กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการคนทุ่งตำเสา สุขภาพดี ใส่ใจการบริโภค ลดโรค NCDs ด้วยวิถี บวร.ร

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองทุ่งตำเสา

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งตำเสา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

โรคติดต่อเรื้อรังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญถือเป็น“ภัยเงียบ”และเป็นสาเหตุของโรคแทรกซ้อนในอวัยวะสำคัญหลายระบบของร่างกาย เช่น ตา ไต หลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง อันเป็นสาเหตุความพิการตามมาอุบัติการณ์ของโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในแต่ละปีเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นโรคเรื้อรังที่จำเป็นต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง ยาวนาน มีค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลสูง
จากการรายงานผลการคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตสูงในเขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ตั้งแต่ ปีงบประมาณ 2562-2565 พบว่ามีอัตราผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ ร้อยละ 13 ร้อยละ 6 และร้อยละ 2 ตามลำดับ (เป้าหมายไม่เกินร้อยละ 5) อัตราผู้ป่วยความดันโลหิตสูงรายใหม่ ร้อยละ 10 ร้อยละ 8 และร้อยละ 14 ตามลำดับ (เป้าหมายไม่เกินร้อยละ 10 ) ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเกิดโรคเพิ่มขึ้น อาจเนื่องมาจากคนในชุมชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งตำเสาส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และมักมีอาการปวดเรื้อรังที่เกิดจากการใช้แรงงานรวมถึงผลการตรวจเลือดเพื่อหาระดับเอนไซม์คลอรีนเอสเตอเรสที่ส่วนใหญ่พบว่ามีความเสี่ยงประกอบกับในปัจจุบันมีความก้าวหน้าของเทคโนโลยีส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของคนในชุมชนพฤติกรรมการบริโภคจากการปรุงอาหารเองเป็นอาหารสำเร็จรูปอาหารบรรจุถุงปรุงสุกนอกบ้านซึ่งสะดวกและรวดเร็วพฤติกรรมดังกล่าวอาจเพิ่มความเสี่ยงในการได้รับปริมาณโซเดียมน้ำตาลและไขมันที่เกินความจำเป็นของร่างกายขาดความรู้เรื่องการเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ การหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันทรานส์และสิ่งเจือปนส่งผลให้คนในชุมชนมีปัญหาสุขภาพอนามัยเพิ่มมากขึ้นรวมถึงเด็กในวัยเรียนพบว่า มีเด็กที่มีน้ำหนักไม่สมส่วนและมีภาวะการเจริญเติบโตไม่สมวัยเพิ่มขึ้นด้วยปัจจัยต่างๆ ดังกล่าว คนในชุมชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบรพ.สต.ทุ่งตำเสามีความเสี่ยงที่จะได้รับความไม่ปลอดภัยที่มาจากพฤติกรรมบริโภคที่ไม่ถูกต้องมีการบริโภคอาหารหรือมีการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ปลอดภัยจากการหลงเชื่อคำโฆษณาที่เข้าถึงได้ง่ายและรวดเร็วผ่านทางสื่อออนไลน์โดยไม่คำถึงถึงความปลอดภัยความคุ้มค่าและอาจถูกละเมิดสิทธิผู้บริโภค
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ได้จัดทำโครงการคนทุ่งตำเสา สุขภาพดี ใส่ใจการบริโภคลดโรค NCDs ด้วยวิถี บวร.ร.ขึ้น เพื่อให้คนในชุมชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งตำเสา มีความรอบรู้ด้านการอ่านฉลากเพื่อลดการบริโภคอาหาร หวาน มัน เค็มและสร้างเครือข่ายที่รอบรู้ด้านสุขภาพและคาดหวังให้เป็นแบบชุมชนสุขภาพดี ปลอดภัย ใส่ใจการบริโภค ลดโรค NCDs ด้วยวิถี บวร.ร.ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลา

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจการบริโภคที่เหมาะสม ป้องกันภัยโรค NCDs

กลุ่มเป้าหมายมีพฤติกรรมการบริโภคที่เหมาะสม ลดการบริโภคอาหาร หวาน มัน เค็ม สามารถอ่านฉลากอาหาร และผลิตภัณฑ์สุขภาพได้ร้อยละ 80

