กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ตาลีอายร์

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

คาราวานหนูน้อย "SMART KIDS " ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กประจำมัสยิดบากง ประจำปีงบประมาณ 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ตาลีอายร์

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กประจำมัสยิดบากง

นางคอลีเย๊าะยูนุ๊
นางสาวอาตีหก๊ะหะแว
นางอามีเนาะเจะมามะ
นายแวรุสลันกาซอ
นายอดิสิทธิ์ฮะซา

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กประจำมัสยิดบากง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอาหารและโภชนาการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของเด็กอายุ 0-5 ปี ที่มีภาวะผอม

 

59.00
2 ร้อยละของเด็กอายุ 0-5 ปี ที่มีฟันผุ

 

81.00
3 ร้อยละของเด็กอายุ 0-5 ปี ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนตามเกณฑ์อายุ

 

10.00
4 ร้อยละของเด็กอายุ 0-5 ปี ที่มีพัฒนาการสงสัยล่าช้า

 

44.00

การพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะช่วงปฐมวัยมีความสำคัญสูงสุดในการวางรากฐานการพัฒนาคนให้มีความสมบูรณ์ เริ่มต้นด้วยการพัฒนาเด็กปฐมวัยให้มีสุขภาพกายและจิตใจที่ดี มีทักษะทางสมอง ทักษะการเรียนรู้ ทักษะชีวิต เพี่อให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ ประกอบกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัยและกรมควบคุมโรคได้จัดทำเกณฑ์การประเมินสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยด้านสุขภาพ (4D) โดยได้รวบรวมและนำข้อบ่งชี้ที่เกี่ยวข้องในด้านสุขภาพของเด็กในสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยมาจัดทำเกณฑ์การประเมินโดยอ้างอิงตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ปี 2562 เพื่อให้สถานพัฒนาเด็กปฐมวัยที่ต้องการจะยกระดับคุณภาพสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในด้านสุขภาพใช้เป็นเกณฑ์การประเมินเพื่อยกระดับตนเองซึ่งประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านที่ 1 การเจริญเติบโตและโภชนาการ (Diet) ด้านที่ 2 พัฒนาการเด็กและการเล่น (Development and Play) ด้านที่ 3 สุขภาพช่องปากและฟัน (Dental) และด้านที่ 4 ด้านสิ่งแวดล้อมความปลอดภัยและการป้องกันควบคุมโรค (Disease)
ในช่วงเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2565 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กประจำมัสยิดบากง สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลตาลีอายร์ ได้ดำเนินการประเมินเด็กปฐมวัย 4 ด้าน ที่เข้าเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ประจำปีการศึกษา 2565 จำนวน 49 คน รายละเอียดดังนี้
รายละเอียดการประเมิน จำนวน ร้อยละ
1. ด้านโภชนาการ (เด็กปฐมผอม เตี้ย ไม่สมส่วน)จำนวน 29 รายคิดเป็นร้อยละ 59.18
2. ด้านพัฒนาการ (เด็กปฐมวัยที่สงสัยมีพัฒนาการล่าช้า) จำนวน 22 ราย คิดเป็นร้อยละ 44.10
3. ด้านวัคซีน (เด็กปฐมวัยไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์) จำนวน 5 ราย คิดเป็นร้อยละ 10.00
4. ด้านสุขภาพฟัน (เด็กปฐมวัยฟันไม่ผุเพิ่ม) จำนวน 45 ราย คิดเป็นร้อยละ 81.83
จากข้อมูลดังกล่าว พบว่า ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพทั้ง 4 ด้านของเด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีปัญหาเกือบทุกปีการศึกษา ยกเว้น ด้านวัคซีน ที่ผู้ปกครองมักให้ความสำคัญและพาบุตรหลานไปฉีดวัคซีนครบตามกำหนด ปัญหาดังกล่าวหากไม่ได้รับการแก้ไขหรือส่งเสริมตั้งแต่ในช่วงปฐมวัย จะส่งผลให้เด็กเหล่านั้นมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจ รวมถึงทักษะด้านต่าง ๆ ไม่เป็นไปตามที่มาตรฐานกำหนด
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กประจำมัสยิดบากง เล็งเห็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของเด็กปฐมวัยทั้ง 4 ด้าน ประกอบกับมีความประสงค์ที่จะดำเนินการตามแนวทางการส่งเสริมคุณภาพสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยด้านสุขภาพ (4D) เพื่อแก้ไขปัญหาและส่งเสริมให้เป็น “หนูน้อย SMART KIDS” ตลอดจนเพื่อยกระดับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้เป็นไปตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผู้ปกครอง ครู และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มีความรู้ ความเข้าใจ เกียวกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยด้านสุขภาพ (๔ D) สู่การเป็นหนูน้อย SMART KIDS

จำนวนผู้ปกครอง ครู และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยด้านสุขภาพ (4D) สามารถส่งเสริมและพัฒนาเพื่อให้เป็นหนูน้อยตาลีอายร์ SMART KIDS

76.05 85.00
2 2.เพื่อให้เด็กปฐมวัยมรพัฒนาการสมวัย รูปร่างสมส่วน ฟันไม่ผุเพิ่ม และได้รับการป้องกันจากโรคหรืออุบัติภัยต่าง

