กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ลิดล

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพเด็กปฐมวัยและเด็กวัยเรียนปี 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ลิดล

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลิดล

ตำบลลิดล อำเภอเมืองยะลา จังหวัดนยะลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ตำบลลิดล อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา มีจำนวนเด็กอายุ 0 – 12 ปีจำนวน 1,136 คน จากการสำรวจสภาวะช่องปากเด็กในปี 2565 พบว่าเด็กอายุ 3 ปี มีฟันน้ำนมผุ ร้อยละ 56.60 (เกณฑ์มาตรฐานไม่เกินร้อยละ 43) และมีอัตราฟันดีไม่มีผุในเด็กอายุ 12 ปีร้อยละ 76.00 (เกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 80) จากการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายมีสภาวะช่องปากต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน สามารถแยกได้ดังนี้ กลุ่มเด็กปฐมวัย(0-5ปี) สาเหตุหลักเกิดจากผู้ปกครองขาดทักษะในการทำความสะอาดช่องปากเด็ก ได้แก่ ผู้ปกครองมักให้เด็กแปรงฟันเองส่วนใหญ่แปรงฟันให้เด็กเมื่อเด็กอายุ 2 ปี ซึ่งเป็นผลมาระบบงานส่งเสริมทันตสุขภาพของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลลิดล ขาดกระบวนการสร้างความตระหนักแก่ผู้ปกครองเด็ก และในกลุ่มเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12ปี) จากการสำรวจพฤติกรรมทันตสุขภาพ พบว่านักเรียน แปรงฟันก่อนนอนทุกคืน เพียงร้อยละ 22.17 และนักเรียนมีทักษะการแปรงฟันที่ถูกต้อง ร้อยละ 25.14 ซึ่งสาเหตุที่เด็กวัยเรียนขาดความตระหนักในการดูแลทันตสุขภาพ เนื่องจาก การดำเนินงานส่งเสริมทันตสุขภาพในโรงเรียนไม่มีความต่อเนื่อง กล่าวคือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจัดบริการส่งเสริมทันตสุขภาพเพียงภาคเรียนละ 1 ครั้ง
การแก้ไขปัญหาฟันผุในเด็กอายุ 1-12 ปี จึงควรใช้วิธีสร้างความตระหนักและเพิ่มทักษะการทำความสะอาดฟันให้ลูกแก่ผู้ปกครองเด็กวัย 0 - 5 ปีตลอดจนเฝ้าระวังสภาวะทันตสุขภาพ และการจัดกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพโดยแกนนำนักเรียนในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง ร่วมกับการจัดบริการทันตกรรมแก่กลุ่มเป้าหมายตามความเหมาะสม

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 200
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 254
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2023

กำหนดเสร็จ 31/08/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ส่งเสริมทันตกรรมสุขภาพ

ชื่อกิจกรรม
ส่งเสริมทันตกรรมสุขภาพ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กลุ่มเด็กอายุ 0 – 5 ปี (ในคลินิกเด็กดี) - คัดเลือกผู้ปกครองเด็กที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการจำนวน 200 คน
- เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสร้างความตระหนักการทำความสะอาดฟันลูกโดย ให้ความรู้เรื่องผลกระทบของโรคฟันผุต่อสุขภาพด้านอื่นๆ ฝึกทักษะการแปรงฟันให้ลูก และแสดงปริมาณคราบจุลินทรีย์บนผิวฟันลูกโดยการใช้หลอดดูดน้ำขูดที่ตัวฟัน - นัดติดตามตรวจช่องปากเด็ก เมื่อครบ 3 เดือน และ 6 เดือน เพื่อติดตามสภาวะทันตสุขภาพของเด็ก - เจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้บริการอุดฟันแบบ SMART ในเด็กอายุ 2- 5 ปี ที่มีฟันผุ โดยนัดให้บริการที่มัสยิดประจำหมู่บ้าน ทั้ง 5 แห่ง ในตำบลลิดล กลุ่มเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา -รับสมัครนักเรียนเพื่อแต่งตั้งเป็นแกนนำนักเรียนส่งเสริมทันตสุขภาพในโรงเรียนประถมศึกษา
จำนวน 30 คน -จัดอบรมแกนนำนักเรียนส่งเสริมทันตสุขภาพในโรงเรียน ณ รพ.สต.ลิดล โดยเน้นให้กลุ่มเป้าหมายเกิดทักษะและความมั่นใจในการเผยแพร่ความรู้ในโรงเรียน และการจัดกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพในโรงเรียนเช่นจัดบอร์ด อ่านบทความผ่านเสียงตามสาย การสาธิตการแปรงฟันโดยใช้โมเดลฟัน เป็นต้น แกนนำนักเรียนส่งเสริมทันตสุขภาพในโรงเรียน ควบคุมการแปรงฟันของนักเรียนในโรงเรียน     - เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจัดบริการทันตกรรมแก่นักเรียนในโรงเรียน โดยใช้วัสดุอุดฟันชนิดปลดปล่อยฟลูออไรด์ได้     - ติดตามการดำเนินงานของแกนนำนักเรียนส่งเสริมทันตสุขภาพในโรงเรียน เดือนกุมภาพันธ์ 2566 และกรกฎาคม 2566
ประเมินสภาวะทันตสุขภาพกลุ่มเป้าหมายในเดือนสิงหาคม 2566

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2566 ถึง 31 สิงหาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  • ร้อยละ 50 ของเด็กอายุ 3 ปีปราศจากฟันผุ
  • ร้อยละ 75 ของเด็กอายุ 12 ปี ในโรงเรียนประถมศึกษาใน ตำบลลิดล ฟันดีไม่มีผุ
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
55200.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 55,200.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

- ร้อยละ 50 ของเด็กอายุ 3 ปีปราศจากฟันผุ
- ร้อยละ 75 ของเด็กอายุ 12 ปี ในโรงเรียนประถมศึกษาใน ตำบลลิดล ฟันดีไม่มีผุ


>