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 120
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 บริโภคถูกต้อง ป้องกันภัย NCDs

ชื่อกิจกรรม
บริโภคถูกต้อง ป้องกันภัย NCDs
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.อบรมเชิงปฏิบัติการ ให้ความรู้ สาธิตการประกอบอาหาร การอ่านฉลากโภชนาการ
กลุ่ม 1 ประชาชนกลุ่มป่วยและกลุ่มเสี่ยงในหมู่1,2และ10 อสม./ผู้ประกอบการ/แม่บ้าน/ผู้นำชุมชน/ผู้สูงอายุ /ผู้ประกอบการ จำนวน 40 คน จำนวน 1 วัน กลุ่ม 2 พระภิกษุสามเณร อุบาสก อุบาสิกาบุคคลผู้ที่เกี่ยวข้อง ในวัด(ฉันดี ฉันมีสติ ฉันห่างไกลโรค NCDs) จำนวน 20 คน จำนวน 1 วัน
กลุ่ม 3 ครู นักเรียนในโรงเรียน (1แห่ง)
โรงเรียนบ้านทุ่งตำเสา 60 คนจำนวน 1 วัน 2.ประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสายหมู่บ้านทุกสัปดาห์ ตลอดโครงการ เช่นความรู้ ข้อตกลงในชุมชนเป็นต้นหรือจัดทำสื่อต่างๆ เช่นป้ายไวนิล กระเป๋าผ้ารณรงค์ เป็นต้น

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
46100.00

กิจกรรมที่ 2 ยืดไอดอลวิถี สุขภาพ

ชื่อกิจกรรม
ยืดไอดอลวิถี สุขภาพ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 3 ร่วมแรงร่วมใจ ชาวทุ่งตำเสา สุขภาพดี

ชื่อกิจกรรม
ร่วมแรงร่วมใจ ชาวทุ่งตำเสา สุขภาพดี
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1ประชุม ประชาคมในชุมชน เพื่อค้นหาปัญหาที่เกี่ยวข้องและหาข้อตกลงร่วมกัน เช่น รณรงค์ให้ลดหวาน มัน เค็ม ในการจัดงานมงคล  งานอวมงคลของชุมชน/ขอความร่วมมือผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารตามสั่ง  ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้ากาแฟ ในการลดหวาน มัน เค็ม ในเมนูอาหาร  /อาหารถวายพระสงฆ์ด้วยเมนูลดหวาน มัน เค็ม/มีเมนูชูสุขภาพประจำร้าน
2จัดตั้งคณะกรรมการในชุมชนที่ประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐหรือภาคประชาชนที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ร่วมดำเนินงานตามโครงการและมีทีมเยี่ยมบ้าน  เยี่ยมร้านและรับเรื่องร้องเรียน 3ติดตาม -เยี่ยมบ้าน เยี่ยมครัว จำนวน 2 ครั้ง (คัดเลือกจากกลุ่มเสี่ยง) -เยี่ยมงาน เยี่ยมครัว  เป้าหมายจำนวน 2 ครั้ง
งานมงคล อวมงคล ในช่วงดำเนินโครงการ -เยี่ยมร้าน เป้าหมาย 3 ร้าน ร้านในชุมชน ที่ได้รับการตรวจเยี่ยม

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
11090.00

กิจกรรมที่ 4 บวร.ร ปลุกจิต พิชิต NCDs

ชื่อกิจกรรม
บวร.ร ปลุกจิต พิชิต NCDs
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1สร้างแรงจูงใจ เชิดชูเกียรติและยกย่องแกนนำที่เข้าร่วมโครงการและสมาชิกเครือข่าย บวร.รที่มีผลงาน มอบรางวัลและเกียรติบัตร 2สรุปรูปเล่มโครงการ

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
2500.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 59,690.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

กลุ่มเป้าหมายมีสุข สุขภาพดีเสี่ยงต่อภัยจาก NCDs ลดลง ด้วยวิถี บวร.ร ที่เข็มแข็งต่อเนื่อง และยั่งยืน


>