จำนวนเด็กปฐมวัยมรพัฒนาการสมวัย รูปร่างสมส่วน ฟันไม่ผุเพิ่ม และได้รับการป้องกันจากโรคหรืออุบัติภัยต่างๆ

76.00 85.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 49
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
กลุ่มผู้ปกครอง 51

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 17/07/2023

กำหนดเสร็จ 29/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมประชุมซักซ้อมคณะทำงานตามโครงการฯ

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมประชุมซักซ้อมคณะทำงานตามโครงการฯ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมประชุมคณะทำงาน ประกอบด้วย ครูผู้ดูแลเด็ก บุคลากรทางการศึกษา อบต.ตาลีอายร์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่่ยวข้อง โดยมีการประชุมซักซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดโครงการ กิจกรรมนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ระยะเวลาดำเนินงาน
24 กรกฎาคม 2023 ถึง 24 กรกฎาคม 2023
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต: จำนวนคณะทำงานที่เข้าร่วมประชุมซักซ้อม มีการเตียมความพร้อมและสามารถวางแผนการจัดโครงการเพื่อให้โครงการดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยและบรรลุตามวัตถุประสงค์ตามโครงการ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมคาราวานหนูน้อย "Smart Kids"

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมคาราวานหนูน้อย "Smart Kids"
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมคาราวานหนูน้อย ประกอบด้วยกิจกรรมหลักและกิจกรรมย่อย ผ่านกิจกรรมฐานโดยแบ่งออกเป็น 4 มิติ ดังนี้ - ฐานที่ 1 กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับ “การส่งเสริมโภชนาการและการจัดอาหารที่เหมาะสมสำหรับเด็กตามช่วงวัย”, กิจกรรมฝึกปฏิบัติการจัดทำตารางรายการอาหาร ,กิจกรรมฝึกปฏิบัติการจุดกราฟการเจริญเติบโตและการแปลผลภาวการณ์การเจริญเติมโตของเด็ก โดยมีรายละเอียดค่าใช้จ่าย ดังนี้ 1.ค่าจ้างทำป้ายโครงการ จำนวน 1 ป้าย เป็นเงิน 700 บาท
2. ค่าจ้างทำป้ายประจำฐาน จำนวน 1 ป้าย เป็นเงิน 300 บาท
3. ค่าตอบแทนวิทยากรจำนวน 4 ชั่วโมง ๆ ละ 600บาทเป็นเงิน 2,400 บาท
4.ค่าจัดซื้อเครื่องชั่งน้ำหนักดิจิทัล จำนวน 1 เครื่อง ๆ ราคาเครื่องละ 700 บาทเป็นเงิน700บาท
5. ค่าจัดซื้อไม้วัดส่วนสูง จำนวน1อัน ราคาอันละ 1,200 บาทเป็นเงิน 1,200 บาท
6.ค่าเช่าเต็นท์จำนวน 1 หลัง ราคาหลังละ 500 บาทเป็นเงิน 500 บาท
รวมเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับกิจกรรมของฐานที่1 เป็นเงินทั้งส้ิน 5,800 บาท - ฐานที่ 2 กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับ “การเฝ้าระวังและประเมินพัฒนาการเด็ก และการส่งเสริมพัฒนาการให้เป็นไปตามวัย”,กิจกรรมฝึกปฏิบัติการประเมินพัฒนาการตามคู่มือเฝ้าระวังและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย (DSPM) จำนวน 5ด้าน โดยมีค่าใช้จ่ายสำหรับกิจกรรมฐานนี้ ดังนี้
1.ค่าป้ายไวนิลประจำฐาน พร้อมออกแบบ จำนวน 1 ป้าย ๆ ละ 300 บาท เป็นเงิน 300 บาท
2.ค่าวิทยากรประจำฐาน1 คน ๆ ละ 4 ชั่วโมง ๆ ละ 600 บาท เป็นเงิน 2,400 บาท
3.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 100 คน ๆ ละ 1 มื้อ ๆ ละ 25 บาทเป็นเงิน 2,500 บาท
รวมเป็น่ค่าใช้จ่ายสำหรับกิจกรรมนี้เป็นเงินทั้งสิ้น 5,200 บาท - ฐานที่ 3 กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับ “การดูแลความสะอาดช่องปากและการเฝ้าระวังโรคฟันผุในเด็กปฐมวัย” ,การฝึกปฏิบัติการตรวจความสะอาดช่องปากและเฝ้าระวังโรคฟันผุในเด็ก ,กิจกรรมฝึกปฏฺิบัติการแปรงฟันในเด็กให้สะอาดและถูกต้อง โดยมีรายละเอียดค่าใช้จ่าย ดังนี้ 1.ค่าป้ายไวนิลประจำฐาน พร้อมออกแบบ จำนวน 1 ป้าย ๆ ละ 300 บาท เป็นเงิน 300 บาท 2.ค่าวิทยากรประจำฐาน1 คน ๆ ละ 4 ชั่วโมง ๆ ละ 600 บาท เป็นเงิน 2,400 บาท 3.ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 55 คน ๆ ละ 1 มื้อ ๆ ละ 50 บาท เป็นเงิน 2,750 บาท 4.ค่าเช่าเต็นท์ จำนวน 1 หลัง ๆ ละ 500 บาท เป็นเงิน 500 บาท 5.ค่าแปรงสีฟัน + ยาสีฟัน จำนวน 45 ชุด ๆ ละ 70 บาท เป็นเงิน 3,150 บาท รวมค่าใช้จ่ายสำหรับกิจกรรมฐานนี้ เป็นเงินทั้งสิ้น 9,100บาท - ฐานที่ 4 กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับ “การฉีดวัคซีน และการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อที่พบบ่อยในเด็กเล็ก” , กิจกรรมฝึกปฏิบัติการดูแลให้ความช่วยเหลือและให้การดูแลอย่างใกล้ชิดสำหรับเด็กที่บาดเจ็บหรือมีการอาการป่วยและการปฐมพยาบาลและฝึกช่วยชีวิตเบื้องต้น โดยมีรายละเอียดค่าใช้จ่าย ดังนี้
1.ค่าป้ายไวนิลประจำฐาน พร้อมออกแบบ จำนวน 1 ป้าย ๆ ละ 300 บาท เป็นเงิน 300 บาท
2.ค่าวิทยากรประจำฐาน1 คน ๆ ละ 4 ชั่วโมง ๆ ละ 600 บาท เป็นเงิน 2,400 บาท รวมค่าใช้จ่ายสำหรับกิจกรรมฐานนี้ เป็นเงินทั้งสิ้น 2,700 บาท รวมค่าใช้จ่ายตามกิจกรรมคาราวานหนูน้อย "Smart Kid" เป็นเงิน ทั้งสิ้น 22,800บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
27 กรกฎาคม 2023 ถึง 27 กรกฎาคม 2023
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต: จำนวนผู้ปกครอง/เด็ก/ครูศูนย์เด็กและเจ้าหน้าที่่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละฐาน สามารถนำปรับไปใช้ในชีวิตประจำวันต่อเด็กอย่างต่อเนื่อง ผลลัพธ์: ผู้มีส่วนเกี่่ยวข้องที่เข้าร่วมกิจกรรมในแต่ละฐานร่วมกันขับเคลื่อน เฝ้าระวังและประเมินพัฒนาการเด็ก และการส่งเสริมพัฒนาการเด็กในแต่ละด้านครบทั้ง 4 มิติ ให้เป็นไปตามวัยได้อย่างถูกต้องและต่อเนื่อง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
22800.00

