กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เอราวัณ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการสร้างสุขกายใจ ผู้สูงวัยอายุยืน ประจำปีงบประมาณ 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เอราวัณ

ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุตำบลเอราวัณ

1…………นายสามะสะอุดี……………………………….
2…………นายมะรอเฮ็มอาแว………………………….
3…………นายมะรือสะอาแว……………………………
4…………นายอับดุลรอแมอาแวกามรูดิง……………
5…………นายดือเลาะนาวะ…………………………….

ตำบลเอราวัณ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

การสร้างสุขภาพ ถือเป็นกลยุทธ์ทางสุขภาพที่กำลังได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าจะช่วยกระตุ้นและส่งเสริมให้บุคคลเกิดพฤติกรรมการส่งเสริมสุขภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพของบุคคล ช่วยลดอัตราป่วยด้วยโรคต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคอันเกี่ยวเนื่องกับวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือดโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคเครียดและโรคมะเร็ง สาเหตุที่พบอุบัติการณ์ของโรคเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเนื่องจาก กระบวนการสร้างสุขภาพ ไม่เพียงแต่จะเป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการให้การศึกษาด้านสุขภาพเท่านั้นแต่ยังเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมที่เอื้อให้เกิดผลในทางปฏิบัติและสภาพการณ์ของการดำรงชีวิตที่สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อมทางวัฒนธรรม บรรทัดฐานทางสังคม สิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจซึ่งก็คือวิถีการดำเนินชีวิตซึ่งจะก่อให้เกิดภาวะสุขภาพที่สมบูรณ์ของบุคคลและชุมชนนั่นเอง แม้ระบบสุขภาพของคนไทยที่ผ่านมาจะได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนส่งผลให้สุขภาพของประชาชนในภาพรวมดีขึ้นและระบบบริการสุขภาพจะมีความก้าวหน้ามากขึ้นแต่ยังมุ่งที่การจัดบริการเพื่อการรักษาพยาบาลเป็นหลัก คำว่าสุขภาพในความหมายของคนทั่วไปกลายเป็นเรื่องของการรอให้เจ็บป่วยก่อนแล้วค่อยรักษา ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาก แต่ให้ผลตอบแทนด้านสุขภาพต่ำกว่าที่ควรจะเป็น นอกจากนี้แนวโน้มการเจ็บป่วยและปัญหาสุขภาพของประชาชนก็มีความซับซ้อนมากขึ้น ดังนั้นการแก้ไขด้วยวิธีคิด วิธีการและองค์ความรู้เดิมจึงไม่เพียงพอ ถึงเวลาที่ทุกภาคส่วนของสังคมต้องมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบด้วยการสร้างสุขภาพและด้วยภูมิปัญญาของชุมชนทั้งสังคม โดยการเน้นให้ประชาชนมีพฤติกรรมการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง บริโภคอาหารที่สุก สะอาด ปลอดภัยไม่ติดยาเสพติด ส่งเสริมให้ประชาชนในแต่ละชุมชนรวมกลุ่มกันจัดกิจกรรมด้านสุขภาพในรูปของชมรมสร้างสุขภาพ โดยมีวัตถุประสงค์ให้ชมรมสร้างสุขภาพเป็นศูนย์กลาง และเป็นกลไกในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้านสุขภาพสู่ประชาชน ส่งเสริมให้ประชาชนมีการออกกำลังกายและมีโภชนาการที่ดี เป็นการลดปัจจัยเสี่ยงง่ายๆด้วยต้นทุนต่ำป้องกันโรคต่างๆอาทิ โรคเบาหวาน โรคหัวใจขาดเลือด โรคความดันโลหิตสูงฯลฯ ไม่ให้เกิดขึ้นก่อนวัยอันควร ทำให้ประชาชนมีสมรรถภาพดี สามารถทำงานได้เต็มตามศักยภาพ ขณะเดียวกันก็เป็นการลดค่าใช้จ่ายเพื่อสุขภาพลงไปในตัวด้วย นอกจากนี้ การออกกำลังกายยังลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอื่นๆ เช่นมะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคของกล้ามเนื้อกระดูกและข้อต่อต่างๆ ป้องกันโรคกระดูกพรุนในวัยกลางคน และโรคกระดูกตะโพกหักในวัยสูงอายุ มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี ดังนั้นหากพิจารณาให้ลึกซึ้งจะเห็นได้ว่า การออกกำลังกายและมีภาวะโภชนาการที่ดี จึงเป็นมาตรการทางอ้อมที่ใช้ในการเพิ่มรายได้ประชาชาติได้ด้วย
หลักสำคัญในการดูแลสุขภาพเพื่อก้าวสู่การมีสุขภาพดี คือ การให้ความรู้ทางด้านโภชนาการอาหาร การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ การดูแลสุขภาพจิตและลดพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ จะช่วยป้องกันโรคที่กล่าวมาแล้วทั้งหมดได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคให้ถูกชนิด ปริมาณ และถูกเวลา ควรเลือกกินอาหารให้ครบ ๕ หมู่ให้หลากหลายและพอเพียง งดอาหารหวาน มัน เค็ม ดูแลน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่พอเหมาะ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายสม่ำเสมอ ตลอดจนการตรวจสุขภาพประจำปี โดยเฉพาะในรายผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ด้อยโอกาส เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคต่างๆ และสามารถรักษาอาการป่วยได้ทันถ้วนที จากนโยบายสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ช่วยคนไทยห่างไกลโรค มีเป้าหมายที่สำคัญ คือ การสร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชน และลดปัญหาค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพในระยะยาว การสร้างเสริมจิตใจให้เข็มแข็งเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ควรทำควบคู่กับการดูแลสุขภาพกาย จิต ควบคุมกาย จิตใจที่เข็มแข็งจะทำให้ร่างกายมีพลัง พร้อมที่จะรับและเผชิญกับสิ่งที่ต่างทั้งร้ายและดีที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน การทำให้จิตใจเข็มเข็งนั้น จำเป็นเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเพิ่มธรรมมะ หลักธรรมทางศาสนา และโดยเฉพาะผู้สูงวัย การนำหลักคำสอนทางศาสนามาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ จึงเป็นวิธีการที่ควรส่งเสริมอย่างยิ่ง การมีกำลังใจ กำลังกายที่ดี จะทำให้ผู้สูงอายุมีอายุยืน และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้อย่างมีสติต่อไป
กองสวัสดิการสังคม องค์การบริหารส่วนตำบลเอราวัณ ร่วมกับกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลเอราวัณ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตอแล จึงได้จัดทำโครงการสร้างสุข กายใจ ผู้สูงวัยอายุยืนขึ้น ในการที่จะคัดกรองโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคเบาหวาน ความดัน และตรวจสุขภาพประจำปี โดยกลุ่มองค์กรด้านสาธารณสุขในชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพของตนเอง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในตำบลเอราวัณ ให้ดีขึ้น มีกำลังจิตกำลังใจที่ดีพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอย่างมีสติและใช้ชีวิตที่เหลืออย่างมีความสุขต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อตรวจสุขภาพประจำปีให้กับผู้สูงอายุ

