กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ยะหา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์ให้กับเด็กและเยาวชนตำบลยะหา

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ยะหา

สภาเด็กและเยาวชนตำบลยะหา

1.นางสาวฟิรเดา แดวอสนุง
2.นางสาวกาสือมาวาตี สะมะแอ
3.นางสาวฟาเดียร์ ลาบุ
4.นายเพาซี สะแม
5.นายฮาฟีซี ยูโซะ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันนี้มีความเจริญทางด้านวัตถุ การพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยในการดำรงชีวิต ซึ่งเยาวชนก็เป็นกลุ่มหนึ่งที่จำเป็นต้อง รับรู้ หรือใช้เทคโนโลยีต่างๆมากขึ้น นอกจากการพัฒนาทางด้านความรู้ (IQ) แล้วในเรื่องของการพัฒนาทางอารมณ์ (EQ) ยังเป็นสิ่งที่เยาวชนจำเป็นจะต้องได้รับการพัฒนาหรือรับรู้อารมณ์ของตนเอง รวมถึงการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงรอบตัว เพื่อการดำรงชีวิตที่ไม่ก่อให้เกิดปัญหาในด้านต่างๆ เช่น การทำร้ายตนเอง การสูบบุหรี่ ดื่มสุรา การติดยาเสพติด การท้องก่อนวัยอันควร ที่เป็นผลกระทบต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม หากเยาวชนสามารถพัฒนา/แก้ไขปัญหาชีวิต ด้วยอารมณ์ที่เหมาะสมได้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม จึงมีความจำเป็นในการส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาทักษะความฉลาดทางอารมณ์ให้กับเด็กและเยาวชนในชุมชน โดยผู้ใหญ่ในชุมชนที่ร่วมมือกัน โดยนำเอาหลักการทางศาสนามาช่วยกันหล่อหลอมและพัฒนาในเรื่องของการพัฒนาทักษะทั้งสองด้านต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนในเขตตำบลยะหา จำนวน 100 คน มีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของความฉลาดทางอารมณ์ (EQ)
  1. เยาวชนมีทักษะในการสื่อสาร การตัดสินใจ การแก้ไขปัญหา เข้าใจอารมณ์ของตนเองและผู้อื่น
100.00 1.00
2 2. เพื่อลดการใช้บุหรี่ สารเสพติดและการท้องก่อนวัยอันควรในเยาวชน โดยใช้หลักการทางศาสนามาเป็นตัวขัดเกลาให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่
  1. เยาวชนสามารถนำหลักศาสนามาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตให้ถูกต้องอยู่ในแนวทางที่ดีต่อไป
100.00 1.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 100
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/04/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดประชุมให้ความรู้ โดยวิทยากร ตามเนื้อดังนี้ - ความสำคัญของ EQ และ IQ รวมถึง การนำ EQ และ IQ มาใช้ในชีวิตประจำ - การฝึกทักษะการคิดเชิงบวก - การดำเนินชีวิตตามแนวทางของศาสนาอิสลาม - การแบ่งกลุ่มเพื่อทดลองวิเคราะห์ปัญหาของวัยรุ่น และนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญห

ชื่อกิจกรรม
จัดประชุมให้ความรู้ โดยวิทยากร ตามเนื้อดังนี้ - ความสำคัญของ EQ และ IQ รวมถึง การนำ EQ และ IQ มาใช้ในชีวิตประจำ - การฝึกทักษะการคิดเชิงบวก - การดำเนินชีวิตตามแนวทางของศาสนาอิสลาม - การแบ่งกลุ่มเพื่อทดลองวิเคราะห์ปัญหาของวัยรุ่น และนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญห
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีดำเนินการ 1. กลุ่มสภาเด็กและเยาวชน ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมาย จำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการส่งเสริมความฉลาดทางอารมณ์ให้เยาวชนในพื้นที่ตำบลยะหา 2. ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นวิทยากร และซักซ้อมความเข้าใจในการดำเนินงานตามกำหนดการ 3. ดำเนินการจัดประชุมให้ความรู้ โดยวิทยากร ตามเนื้อดังนี้ - ความสำคัญของ EQ และ IQ รวมถึง การนำ EQ และ IQ มาใช้ในชีวิตประจำ - การฝึกทักษะการคิดเชิงบวก - การดำเนินชีวิตตามแนวทางของศาสนาอิสลาม - การแบ่งกลุ่มเพื่อทดลองวิเคราะห์ปัญหาของวัยรุ่น และนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา 4. สภาเด็กและเยาวชนตำบลยะหา และเยาวชนในพื้นที่จัดเวทีแลกเปลี่ยนและรณรงค์กิจกรรมเรื่องบุหรี่ สารเสพติด และการท้องก่อนวัยอันควร
5. ติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน (แบบประเมินผลลัพธ์หลังการฝึกทักษะของกลุ่มวัยรุ่นที่เข้ารับการอบรมที่ไม่สูบบุหรี่ การติดยาเสพติด การท้องก่อนวัยอันควรและการทำร้ายตนเอง ในระยะ 1 ปี หลังการฝึกทักษะ) 6. สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วน
งบประมาณ จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลยะหา จำนวน 23,500. บาทรายละเอียดดังนี้ - ค่าอาหารพร้อมเครื่องดื่มจำนวน1มื้อ ๆ ละ 50 บาท จำนวน100 คน เป็นเงิน5,000 บาท - ค่าอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่ม จำนวน 2 มื้อ ๆ ละ25 บาท จำนวน 100 คน เป็นเงิน5,000 บาท - ค่าวัสดุอุปกรณ์ประกอบการอบรมจำนวน 100 ชุด ๆ ละ 100 บาทเป็นเงิน10,000 บาท ได้แก่ ปากกา, ปากกาเคมี, สมุด, แฟ้ม, คู่มือในการอบรม, กระดาษโพสอิท - ค่าวิทยากร ชั่วโมงละ 300 บาท จำนวน 3 ชั่วโมง จำนวน 1 คนเป็นเงิน900บาท - ค่าวิทยากรกลุ่ม กลุ่มละ 2 คน ชั่วโมงละ 300 บาท เป็นเงิน1,800 บาท - ค่าป้ายไวนิลจำนวน 1ผืน เป็นเงิน800บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 23,500 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2566 ถึง 30 กันยายน 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. เยาวชนมีทักษะในการสื่อสาร การตัดสินใจ การแก้ไขปัญหา เข้าใจอารมณ์ของตนเองและผู้อื่น
  2. เยาวชนสามารถนำหลักศาสนามาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตให้ถูกต้องอยู่ในแนวทางที่ดีต่อไป
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
23500.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 23,500.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. เยาวชนมีทักษะในการสื่อสาร การตัดสินใจ การแก้ไขปัญหา เข้าใจอารมณ์ของตนเองและผู้อื่น
2. เยาวชนสามารถนำหลักศาสนามาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตให้ถูกต้องอยู่ในแนวทางที่ดีต่อไป


>