอัตราการเกิดโรคมือ เท้า ปาก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ร้อยละ 100

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 27
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/02/2023

กำหนดเสร็จ 31/03/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1.เฝ้าระวัง ป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ชื่อกิจกรรม
1.เฝ้าระวัง ป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ให้ความรู้เกี่ยวกับการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2.การสาธิตการล้างมือ 7 ขั้นตอนที่ถูกวิธีและการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกวิธี 3.การสาธิตการทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ในห้องเรียน ห้องครัว ภาชนะใส่อาหาร รวมทั้งห้องน้ำ ห้องส้วม อาคารสถานที่ต่างๆ อย่างถูกต้อง งบประมาณ
-ค่าไวนิลโครงการ (ขนาด 1.20 x 2.80 ม.)จำนวน 1 ป้าย = 500 บาท -ค่าวิทยากร จำนวน 2 ชม.ๆละ 600 บาท x 1คน =1200 บาท -ค่าอาหารว่างและค่าเครื่องดื่ม (ผู้ปกครอง)คนละ 25 บาท x 27 คน =ุ675 บาท -ค่าซื้อ สบู่เหลวล้างมือ ขนาด 250 มล.ขวดละ 110 บาท x 4 ขวด =440 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กุมภาพันธ์ 2566 ถึง 31 มีนาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
3490.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 3,490.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.เด็กเล็ก ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมือ เท้าปาก
2.สามารถส่งเสริมกิจกรรมเฝ้าระวังโรคมือเท้าปาก ซึ่งเป็นโรคติดต่อในสูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
3.ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองเด็กเล็กสามารถนำความรุ้จากการอบรมไปเผยแพร่คำแนะนำ การดูแลสุขภาพเรื่องโรคมือ เท้า ปาก
4.ผู้ดุแลเด็กเล็กและผู็ปกครองส่งเสริมพฤติกรรมอนามัยที่ช่วยป้องกันโรคติดต่อโดยเฉพาะการล้างมือและการรักษาสุขภาพอนามัย สภาพแวดล้อม
5.สามารถป้องกัน ควบคุม และลดอัตราการเกิดโรคมือ เท้า ปาก ใน ศพด.


>