 

0.00
2 เพื่อคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง

 

0.00
3 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพตนเอง

 

0.00
4 เพื่อเสริมอาหารใจ ให้ผู้สูงวัยมีธรรม ยึดมั่นในหลักการศาสนาในการดำรงชีพ

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 450
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 21/03/2023

กำหนดเสร็จ 21/03/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 บริการตรวจสุขภาพคัดกรองโรค

ชื่อกิจกรรม
บริการตรวจสุขภาพคัดกรองโรค
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ค่าตอบแทน..200..บ.x.25คน = 5,000 บ.
  2. ค่าอาหารเช้า...25...บ.x.450..คน = 11,250 บ.
  3. ค่าอาหารกลางวัน....50...บ.x.450..คน = 22,500 บ.
  4. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม..50..บ. (2มื้อ)x…450 คน
    = 22,500 บ.
  5. ค่าวัสดุและอุปกรณ์ทางการแพทย์....
    = 27,150...บ.
ระยะเวลาดำเนินงาน
21 มีนาคม 2566 ถึง 21 มีนาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
88400.00

กิจกรรมที่ 2 บรรยายให้ความรู้

ชื่อกิจกรรม
บรรยายให้ความรู้
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ค่าวิทยากร = 3,600 บ. ค่าเช่าเครื่องเสียง พร้อมติดตั้งและ ผู้ควบคุม = 5,000 บ.

ระยะเวลาดำเนินงาน
21 มีนาคม 2566 ถึง 21 มีนาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
8600.00

กิจกรรมที่ 3 . นิทรรศการ

ชื่อกิจกรรม
. นิทรรศการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ค่าใช้จ่ายในการจัดนิทรรศการ = 3,000 บ.

ระยะเวลาดำเนินงาน
21 มีนาคม 2566 ถึง 21 มีนาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
3000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 100,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้สูงอายุ ได้รับการตรวจสุขภาพประจำปี
2. ผู้สูงอายุ ได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง
3. ผู้สูงอายุ มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพ นำไปสู่การมีสุขภาพที่ดี สามารถลดรายจ่ายด้านการรักษาพยาบาลของหน่วยงานภาครัฐ พร้อมทั้งทราบแนวทางการป้องกันและสามารถดูแลตนเองได้ต่อไป
4. ผู้สูงอายุ ญาติพี่น้องผู้ดูแล และประชาชนทั่วไปสามารถลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปโรงพยาบาล
5. ประชาชนในพื้นที่มีทัศนคติที่ดีต่อหน่วยงานราชการโดยเฉพาะในสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำไปสู่การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในระยะยาวต่อไป


>