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมติดตามและสรุปประเมินผลการจัดกิจกรรม

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมติดตามและสรุปประเมินผลการจัดกิจกรรม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมติดตามประเมินผลการจัดกิจกรรมแต่ละฐาน ไม่มีค่าใข้จ่ายในการดำเนินการ โดยจะติดตามเป็นรายกิจกรรมดังนี้่
1.กิจกรรมสำหรับฐานที่1 ติดตามสอบถามจากผู้ปกครองจากการจัดอาหารให้ลูกทานที่บ้าน ควบคู่กับการติดตามการจัดรายการอาหารให้กับเด็กที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก รวมถึงติดตามจากการสอบถามผู้ปกครองในการบันทึกการจุดกราฟและการอ่านค่าแปลผลอย่างถูกต้องผ่านทางไลน์ผู้ปกครองของเด็ก
2.กิจกรรมสำหรับฐานที่2 ติดตามติดตามสอบถามจากผู้ปกครองจากการบันทึกในคู่มือ DSPM อย่างต่อเนื่อง
3.กิจกรรมสำหรับฐานที่3ติดตามจากการตรวจสุขภาพช่องปากของเด็ก(ต้องไม่มีฟันผุเพิ่ม)
4.กิจกรรมสำหรับฐานที่4ติดตามจากสมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็ก(การฉีดวัคซีนครบตามช่วงอายุ)

ระยะเวลาดำเนินงาน
2 สิงหาคม 2023 ถึง 29 พฤศจิกายน 2023
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลผลิต : เด็กศูนย์เด็กที่มีปัญหาในแต่ละประเด็นได้รับการแก้ไขและพัฒนาการได้อย่างเหมาะสมในแต่ละช่วงวัย ผ่านความร่วมมือทั้งผู้ปกครองและครูศูนย์เด็กได้อย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง ผลลัพธ์: เด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบากงได้รับการแก้ไขปัญหาทางด้านโภชนาการอย่างถูกต้องและได้รับการส่งเสริมพัฒนาการที่่เหมาะสมตามช่วงวัยอย่างครบถ้วน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 22,800.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้ปกครอง ครู และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการพัฒนาเด็กปฐมวัยด้านสุขภาพ (4D) สามารถส่งเสริมและพัฒนาเพื่อให้เป็นหนูน้อยตาลีอายร์ SMART KIDS
2. เด็กปฐมวัย มีพัฒนาการสมวัย รูปร่างสมส่วน ฟันไม่ผุเพิ่ม และได้รับการป้องกันจากโรคหรืออุบัติภัยต่าง ๆ


>